ศธ.แจงแนวทางฉีด "ไฟเซอร์" นักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป เริ่ม 4 ต.ค.นี้

สังคม

ศธ.แจงแนวทางฉีด "ไฟเซอร์" นักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป เริ่ม 4 ต.ค.นี้

โดย pattraporn_a

15 ก.ย. 2564

63 views

ศธ.ชี้แจงแนวทางฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ให้กลุ่มนักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป รวมทุกสังกัดกว่า 4.5 แสนคน คาดเริ่มฉีด 4 ต.ค.นี้


กระทรวงศึกษาธิการ จับมือกระทรวงสาธารณสุข เดินหน้าฉีดวัคซีนไฟเซอร์ให้กับกลุ่มนักเรียนอายุ 12 ปีขึ้นไป รวมทุกสังกัดกว่า 4.5 ล้านคน คาดว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนได้ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมเป็นต้นไป แต่ทั้งนี้ ต้องแล้วแต่ความสมัครใจของผู้ปกครอง


นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นักเรียนกลุ่มเป้าหมายที่จะได้รับการฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ครอบคลุมนักเรียน-นักศึกษา ในระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 ปวช. ปวส. หรือเทียบเท่า อายุตั้งแต่ 12-18 ปี รวมแล้วกว่า 4.5 ล้านคนคาดว่าจะสามารถเริ่มฉีดวัคซีนให้กับนักเรียนในพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 29 จังหวัดก่อน ตั้งแต่วันที่ 4 ตุลาคมนี้เป็นต้นไป


ขณะที่ นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กล่าวว่า การฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มนักเรียน ต้องขึ้นอยู่กับความสมัครใจของผู้ปกครอง ว่าจะให้ความยินยอมหรือไม่ โดยจะสามารถทยอยเปิดเรียนภาคเรียนที่ 2 ได้ตั้งแต่วันที่ 1


ทั้งนี้ ทีมข่าวลงพื้นที่หลายจังหวัด เพื่อรับทราบความเห็นของนักเรียนและผู้ปกครอง ที่ส่วนใหญ่ยังสับสนว่า หากผู้ปกครองตัดสินใจ ไม่ให้ลูกฉีดวัคซีนเพราะเกรงผลข้างเคียง แล้วเด็กคนนั้นจะต้องไปเรียนในโรงเรียนหรือไม่


ขณะที่ทางด้าน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เปิดเผยความเคลื่อนไหวเรื่องการเปิดให้ต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยวใน กทม. ระบุว่า ผู้ว่าฯ กทม.ขอให้เปิดพื้นที่ทุกเขตพร้อมกันในวันที่ 15 ตุลาคมนี้ โดยจะเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมทุกเขต ซึ่งขณะนี้ใน กทม.มีการฉีดวัคซีนเข็มแรกแล้วเกิน 70% แต่เพื่อความปลอดภัยของประชาชนจะต้องเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่สองให้มากที่สุด


ส่วน นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ได้กล่าวถึงการฉีดวัคซีนเข็มสามว่า  ประชาชนที่ได้รับวัคซีนซิโนแวค ครบ 2 เข็ม จะเริ่มฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็ม 3 ได้ในวันที่ 24 กันยายนนี้ โดยกลุ่มแรกนี้มีประมาณ 3 ล้าน รวมกลุ่มบุคลากรทางการแพทย์ด้วย


โดยวันนี้ (15 ก.ย.) ยอดผู้ติดเชื้อรายวันคือ 13,798 คน อาการหนัก 3,994 คน ใส่ท่อช่วยหายใจ 806 คน ขณะที่ยอดผู้ที่หายป่วยยังมากกว่าผู้ป่วยใหม่ประมาณ 400 คน อยู่ที่ 14,133 คน ส่วนผู้เสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นจากเมื่อวาน ยอดผู้เสียชีวิตวันนี้ 144 คน

คุณอาจสนใจ

Related News