ผู้ปกครองโวย รร.หักเงินเยียวยา 2 พัน เป็นค่าเทอม ด้าน รร. รับเป็นเรื่องจริง แต่ล่าสุดยกเลิกแล้ว

สังคม

ผู้ปกครองโวย รร.หักเงินเยียวยา 2 พัน เป็นค่าเทอม ด้าน รร. รับเป็นเรื่องจริง แต่ล่าสุดยกเลิกแล้ว

โดย thichaphat_d

8 ก.ย. 2564

39 views

บรรยากาศโรงเรียนทั่วประเทศ ดำเนินการจ่ายเงินโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่าย จำนวน 2,000 บาท จากทางรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการ ที่ได้จัดสรรงบประมาณตามโครงการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 เพื่อเป็นการเยียวยา ช่วยเหลือนักเรียนและผู้ปกครอง โดยแต่ละโรงเรียนทำการจ่ายเงินทั้งในแบบเงินสด และโอนเข้าบัญชีธนาคาร


ขณะที่มีผู้ปกครองสาวรายหนึ่ง ร้องเรียนผ่านเพจ "สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว" หลังโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในจังหวัดปราจีนบุรี มีนโยบายหักเงินเยียวยานักเรียน คนละ 2,000 บาท ที่กระทรวงศึกษาธิการช่วยเหลือเพื่อบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษา มาเป็นค่าเทอมแทน


โดยผู้ปกครองรายดังกล่าว เผยว่า หลังจากกระทรวงศึกษาธิการออกประกาศแจ้งวันรับเงินเยียวยานักเรียน ตนได้ยินข่าวลือมาว่า ทางโรงเรียนได้เรียกคณะครูเข้าประชุม พร้อมมีคำสั่งหักเงินเยียวยา 2,000 บาทมาเป็นค่าเทอม หากผู้ปกครองท่านใดอยากได้เป็นเงินสด ให้ติดต่อที่ผู้อำนวยการโดยตรง


ซึ่งขณะนั้นตนก็ยังไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องจริงหรือไม่ จึงรอคอยว่าเมื่อไหร่ทางโรงเรียนจะเรียกเก็บเอกสารสำเนาสมุดบัญชีธนาคาร เพื่อรับเงินเยียวยา แต่ก็ไม่มีการเรียกเสียที ตนจึงสอบถามไปกับคุณครูท่านหนึ่ง แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบ จนกระทั่งประมาณ 2 วันก่อน ทางโรงเรียนได้แจ้งผ่านไลน์กลุ่มนักเรียนว่า ให้ผู้ปกครองเข้าไปเซ็นเอกสารรับเงินเยียวยา ภายในวันที่ 6-9 ก.ย. ตนจึงถามว่าจะได้รับเงินวันไหน คุณครูก็บอกว่าให้ถามผู้อำนวยการเอง


ตนจึงโทรหา ผอ. สอบถามว่าจะได้รับเงินวันไหน ซึ่ง ผอ. ตอบกลับมาว่า "ได้รับเงินอะไร เงินส่วนนี้รัฐบาลช่วยผู้ปกครองด้านการศึกษา ผอ.จะเอาเงินส่วนนี้มาช่วยผู้ปกครองเพื่อหักเป็นค่าเทอมไง" จากนั้นก็ถามตนว่า เทอมนี้ได้จ่ายค่าเทอมหรือยัง ตนก็ยอมรับว่ายังไม่ได้จ่าย


ผอ.ก็บอกว่า หากไม่จ่ายค่าเทอมก็ไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ถ้าอยากได้เงินก็ให้ตนย้ายลูกไปเรียนโรงเรียนของรัฐ หรือไม่เช่นนั้นก็ต้องเอาเงินค่าเทอมมาแลก พร้อมอ้างว่าทางโรงเรียนก็แย่เหมือนกัน ค่าเทอมก็ลดให้แล้ว ทำให้ตนงงมากว่าหากลูกตนไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเพราะค้างค่าเทอม ทำไมโรงเรียนจึงส่งรายชื่อไปขอเงินเยียวยาจากรัฐบาล


ตนจึงอยากให้ช่วยตรวจสอบเรื่องนี้ เพราะโรงเรียนควรจะแยกส่วนกัน เงินเยียวยาก็ส่วนเงินเยียวยา ค่าเทอมก็ส่วนค่าเทอม จะนำเงินเยียวยามาหักเป็นค่าเทอมไม่ถูกต้อง เพราะผู้ปกครองส่วนใหญ่กำลังเดือดร้อน และคาดหวังจะได้รับเงินส่วนนี้มาช่วยเยียวยาค่าใช้จ่ายในครอบครัว เบื้องต้นตนได้โทรไปร้องเรียนที่สายด่วนการศึกษา 1579 แล้ว แต่กลัวเรื่องจะไม่คืบ จึงต้องมาร้องเรียนกับคุณสรยุทธ


ขณะที่ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้สอบถามไปยังโรงเรียนดังกล่าว ซึ่งทางโรงเรียนยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง แต่ขณะนั้นทางโรงเรียนคิดว่าสามารถหักเป็นค่าเทอมได้ แต่ภายหลังได้รับคำสั่งจากกระทรวงศึกษาธิการว่าไม่สามารถทำได้ ล่าสุด ทางโรงเรียนจึงได้ยกเลิกคำสั่งดังกล่าวแล้ว และจะจ่ายเงินเยียวยาเต็มจำนวนให้ผู้ปกครองในวันที่ 9 ก.ย. นี้


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 6 ก.ย. น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้เน้นย้ำกับ นายสุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการและผู้บริหารทุกหน่วยงานแล้ว ว่าเงินเยียวยานักเรียนจำนวนนี้เป็นเงินที่รัฐบาลตั้งใจให้เงินจำนวนนี้ส่งถึงผู้ปกครองและนักเรียนทุกสังกัด 11 ล้านคน เพื่อที่จะลดความเดือดร้อนและเยียวยาในสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้น สถานศึกษาไม่สามารถหักเงินนักเรียน แม้ผู้ปกครองจะค้างจ่ายค่าเทอมก็ตาม


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/iG7aO_QTSmc

คุณอาจสนใจ

Related News