ต่างประเทศ

หลายชาติแสดงท่าทีต่อสงคราม 'อิสราเอล' พร้อมเรียกร้องให้ทั้ง 2 ฝ่าย ยับยั้งการใช้ความรุนแรง

โดย parichat_p

8 ต.ค. 2566

86 views

นานาชาติออกมาแสดงท่าทีต่อสถานการณ์ความรุนแรงระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตใน 2 ดินแดนเพิ่มเป็นกว่า 660 คน นอกจากนี้ อิสราเอลยังสั่งอพยพยประชาชนทุกคนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ใกล้กับฉนวนกาซา ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะจะมีการส่งทหารลงไปต่อสู้กับกลุ่มนักรบฮามาสที่แทรกซึมเข้ามาในดินแดนของอิสราเอล


สหรัฐอเมริกาถือเป็นผู้นำของชาติตะวันตกที่ออกมาประกาศสนับสนุนอิสราเอล ร่วมกับ แคนาดา, อังกฤษ, สหภาพยุโรป, และอีกมากมาย


โดยเมื่อวานนี้ ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ต่อสายโทรศัพท์หานายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เพื่อแสดงการสนับสนุนอิสราเอล ผู้นำสหรัฐฯ ให้คำมั่นสัญญาว่าจะสนับสนุนอิสราเอลอย่าง "แข็งแกร่ง" หลังถูกโจมตีกลุ่มติดอาวุธฮามาส และคาดว่าสหรัฐอเมริกาจะส่งความช่วยเหลือทางทหารไปให้กับอิสราเอลเร็ว ๆ นี้


เช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีแอนโธนี อัลบานีส ของออสเตรเลีย ที่ได้พูดถึงการโจมตีอิสราเอลของกลุ่มฮามาสว่าเป็นการกระทำที่น่ารังเกียจ พร้อมเสริมว่าอิสราเอลมีสิทธิ์ที่จะปกป้องตนเอง


ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน เรียกร้องให้ผู้นำโลกทุกคนแสดงการสนับสนุนอิสราเอล และประณามการโจมตีของกลุ่มฮามาส


ในส่วนของชาติที่ประกาศสนับสนุนปาเลสไตน์และกลุ่มฮามาสอย่างชัดเจน คือ อิหร่าน ซึ่งอิหร่านได้แถลงแสดงความยินดีกับนักรบปาเลสไตน์ พร้อมประกาศว่าจะยืนเคียงข้างจนกว่า การปลดปล่อยปาเลสไตน์และเยรูซาเล็มจะประสบความสำเร็จ


ขณะเดียวกัน อีกหลายชาติก็ออกมาแสดงความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ความรุนแรงที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมกับเรียกร้องให้ทั้งสองฝ่ายยับยั้งการใช้ความรุนแรง


กระทรวงการต่างประเทศของจีนออกมาแถลงในวันนี้ว่ารู้สึกหวั่นวิตกเป็นอย่างมากต่อความตึงเครียดและความรุนแรงที่กำลังเพิ่มสูงขึ้นในตะวันออกกลาง พร้อมกับเรียกร้องให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องสงบสติอารมณ์, อดทดอดกลั้น, และยุติความเป็นปรปักษ์กันเพื่อปกป้องพลเรือนและเลี่ยงไม่ให้สถานการณ์เลวร้ายลง


อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นชาติที่สนับสนุนปาเลสไตน์มาอย่างยาวนาน ก็ออกมาแสดงความกังวลเช่นกัน พร้อมเรียกร้องให้ปาเลสไตน์และอิสราเอลหยุดใช้ความรุนแรงเพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียเลือดเนื้อ


สถาการณ์ล่าสุด โฆษกของกองทัพอิสราเอลออกมาแถลงว่า ขณะนี้ ยอดผู้เสียชีวิตในอิสราเอลเพิ่มเป็นอย่างน้อย 350 คน ในจำนวนนี้มีนักศึกษาชาวกัมพูชา รวมอยู่ด้วย 1 คน ตามแถลงการณ์ของกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา


กองทัพระบุว่า สิ่งสำคัญที่สุดในตอนนี้ คือ การยุติการสู้รบในอิสราเอล และควบคุมการรุกล้ำพรมแดนจากฉนวนกาซา ซึ่งภายใน 24 ชั่วโมงหลังจากนี้ กองทัพอิสราเอลจะอพยพประชาชนทั้งหมดที่อาศัยอยู่ใกล้กับฉนวนกาซา เนื่องจากจะส่งทหารหลายหมื่นนายไปสู้รบกับ นักรบฮามาสที่แทรกซึมเข้ามาในอิสราเอล ซึ่งตอนนี้ มีรายงานว่า นักรบฮามาสแทรกซึมอยู่ใน 8 เมืองทางใต้


ส่วนในฉนวนกาซา ตอนนี้ พบผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 313 คน และเจ็บกว่า 1,990 คน รวมทั้งสองดินแดนตอนนี้ ยอดผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 663 คน



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/_EztLJTme-U

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อิสราเอล ,ความรุนแรง

คุณอาจสนใจ

Related News