สังคม

'หมอนิธิพัฒน์' เตือนคนไทยการ์ดอย่าตก ตัวเลขติดเชื้อโควิดจริง 5 หมื่น - 1 แสนคน

โดย weerawit_c

14 ส.ค. 2565

159 views

รศ. นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล ได้ออกมาโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า "สถานการณ์โควิดที่บ้านริมน้ำในวันที่สองของการหยุดยาว ยังเบาบางลงอย่างต่อเนื่อง ไม่ต่างจากตัวเลขในระดับชาติ แต่ต้องรอลุ้นตัวเลขย้อนหลังของสัปดาห์ก่อนที่คงจะได้เห็นกันเร็วๆ นี้ อย่างไรก็ตามอย่าเพิ่งเหลิงและการ์ดตก เพราะเรายังมีผู้เสียชีวิตก่อนวัยอันควรอยู่อีกพอควร ดังรูป ถ้านับรวมรายที่ไม่ได้รายงานเพราะโควิดเป็นเหตุตายโดยอ้อมที่มีอีกราว 30% ตัวเลขรวมก็น่าจะอยู่ที่ราว 50+ คน



ซึ่งถ้าประมาณการจากตัวเลขอัตราตายของประเทศยักษ์ใหญ่ที่อยู่ระหว่าง 0.05-0.1% ของผู้ติดเชื้อ ขณะนี้บ้านเราน่าจะมีผู้ติดเชื้อจริงระหว่างวันละห้าหมื่นถึงหนึ่งแสนคน แต่ถ้าให้ดีที่สุดไม่ควรมีคนที่เรารักรายใดต้องเซ่นสังเวยชีวิตให้กับโควิด ถ้าเราฉีดวัคซีนกันครบและมีวินัยเคร่งครัดระมัดระวังตัว



สำหรับสายพันธุ์ย่อยที่กลายพันธุ์ไปและมีการประโคมข่าวให้ดูน่ากลัว เท่าที่เช็คข่าวล่าสุด ความน่ากลัวในโลกแห่งความเป็นจริงของฝ่ายดูแลรักษาผู้ป่วยโควิดทั่วโลก ยังไม่มีรายงานความน่าวิตกกังวลออกมา สำหรับผมให้ดูง่ายๆ ถ้าเป็นสายพันธุ์ย่อยของโอไมครอนที่เป็นเลขทศนิยมสองตำแหน่งจากบรรพบุรุษที่ตอนนี้เหลือยังแอคทีฟอยู่คือ  BA.2, BA.4, และ BA.5 เช่น BA.2.75, BA.2.76 เป็นต้น หรือที่พบใหม่ซิงๆ จนยังไม่มีเลขกำกับ เช่น Omicron XAK ให้ถือว่าตระหนักได้แต่ยังไม่ต้องไปตระหนก เพราะแม้มีการผันแปรทางพันธุกรรมไป แต่ส่วนที่สำคัญยังยึดโยงกับบรรพบุรุษอยู่ ทำให้ไม่ดื้อต่อภูมิคุ้มกันไม่ให้อาการรุนแรงหรือตายที่ได้จากการติดเชื้อบรรพบุรุษ หรือภูมิที่ได้จากการฉีดวัคซีน



อยู่ดีไม่ว่าดี เมื่อวานรู้สึกจิตไม่เป็นสุข ห่วงว่าทีมชาติไทยจะต้านนักตบลูกยางหนุ่มแดนซีรีส์ญี่ปุ่นไม่ไหว นี่ขนาดเขาส่งทีมเล็กมาเพราะชุดใหญ่ได้ติดหนึ่งในแปดกำลังรอแข่งเพื่อชิงแชมป์โลกอยู่ โชคดีกัลยาณมิตรหนุนนำ จึงได้มีโอกาสเข้าไปเชียร์ถึงขอบสนามที่นครปฐม ดังรูป โดยขอพ่วงเข้าไปกับทีมแพทย์ที่ดูแลนักกีฬาใกล้ชิด นี่กะว่าถ้าใครในทีมไทยหรือญี่ปุ่นเกิดหายใจติดขัดระหว่างแข่งขัน จะขออนุญาตทีมงานโดดเข้าไปช่วยเขาดูแลกันให้ทันท่วงที โชคดีว่าไม่มีใครเรียกใช้บริการ



การแข่งขันสองเซ็ตแรกเราพ่ายไปแบบสูสี แต่ดูแล้วทีมเราทรงยังไม่ค่อยหนักแน่น โดยเฉพาะการบล็อคและเกมรับ คะแนนที่ได้มาส่วนหนึ่งเกิดจากความผิดพลาดของคู่ต่อสู้เป็นสำคัญ แต่ที่น่าเจ็บใจในฐานะตัวแทนชายไทยที่ยังเชื่อว่ารูปลักษณ์ชาติเราไม่ได้ขี้เหล่ (ถ้ารู้จักมองให้ลึกซึ้ง ดังรูปอีกเช่นกัน) กองเชียร์ที่ขนกันเข้าไปเกือบเต็มความจุสนาม ส่งเสียงเชียร์และกรี๊ดสนั่นกับผู้เล่นญี่ปุ่นโดยเฉพาะเวลาภาพขึ้นจอใหญ่ในสนาม แถมบางช่วงกลบเสียงกองเชียร์ที่เชียร์ไทยเสียด้วยซ้ำไป ขนาดหนึ่งสาวและกลุ่มฉาว (ชาย/สาว)ไทยที่นั่งอยู่ด้านข้าง ยังเผลอลืมตัวเชียร์หนุ่มน้อยญี่ปุ่นหน้าตาจิ้มลิ้มเป็นระยะๆ นี่ถ้าไม่ได้นั่งเป็นก้างขวางคอตรงนั้น คงออกลวดลายกันหนักกว่านี้เป็นแน่แท้

เก็บบทเรียนจากการพ่ายแพ้ในเกมกีฬาไว้เช็คบิลเพื่อเตรียมพัฒนาการกีฬา



ส่วนบทเรียนจากการพ่ายแพ้ (ชั่วคราวแต่ช่วยกันแก้ไขได้ภายหลัง) ต่อนักการเมืองในเกมโควิดที่ผ่านมา ไว้เช็คบิลในการเลือกตั้งครั้งหน้าเพื่อพัฒนาการเมืองไทยต่อไป ตอนนี้คงรู้สึกเหมือนคนส่วนใหญ่ในประเทศ ที่อยากให้การเลือกตั้งใหม่มาถึงเร็วๆ แล้ว เพราะเบื่อผู้เล่นหน้าเก่าๆ เต็มที วอนผู้เกี่ยวข้องช่วยตีความว่านรม.ครบวาระแปดปีแล้วในเดือนนี้ ท่านจะได้ไปพักผ่อนเสียทีหลังทำคุณูปการให้กับประเทศมาต่อเนื่องยาวนาน ประเทศชาติไม่ใช่ของเราคนเดียว กลุ่มเดียว หรือช่วงวัยเดียว ถึงเวลาคนรุ่นหลังเขาก็ต้องทำได้ดีในแบบของเขา โดยมีคนรุ่นเก่าเช่นเราแค่คอยช่วยประคองเท่านี้ก็สุขแก่ใจแล้ว"


รับชมทางยูทูบที่ :  https://youtu.be/yhJCo1OGm0s

คุณอาจสนใจ

Related News