ซีดีซี สหรัฐฯ เผยโมเดอร์นา ป้องกันการป่วยหนักในระยะยาว ได้ดีกว่าไฟเซอร์

ต่างประเทศ

ซีดีซี สหรัฐฯ เผยโมเดอร์นา ป้องกันการป่วยหนักในระยะยาว ได้ดีกว่าไฟเซอร์

โดย passamon_a

19 ก.ย. 2564

378 views

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ผลการศึกษาล่าสุดที่เผยแพร่โดยศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคของสหรัฐ (ซีดีซี) ระบุว่าวัคซีนต้านโควิด-19 ของโมเดอร์นา ป้องกันการป่วยหนักในระยะยาวได้ดีกว่าวัคซีนของไฟเซอร์


นักวิจัยของซีดีซี ได้ทำการวิเคราะห์กลุ่มตัวอย่างผู้ใหญ่เกือบ 3,689 คน ที่เข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลด้วยอาการโควิดที่รุนแรง ตั้งแต่วันที่ 11 มีนาคม - 15 สิงหาคม ซึ่งเป็นช่วงก่อนการระบาดของเชื้อสายพันธุ์เดลตา


โดย 12.9% ได้รับการฉีดวัคซีนโมเดอร์นา 20.0% ได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ และ 3.1% ได้รับการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ซึ่งทั้งหมดเป็นการรับวัคซีนครบโดส


จากการศึกษาพบว่าวัคซีนโมเดอร์นา มีประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนัก 93% ส่วนไฟเซอร์ มีประสิทธิภาพ 88% และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน มีประสิทธิภาพ 68%


ประสิทธิภาพในการป้องกันการป่วยหนักของไฟเซอร์ นั้นลดลงจาก 91% ใน 14-120 วันหลังการฉีดวัคซีน และเหลือ 77% เมื่อผ่านไปมากกว่า 120 วัน ในขณะที่ประสิทธิภาพของโมเดอร์นา ลดลงเหลือ 93% และ 92% ตามลำดับ


การศึกษานี้รวมถึงการวิเคราะห์ระดับของแอนติบอดีประเภทต่าง ๆ ที่กระตุ้นโดยวัคซีนยี่ห้อต่าง ๆ ซึ่งนำมาจากอาสาสมัครจำนวน 100 คน โดยวัคซีนโมเดอร์นา กระตุ้นแอนติบอดีได้ในระดับที่สูงกว่าไฟเซอร์ และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน บริเวณหนามโปรตีนของไวรัสซึ่งใช้เพื่อเจาะเข้าเซลล์


ในการวิจัยที่ผ่านมาชี้ให้เห็นถึงประสิทธิภาพที่ดีกว่าของวัคซีนโมเดอร์นา เมื่อเทียบกับวัคซีนไฟเซอร์ อย่างไรก็ตาม สาเหตุยังไม่ชัดเจนนัก แต่อาจเป็นเพราะปริมาณโดสที่สูงกว่าอยู่ที่ 100 ไมโครกรัม ส่วนไฟเซอร์ 30 ไมโครกรัม หรืออาจเป็นเพราะการเว้นระยะห่างของเข็ม 1 และเข็ม 2 โดยของไฟเซอร์ห่างกัน 3 สัปดาห์ แต่โมเดอร์นา 4 สัปดาห์


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/im5HA-H8Wq0

คุณอาจสนใจ