สพป.มส 2 แจงเลิกจ้างครูดอยผ่าเนื้องอก เพราะประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ ยันไม่มีกลั่นแกล้ง

สังคม

สพป.มส 2 แจงเลิกจ้างครูดอยผ่าเนื้องอก เพราะประเมินไม่ผ่านเกณฑ์ ยันไม่มีกลั่นแกล้ง

โดย pattraporn_a

23 ก.ย. 2564

864 views

สพป.แม่ฮ่องสอน เขต 2 ชี้แจงกรณีครูบนดอย ร้องขอความเป็นธรรม ลาผ่าตัดเนื้องอกฉุกเฉิน กลับถูกบีบให้ลาออก โดยยืนยันการประเมินเป็นไปตามหลักเกณฑ์ ไม่มีกลั่นแกล้ง


จากกรณีครูบี อดีตครูอัตราจ้างโรงเรียนบนดอย ในพื้นที่ อ.แม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน ได้ร้องเรียนระบุว่า ตนเองป่วยเป็นเนื้องอกที่ปีกมดลูกทั้งสองข้าง ต้องเข้ารับการผ่าตัดฉุกเฉิน ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลที่เชียงใหม่และใช้เวลาพักฟื้นนานหลายเดือน ก่อนที่จะกลับมาทำงานและส่งใบลาย้อนหลัง แต่กลับถูกผู้บริหารโรงเรยนบีบให้ลาออกอย่างไม่เป็นธรรม และถูกตำหนิว่าขาดงานราชการเกิน 15 วัน รวมทั้งมีการประเมินให้ไม่ผ่านเกณฑ์ ทำให้ไม่ถูกต่อสัญญาจ้าง




ความคืบหน้าวันนี้ (23 ก.ย.) น.ส.กัญญาพัชร พงษ์ดี รอง ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาแม่ฮ่องสอน เขต 2 พร้อมด้วยผู้บริหารศูนย์การเรียนรู้ ตชด.บ้านวาทู ได้ร่วมชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การดำเนินการทุกอย่างเป็นไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่ สพฐ.กำหนด ผลคะแนนของผู้ร้องออกมาได้คะแนนประเมินเฉลี่ย ร้อยละ 59.33 ซึ่งต่ำกว่าร้อยละ 60 กรรมการลงความเห็นควรเลิกจ้าง ดังนั้นยืนยันว่าการดำเนินการเป็นไปอย่างถูกต้องไม่มีการกลั่นแกล้งแต่อย่างใด


โดยเรื่องนี้เกิดขึ้นมาตั้งแต่ปี 2562 ผู้ร้องได้ฟ้องเป็นคดีต่อศาลปกครองเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.2562 ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมและมีเจตนากลั่นแหล้งให้การประเมินไม่ผ่านเกณฑ์การพิจารณา เพื่อเป็นข้ออ้างในการไม่ต่อสัญญา ซึ่งทางเขตฯ ได้มีการทำคำให้การแก้ฟ้องไปเมื่อ 9 มิ.ย.2563 และทำคำให้การเพิ่มเติมไปอีกครั้ง 24 ก.ย.2563 ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการของศาลในการแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม


สำหรับเหตุผลที่ให้ไม่ผ่านการประเมิน หลักๆ มาจากการปฏิบัติงานราชการ ที่ผู้ถูกประเมินไม่มาปฏิบัติหน้าที่สอนในโรงเรียนโดยไม่ทราบสาเหตุ และไม่รายงานผู้บังคับบัญชา ทั้งนี้ได้ว่ากล่าวตักเตือนผู้รับการประเมินด้วยวาจาหลายครั้ง แต่กลับถูกตอบโต้ด้วยถ้อยคำที่ประชดประชัน ไม่ยอมรับในสิ่งที่ผู้บังคับบัญชาว่ากล่าวตักเตือนและไม่ปรับปรุงแก้ไขตัวเอง คณะกรรมการจึงได้ประชุมหารือร่วมกัน และให้ครูในโรงเรียนและชุมชนมีส่วนร่วม และแจ้งให้เจ้าตัวทราบทางไลน์แล้ว แต่เจ้าตัวไม่ยอมมาเซ็นรับทราบผลการประเมิน



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/SrIoyXk_svU



คุณอาจสนใจ

Related News