ให้กำลังใจ ทีมแพทย์ชนบท ทุ่มสุดกำลัง ลุยตรวจโควิดเชิงรุก กทม. จนถึงช่วงมืด-ท่ามกลางสายฝน

สังคม

ให้กำลังใจ ทีมแพทย์ชนบท ทุ่มสุดกำลัง ลุยตรวจโควิดเชิงรุก กทม. จนถึงช่วงมืด-ท่ามกลางสายฝน

โดย thichaphat_d

5 ส.ค. 2564

179 views

เมื่อวานนี้ (4 สค.) ชมรมแพทย์ชนบทนำทีมสาธารณสุขจากภูธร 40 ทีม รวม 400 คน ลงปฏิบัติการตรวจหาเชื้อโควิด-19 เชิงรุก ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นวันแรก กระจาย 24 ชุมชน ตั้งเป้าตรวจให้ได้จุดละ 1,000 คน ขณะที่ภาพรวมปฏิบัติการตลอดทั้ง 7 วัน คาดว่าจะตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนได้อย่างน้อย 250,000 คน


ชุมชนริมทางรถไฟมักกะสัน เขตราชเทวี เป็น 1 ใน 24 ชุมชน ที่ทีมแพทย์ชนบทระดมบุคลากรออกปฏิบัติการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อโควิด-19 เชิงรุกในชุมชนด้วยชุดตรวจ Antigen Test Kit (ATK) เป็นวันแรก เพื่อเร่งแยกผู้ติดเชื้อในชุมชนเข้าสู่ระบบการรักษาที่บ้านหรือชุมชน


นายแพทย์ สุภัทร ฮาสุวรรณกิจ ประธานชมรมแพทย์ชนบท เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ทีมแพทย์ชนบทเคยลงพื้นที่ปฏิบัติการตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อให้กับชุมชนแออัดในพื้นที่ กทม. มาแล้ว 2 ครั้ง ครั้งนี้เป็นครั้งที่ 3 จะดำเนินการเป็นเวลา 7 วัน เริ่มตั้งแต่วานนี้ (4 สค.) ถึงวันที่ 10 สิงหาคม ตั้งเป้าตรวจให้ได้วันละ 30 จุด จุดละ 1,000 คน รวมกับจุดใหญ่โดยทีมโรงพยาบาลมหาราชนครราชสีมา ซึ่งรับตรวจแบบวอล์คอินเปลี่ยนจุดทุกวันอีก 5,000 คน รวมแล้วแต่ละวันสามารถตรวจได้ 35,000 คน ทำให้ตลอดทั้ง 7 วัน คาดว่าจะสามารถตรวจได้อย่างน้อย 250,000 คน


ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อจากประสบการณ์ที่ลงพื้นที่ครั้งก่อนหน้านี้ พบผู้ติดเชื้อสัดส่วนประมาณร้อยละ 15 ในครั้งนี้จึงมีการปรับระบบการทำงานให้ครบวงจรมากขึ้น กรณีผลออกมาติดเชื้อไม่เพียงนำเข้าระบบ Home Isolation ของ สปสช. และหากเป็นกลุ่มผู้สุงอายุ มีโรคประจำตัว หรือเริ่มมีอาการ จะให้ยาฟาวิพิราเวียร์ในการรักษา นอกจากนี้บางจุดยังได้ประสานร่วมกับกลุ่มจิตอาสาเส้นด้าย นำรถเอกซเรย์เคลื่อนที่มาเอกซเรย์ปอดร่วมติดตามอาการของผู้ป่วย ป้องกันไม่ให้อาการไปสู่ระดับที่รุนแรงมากขึ้น


สิ่งที่มีความน่าเป็นห่วงและถือเป็นปัญหาของพื้นที่กรุงเทพมหานคร คือ ลักษณะของชุมชนแออัด สภาพความเป็นอยู่ไม่เอื้อต่อระบบการดูแลรักษาที่บ้านหรือ Home Isolation อีกทั้งประกอบหลากหลายอาชีพกระจายในหลายพื้นที่ ทำให้เป็นเรื่องยากที่จะควบคุมจำนวนผู้ติดเชื้อหรือทำให้สถานการณ์คลี่คลายลงได้ในเร็ววัน ดังนั้นหากต้องการควบคุมการแพร่ระบาดให้มีประสิทธิภาพ จำเป็นต้องเพิ่มระบบการดูแลรักษาที่ชุมชน หรือ Community Isolation ซึ่งด้วยศักยภาพของ กทม. มีหลายสถานที่ที่เอื้อต่อการดำเนินการ จึงคาดหวังว่าหน่วยงานต่างๆของภาครัฐ ควรเร่งเปิดพื้นที่ให้เข้าไปดำเนินการในส่วนนี้


โดยจำนวนผู้ติดเชื้อแต่ละเขตเมื่อวาน เช่น เขตจตุจักร ตรวจไปได้ 647 ราย ติดเชื้อ 47  ราย, เขตห้วงขวาง ตรวจไปได้ 652 ราย ติดเชื้อ 102 ราย,เขตราชเทวี ตรวจไปได้ 660 ราย ติดเชื้อ 66 ราย, เขตวังทองหลาง ตรวจไปได้ 410 ราย ติดเชื้อ 31 ราย เขตหนองจอก 1,001 ราย ติดเชื้อ 247 ราย เขตดินแดง 595 ราย ติดเชื้อ 150 ราย 



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cMk38inciIk

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แพทย์ชนบท ,ตรวจโควิดเชิงรุก

คุณอาจสนใจ