เปิดเงื่อนไข-วิธี รับชุด ATK จาก สปสช.ฟรี ที่ร้านขายยาทั่ว กทม.

สังคม

เปิดเงื่อนไข-วิธี รับชุด ATK จาก สปสช.ฟรี ที่ร้านขายยาทั่ว กทม.

โดย panwilai_c

16 ก.ย. 2564

87 views

วันนี้เป็นวันแรกของการแจกชุดตรวจโควิด-19 แบบแอนติเจน หรือ ATK ให้กับประชาชนกลุ่มเสี่ยง โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งทางสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่ชาติหรือ สปสช. กำหนดเงื่อนไขการขอรับที่ทำได้ง่ายๆ ที่ร้านขายยาใกล้บ้านที่เข้าร่วมโครงการ โดยขณะนี้มีการกระจายชุดตรวจไปแล้วกว่า 1 ล้านชิ้นทั่วกรุงเทพมหานคร และ เตรียมส่งให้ครบ 8.5 ล้านชุดทั่วประเทศในสัปดาห์นี้


กนกฟาร์มา เชน เป็นหนึ่งในร้านขายยาที่เข้าร่วมโครงการแจกชุดตรวจโควิด ATK ให้ประชาชนกลุ่มเสี่ยง ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช. ซึ่งวันแรกของโครงการเภสัชกรประจำร้านต่างทำความเข้าใจถึงวิธีการและการแนะนำ เพื่อแจ้งให้ประชาชนทราบทันทีที่มาติดต่อขอรับชุดตรวจในวันนี้


สำหรับขั้นตอนการขอรับชุดตรวจแอนติเจน หรือ ATK ประชาชนสามารถทำได้ 2 วิธี คือลงทะเบียนผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง หรือ มาติดต่อยังร้านขายยาที่มีสัญลักษณ์โครงการ เพื่อให้เภสัชกรประเมินความเสี่ยง ซึ่งประชาชนสามารถตรวจสอบร้านขายยาใกล้เคียงที่เข้าร่วมได้จากเมนูภายในแอปพลิเคชัน


ส่วนเงื่อนไขจะเน้นกลุ่มเสี่ยงที่สงสัยว่ามีอาการติดเชื้อ หรือ ใกล้ชิดผู้ป่วยเป็นหลัก ซึ่งจะได้รับแจกคนละ 2 ชุด สำหรับการตรวจ 2 ครั้ง เพื่อติดตามอาการทุก 5 วัน


นายแพทย์ จเด็จ ธรรมธัชอารี เลขาธิการ สปสช. ระบุว่า ขณะนี้ได้กระจายชุดตรวจ ATK ไปแล้ว 1 ล้าน 1 แสนชุดในร้านขายยากว่า 400 แห่งในเขตกรุงเทพมหานคร และจะกระจายให้ครบ 8 ล้าน 5 แสนชุด ทั่วประเทศ ภายใน 2 สัปดาห์ ผ่านหน่วยบริการสาธารณสุขท้องถิ่นรวมกว่า 1,500 แห่งทั่วประเทศ โดยมีอาสาสมัครชุมชนเป็นผู้ดำเนินการต่อ ซึ่งแต่ละแห่งจะได้รับการจัดสรรตามสถานการณ์การแพร่ระบาดในพื้นที่


ส่วนจุดที่แจกชุดตรวจ ATK สำหรับประชาชนแบ่งเป็น ในกรุงเทพเทพมหานคร สามารถรับฟรีได้ที่ ผู้ประสานงานชุมชน หรือจุดที่ลงทะเบียนรับ ATK เช่นร้านขายยา กับที่ศูนย์บริการสาธารณสุข


ส่วนต่างจังหวัด สามารถรับได้ที่ ผู้นำชุมชนหรือโรงพยาบาลใกล้ชุมชน หากมีผลที่ได้เป็นบวกก็สามารถติดต่อเภสัชกร หรือ โทรที่หมายเลขสายด่วน สปสช. 1330 ต่อ 14 ได้ทันที

คุณอาจสนใจ

Related News