สังคม

กทม.เผยผลตรวจน้ำ รอบโรงงานบางซื่อเก็บ 'แคดเมียม' ชี้ไม่พบปนเปื้อน

โดย panwilai_c

11 เม.ย. 2567

48 views

กรมควบคุมมลพิษเข้าเก็บตัวอย่างดิน และแหล่งน้ำรอบโรงงานเก็บ "กากแคดเมียม" ย่านบางซื่อ เบื้องต้นขอประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยาเลี่ยงการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติ จนกว่าจะมีผลตรวจออกมา หลังพบท่อระบายน้ำทิ้งโรงงานเชื่อมต่อไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา



เจ้าหน้าที่กลุ่มอนามัยกรุงเทพมหานคร นำอุปกรณ์เก็บตัวอย่างน้ำและดินใกล้เคียงโรงงานโรงงานแห่งหนึ่งภายในซอยเรียงปรีชา ย่านวงศ์สว่าง เขตบางซื่อ กทม. โดยมุ่งเน้นไปที่การเก็บตัวอย่างท่อน้ำทิ้งใกล้เคียงโรงงาน โดยเจ้าหน้าที่ทั้งหมดได้สวมหน้ากากป้องกันสารเคมี สวมถุงมือ และสวมหมวกอนามัย เพื่อความปลอดภัย



และช่วงเที่ยงเจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม และสำนักอนามัย กรุงเทพมหานคร เข้าตรวจวัด ค่าฝุ่นละออง /ไอระเหยในอากาศ โดยใช้เครื่อง ตรวจวัดไอระเหยสารเคมีหลายชนิดและเครื่องตรวจวัดไอระเหยสารเคมีชนิดเดียว ทำการตรวจ สภาพอากาศบริเวณด้านหน้าบริษัทฯ และภายในบริษัท ที่กักเก็บกากแคดเมียม ในเบื้องต้นยังไม่พบความผิดปกติ



นายแพทย์นิธิรัตน์ บุญตานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาพวะเขตเมือง เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่มุ่งเน้นการเก็บตัวอย่างน้ำใช้ น้ำดื่ม และน้ำทิ้ง ในรัศมีใกล้เคียงโรงงาน 1 กิโลเมตร ก่อนเตรียมตรวจสอบระบบระบายท่อน้ำทิ้ง



เนื่องจากพบว่าโรงงานแห่งนี้มีท่อระบายน้ำทิ้งเชื่อมต่อไปที่แม่น้ำเจ้าพระยา ต้องตรวจสอบว่ามีระบบการคัดกรองหรือบำบัดน้ำเสียหรือไม่ จึงอยากให้ประชาชนที่อาศัยใกล้เคียงแม่น้ำเจ้าพระยาหลีกเลี่ยงการใช้น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติไปก่อน จนกว่าจะมีผลตรวจออกมายืนยันอีกครั้ง



ส่วนพนักงานของโรงงานแห่งนี้จะมีการตรวจหาสารแคดเมียมในร่างกาย ซึ่งจากข้อมูลยังไม่มีการซักประวัติอย่างละเอียดว่ามีกลุ่มไหนที่มีความเสี่ยงบ้าง แต่โดยรอบพื้นที่เป็นโรงงานทั้งหมดในรัศมี 1 กิโลเมตร จึงทำให้กลุ่มเสี่ยงจะอยู่ที่พนักงานของโรงงานดังกล่าว



ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณปากซอยย่านนี้ บางส่วนก็เริ่มเกิดความกังวลใจ เพราะติดตามข่าวจากสารเคมีอันตรายนี้มาตลอด ไม่คิดว่าจะมาอยู่ใกล้บ้านตัวเอง

เช่นแม่ค้าร้านอาหารตามสั่ง นางนิตดา ฉิ้มพารีล้อม บอกว่ามีความกังวลอยู่บ้างว่าจะได้รับผลกระทบต่อสุขภาพหรือไม่ซึ่งยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับเธอนอกจากสื่อมวลชนที่เข้ามาสอบถาม



สำหรับ จากอุตสาหกรรมที่ถูกจัดเก็บในบริษัทล้อโลหะไทย เมททอล จำกัด ในเขตบางซื่อ มีแผนการขนย้ายกลับไปกักเก็บยังต้นทางเดิมจังหวัดตากในช่วงหลังสงกรานต์เช่นเดียวกับกากอุตสาหกรรมที่ปนเปื้อนแคดเมียมซึ่งพบในพื้นที่จังหวัดสมุทรสาคร และจังหวัดชลบุรี



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Q6Hq_ikFO-o

คุณอาจสนใจ