ดินแดงไร้ความรุนแรง "ทะลุแก๊ส" ประกาศไม่มาชุมนุม ตร.ยังตั้งด่านตรวจเข้ม

สังคม

ดินแดงไร้ความรุนแรง "ทะลุแก๊ส" ประกาศไม่มาชุมนุม ตร.ยังตั้งด่านตรวจเข้ม

โดย pattraporn_a

24 ส.ค. 2564

46 views

การชุมนุมที่สามเหลี่ยมวันนี้ (24 ส.ค.) เป็นวันแรกที่ไม่มีความรุนแรงเกิดขึ้น หลังกลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส ประกาศไม่มาชุมนุม ขณะที่ตำรวจตั้งด่านตรวจตามเส้นทางเข้าที่ชุมนุม และออกหมายเรียก ผู้ปกครองของผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนเบื้องต้นไม่ตำกว่า 20 คน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เพื่อไม่ให้ออกมาก่อความวุ่นวาย


โดยพบว่าที่บริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อช่วงเย็นที่ผ่านมา มีกลุ่มวัยรุ่นเพียงส่วนหนึ่งมารวมตัวที่สามเหลี่ยมดินแดง เนื่องจากกลุ่มเยาวชนทะลุแก๊ส แจ้งว่าไม่มีการชุมนุมในวันนี้ ทำให้เมื่อถึงช่วงค่ำ ผู้ชุมนุมเริ่มสลายตัว


ขณะที่อาสาสมัคร Child in Mob มาลงพื้นที่ติดตามกลุ่มเด็กและเยาวชนที่มาร่วมชุมนุม ซึ่งพบว่ามีเด็กอายุต่ำสุดเพียง 11 ขวบ มีการติดแท็กสีเป็นสัญลักษณ์ สีชมพูสด สำหรับเด็กอายุ 15-18 ปี สีส้ม สำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 15 ปี กรณีเกิดเหตุรุนแรง หรือขอความช่วยเหลือ ให้เขียนเบอร์ผู้ปกครอง และแจกคู่มือ หากได้รับผลกระทบจากแก๊สน้ำตา และช่องทางการขอความช่วยเหลือ เนื่องจากเด็กมีสิทธิในการแสดงความเห็น แต่เมื่อมาชุมนุมแล้วควรปลอดภัย ซึ่งพบว่ามีเด็กอายุต่ำสุด 11 ปี มากับพี่ชาย ที่พร้อมดูแลความปลอดภัย


ขณะที่ตำรวจ มีการตั้งด่านตรวจตามเส้นทางมายังสามเหลี่ยมดินแดง และติดตามสถานการณ์ในที่ตั้ง จนถึงเวลา 21.00 น. หากพบความเคลื่อนไหว ก็จะดำเนินการตามกฏหมายหากมีผู้ฝ่าฝืนเคอร์ฟิว ซึ่งเมื่อช่วงเย็นพบการรวมตัวกันของกลุ่มผู้ชุมนุม ยังมีการพยายามยั่วยุก่อเหตุทั้งการโยนระเบิดปิงปอง ไปร์ทบอม มายังกรมดุริยางค์ทหารบก และถนนวิภาวดีขาออก แต่ไม่บานปลาย


กองบัญชาการตำรวจนครบาล มีการออกหมายเรียกผู้ปกครองของผู้ต้องหาที่เป็นเยาวชนเบื้องต้นไม่ตำกว่า 20 คน ตาม พ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก เพื่อไม่ให้ออกมาก่อความวุ่นวาย สำหรับการดำเนินคดีกับกลุ่มผู้ชุมนุมทางการเมืองตั้งแต่เดือนกรกฎาคม จนถึงปัจจุบันรวม 111 คดี มีผู้ต้องหาที่เข้าข่ายความผิด 591 สามารถจับกุมได้แล้ว 284 คน มีการออกหมายเรียกผู้ที่เข้าข่ายความผิดทั้งสิ้น 127 หมาย แบ่งเป็นแกนนำ 16 หมาย และแนวร่วม 111 หมาย



คุณอาจสนใจ

Related News