ศบค.แจงดราม่ายอดฉีดวัคซีนเข็มแรก 50.5% ยันตัวเลขติดเชื้อน้อย เป็นไปตามสถานการณ์จริง

สังคม

ศบค.แจงดราม่ายอดฉีดวัคซีนเข็มแรก 50.5% ยันตัวเลขติดเชื้อน้อย เป็นไปตามสถานการณ์จริง

โดย thichaphat_d

9 ก.ย. 2564

25 views

วานนี้ (8 ก.ย.) นายแพทย์เฉวตสรร นามวาท ผู้อำนวยการกองควบคุมโรคและภัยสุขภาพในภาวะฉุกเฉิน กรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์โควิด-19 ในประเทศไทย ภาพรวมมีทิศทางลดลง แต่ยังมีกลุ่มคลัสเตอร์ที่ยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะโรงงานและแคมป์คนงานก่อสร้าง ที่มีจุดแพร่ระบาดที่ต้องติดตามรวม 318 คลัสเตอร์ ส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่ภาคกลาง และ ในกลุ่มตลาด-ชุมชน ที่มีรวมคลัสเตอร์ 131 คลัสเตอร์


นอกจากนี้ยังได้ชี้แจงกรณีดราม่าตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็ม 1 จำนวน 50.5% ที่มีนักวิชาการตั้งข้อสังเกตว่าอาจไม่สอดคล้องความเป็นจริงนั้น นายแพทย์เฉวตสรร ย้ำว่าตัวเลขดังกล่าวเป็น 1 ในข้อมูลที่จัดทำในหลายรูปแบบเพื่อบอกถึงเป้าหมาย โดยคำว่า 50% ก็มาจากสัดส่วนประชากรที่ต้องฉีดวัคซีนให้ได้ 70% นั่นคือ 50 ล้านคน


ซึ่งขณะนี้เราฉีดวัคซีนเข็ม 1 ไปได้แล้ว 25 ล้านคน เกินครึ่งทางแล้ว จึงกลายเป็นตัวเลข 50.5% แต่อย่างไร ศบค.ขอบคุณทุกเสียงทักท้วงจากนักวิชาการและประชาชน พร้อมนำไปปรับปรุงแก้ไข และยืนยันไม่มีเจตนาสร้างความสับสน ทุกอย่างมีอ้างอิงแหล่งที่มาทั้งหมด


ส่วนกรณีที่มีคำถามว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อที่น้อยลง เพราะตรวจน้อยลงหรือไม่ นายแพทย์เฉวตสรร กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นไปตามธรรมชาติ เมื่อมีการระบาดน้อยลง กลุ่มเสี่ยงก็น้อยลง ทำให้คนที่เดินทางไปตรวจหาเชื้อก็น้อยลงไปด้วย


แต่ทั้งนี้สำหรับประชาชนที่มีอาการ หรือสงสัยว่าตัวเองมีความเสี่ยง ก็สามารถไปตรวจหาเชื้อได้ โดยย้ำว่าศบค.ไม่ได้ปิดกั้นการตรวจใดๆ อีกทั้งยังเดินหน้าในการตรวจเชิงรุกอย่างต่อเนื่องตามแผนที่วางไว้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/AowmSg7Y8QQ

คุณอาจสนใจ

Related News