ติดโควิดยกบ้าน 27 คน รับยารักษาตัวที่บ้าน ซึ้งน้ำใจชาวบ้าน-ทีมข่าว มอบอาหารช่วยเหลือ

สังคม

ติดโควิดยกบ้าน 27 คน รับยารักษาตัวที่บ้าน ซึ้งน้ำใจชาวบ้าน-ทีมข่าว มอบอาหารช่วยเหลือ

โดย thichaphat_d

7 ส.ค. 2564

427 views

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือ จากชาวบ้านในซอยอุทัยทิพย์ เขตดินแดง ติดเชื้อโควิดทั้งครอบครัว 27 คน ขาดแคลนอาหารและน้ำดื่ม


ที่เกิดเหตุเป็นซอยแสงอุทัยทิพย์ หลังตลาดศรีทองคำ เขตดินแดง ด้านหลังของซอยเป็นทางเดินเล็กๆ ข้างในมีบ้านเรือนประชาชนปลูกติดๆกัน คล้ายกับชุมชน จำนวน 15 หลังคาเรือน มีคนอาศัย 31 คน พบว่าติดเชื้อ 27 คน ทั้งหมดเป็นเครือญาติกัน ทั้งหมดอาศัยในบ้านปลูกติดๆกัน


ลุงเหน่ง อายุ 50 ปี พร้อมลูกหลานและญาติๆ รวม 14 คน รู้ว่าทีมข่าวเข้าไปหา ทุกคนดีใจมาก ที่จะได้รับความช่วยเหลือ ลุงเหน่งเล่าว่า ทั้งหมดเป็นญาติกัน ไม่รู้ว่าไปติดเชื้อมาจากไหน ช่วงปลายเดือน ก.ค.64 ภรรยาลุงเริ่มมีอาการไข้ ตอนแรกก็เข้าใจว่าคงไข้หวัดธรรมดา เพราะที่บ้านป้องกันอย่างดี ระวังตัวมาก พกแอลกอลฮอล์ติดตัวตลอด ใส่แมสก์ และฉีดวัคซีนสองเข็มแล้ว ไม่ได้เดินทางไปไหน ไม่พบปะกับใคร หรือสัมผัสผู้ติดเชื้อ มีเพียงไปตลาดสดซื้อของกลับมาทำกับข้าวเท่านั้น


เมื่อภรรยาลุงเริ่มมีอาการ จึงไปซื้อที่ตรวจแบบ ATK มาตรวจ พบว่าภรรยาลุงติดเชื้อ ส่วนลุงผลเป็นลบ จึงไปตรวจเชื้อที่คลินิกอีกที ก็พบว่า ภรรยาติด ลุงไม่ติด กลับมาบ้าน ลุงเริ่มมีไข้ จึงบอกกับสมาชิกในบ้านทั้งหมด 14 คน ไปตรวจเชื้อที่จุดตรวจเชิงรุก ปรากฎว่า ผลออกมาบ้านของลุงเหน่งติดเชื้อทั้งหมด 14 คน และบ้านญาติที่ปลูกติดๆกัน ก็พากันไปตรวจ รวมแล้ว มีผู้ติดเชื้อ 27 คน


วันที่ 2 ส.ค.ก็เริ่มเครียดไม่รู้จะไปทางไหนทำยังไง เพราะรู้ว่าเตียงผู้ป่วยเต็ม อาการทุกคนในบ้านไม่รุนแรง จึงเริ่มลงทะเบียนผ่านคิวอาร์โค้ดของ สปสช. กรอกข้อมูล แล้วก็วันที่ 4 ส.ค. เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับมาและส่งยามาให้ ได้คุยกับคุณหมอผ่านวีดีโอคอล โดยในบ้านได้ยาฟาวิพิราเวียร์ 2 คน คือคุณป้า อายุ 62 และลุงเหน่ง มีโรคประจำตัว ส่วนคนอื่นๆ รวมทั้งเด็ก2คน ได้รับยาฟ้าทลายโจร และยารักษาตามอาการ


ทุกคนในบ้านเริ่มกินยา เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ควบคู่กับยาสมุนไพร ลุงเหน่งบอกว่าทุกเช้าเย็น จะมีต้มน้ำสมุนไพรให้สูดดม แต่ละคนต้องมาต่อแถว พร้อมกับผ้าเช็ดตัวหรือผ้าห่ม คลุมหัวแล้วสูดดมสมุนไพร ทุกเช้าเย็น


แต่สิ่งที่ครอบครัวนี้ขาดแคลน คืออาหารน้ำดื่ม ลุงเหน่งเล่าทั้งน้ำตาว่า ซึ้งใจเพื่อนๆและญาติมาก ไม่รังเกียจ ยังคงเอาอาหารน้ำดื่ม หามาให้มาวางไว้ที่โต๊ะ โดยที่ไม่กลัวติดเชื้อ และไม่ทิ้งกัน พวกเราช่วยกันทุกอย่าง แม้ว่าไม่ได้มีฐานะ คนในครอบครัว ทำงานเป็นลูกจ้าง รายวัน เมื่อติดเชื้อไม่ได้ไปทำงานก็ไม่มีรายได้ ค่าน้ำค่าไฟก็คงต้องค้างจ่ายไปเพราะไม่รู้จะเอาจากที่ไหน


ลุงเหน่ง ยอมรับว่าเครียดมาก เพราะคนเคยทำงาน ไม่มีงาน ไม่มีรายได้ และเมื่อหาย ก็มองหาหนทางไม่เจอว่า หลังจากจะทำยังไง “โรคโควิด มันรุนแรง มาแบบจรวด ตั้งหลักไม่ทัน แต่โควิดทำให้เราเห็นการมีน้ำใจ ไม่ทิ้งกัน ส่วนความช่วยเหลือจากภาครัฐนั้นไม่ขอกล่าวถึง”


ด้านคุณป้ารัตนา อายุ 69 ปี คุณป้ายังไม่ติดเชื้อแต่ต้องกักตัว พอเห็นทีมข่าวเรานำข้าวสารน้ำดื่มและยามาช่วย ป้าดีใจมาก ยกมือไหว้ขอบคุณ ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามาช่วย ป้าบอกตั้งแต่เกิดมาไม่เคยเจอโรคอะไรรุนแรงเท่านี้ และก็ไม่คิดว่าจะติดกันทั้งบ้าน ติดโดยที่ไม่รู้มาจากไหน เมื่อเห็นทีมข่าวเรานำข้าวสารย้ำดื่มและยามาช่วย ป้าดีใจมาก ยกมือไหว้ขอบคุณ ไม่คิดว่าจะมีคนเข้ามาช่วย


ขณะที่คุณวรชาติ เพื่อนบ้าน ที่ร้องขอความช่วยเหลือผ่านรายการบอกว่า สงสารผู้ติดเชื้อแม้จะได้ยาแล้วแต่อาหารและน้ำดื่มยังขาดแคลน ไม่มีใครนำมาส่ง ทุกคนต้องช่วยกัน จึงส่งเรื่องมาที่เพจเรื่องเล่าแบ่งปัน ไม่คิดว่าจะได้รับความช่วยเหลือ แต่พอเห็นทีมงานติดต่อมา และนำข้าวสารน้ำดื่ม ชุดยาสมุนไพรมาช่วยเหลือ ก็ดีใจที่ยังมีที่พึ่งพาให้ประชาชน เพราะจุดนี้ไม่ได้เป็นชุมชนจึงไม่ได้มีหน่วยงานไหนเข้ามาดูแล


รับชมทางยูทูปที่ : https://youtu.be/9-Q131hEp28


คุณอาจสนใจ