ส.ส.ก้าวไกล ชี้ กรณี “ไข่เน่า” เป็นเสรีภาพ คนไม่อยากดู ไม่ต้องดู

ข่าวโซเชียล

ส.ส.ก้าวไกล ชี้ กรณี “ไข่เน่า” เป็นเสรีภาพ คนไม่อยากดู ไม่ต้องดู

โดย attayuth_b

21 ก.ย. 2564

678 views

จากกรณีที่เมื่อช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมา (21 ก.ย.) ตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ตำรวจไซเบอร์ นำหมายจับเข้าจับกุม น้องไข่เน่า ดาวดังเว็บไซต์ Onlyfans อายุ 19 ปี เซ็กซ์ครีเอเตอร์ (Sex Creator) ที่กำลังโด่งดังบนเว็บไซต์ Onlyfans พร้อมด้วย นายกรกช แฟนหนุ่ม อายุ 20 ปี โดยเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมได้ที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ย่านบางพลี ในพื้นที่จังหวัดสมุทรปราการ


ความคืบหน้าล่าสุด ในช่วงเช้าวันนี้ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบช.สอท.) หรือ ตำรวจไซเบอร์ ระบุว่า จากการสอบสวนน้องไข่เน่ากับแฟนหนุ่ม ยังคงให้การภาคเสธ โดยยอมรับเพียงข้อหา ทำ ผลิต มีไว้ นำเข้าหรือยังให้นำเข้าหรือส่งออก ซึ่งเอกสาร ภาพเขียน ภาพพิมพ์ ภาพระบายสี รูปภาพ ฯลฯ หรือสิ่งอื่นใดอันลามก โดยมีวัตถุประสงค์แก่การค้าเพื่อแจกจ่าย หรือการแสดงอวดแก่ประชาชน


บ่ายวันนี้ ด้าน ส.ส.ธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ในฐานะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ เเละส.ส.พรรคก้าวไกล ได้ให้ความเห็นต่อกรณีการผลิตเนื้อหาของ “น้องไข่เน่า-แฟนหนุ่ม” บนเว็บไซต์ Onlyfans ว่าจริง ๆ เเล้วควรมองว่าเรื่องนี้มีส่วนได้ส่วนเสีย ทั้งผู้ที่ผลิตคอนเทนต์เเละผู้ที่เสพคอนเทนต์


“การถ่ายทำหรือผลิตเนื้อหา 18+ จริง ๆ เเล้วมันยังไม่มีความถูกต้องกับกฎหมายในประเทศไทย ถึงเเม้ว่าที่ต่างประเทศจะเป็นเรื่องปกติก็ตาม เพราะคอนเทนต์ 18+ ตามเว็บไซต์เหล่านั้น จะมีคำถามกรองผู้เข้าชมอยู่เเล้วว่าคุณอายุเกิน 18 ปี เเล้วใช่หรือไหม นั่นหมายถึงว่าคนที่จะคลิกเข้าไปจึงเป็นคนที่ต้องรับผิดชอบตัวเอง เเละรู้ตัวเอง เพราะถือว่ามีคำเตือนก่อนเเล้ว เว็บไซต์ไม่มีทางรู้ได้ว่าผู้ชมอายุ 18+ จริงหรือไม่จริง เเต่มันเป็นความซื่อตรงกับตัวเอง” ส.ส.ธัญวัจน์ กล่าว


สำหรับคนที่ผลิตคอนเทนต์ ส.ส.ธัญวัจน์ มองว่า เว็บไซต์ Onlyfans ไม่ใช่พื้นที่ที่จำกัดเนื้อหาการผลิตอยู่เเล้ว ไม่ใช่เเค่เรื่อง 18+ นั่นเเปลว่าคุณจะผลิตอะไรก็ได้ เป็นเสรีภาพของผู้ผลิตคอนเทนต์เเละสร้างรายได้จากคอนเทนต์ของตัวเอง


พร้อมระบุเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ตนกำลังมีการยกร่างพระราชบัญญัติการค้าประเวณีและคุ้มครองผู้ให้บริการ ในนามคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการ กลุ่มชาติพันธุ์ และผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งการค้าประเวณีมันมีนิยามที่มากกว่าผู้ไปใช้บริการทางเพศ เเต่จริง ๆ เเล้วยังหมายถึงในเรื่องของ Sex worker, Sex Creator, กลุ่มคนกลางคืน, ผู้ประกอบการ ฯลฯ ร่าง พ.ร.บ. นี้ยังครอบคลุมไปถึงเรื่องสิทธิมนุษยชน รัฐศาสตร์ เศรษฐศาสตร์ นิติศาสตร์ด้วย


“ปัจจุบัน กำลังพิจารณาในประเด็นการเช็คลิสต์ของคนเสพคอนเทนต์ที่เป็นคำเตือน 18+ เพราะเนื่องจากเว็บไซต์มีการขึ้นให้ Checklist เเล้วว่า คุณอายุมากกว่า 18 ปี หรือไม่ ถ้าหากคุณอายุน้อยกว่า 18 ปี เเล้วยังเข้าไปดู นั่นเเปลว่าคุณละเมิดกฎตรงนั้น”



คุณอาจสนใจ

Related News