แอสตราฯ แจงส่งมอบวัคซีนเดือน ก.ค.ให้ไทย 5.3 ล้านโดส ขณะที่อังกฤษมอบให้อีก 415,000 โดส

สังคม

แอสตราฯ แจงส่งมอบวัคซีนเดือน ก.ค.ให้ไทย 5.3 ล้านโดส ขณะที่อังกฤษมอบให้อีก 415,000 โดส

โดย thichaphat_d

4 ส.ค. 2564

91 views

เมื่อคืนที่ผ่านมา (3 ส.ค.64) ตอนประมาณ 3 ทุ่ม สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เผยว่า วัคซีนแอสตราเซเนกา จำนวน 4 แสน 1 หมื่น 5 พันโดส ซึ่งเป็นวัคซีนจากการบริจาคของรัฐบาลสหราชอาณาจักรเดินทางถึงสนามบินสุวรรณภูมิแล้ว นับเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญของเราทุกคนที่จะก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน ด้วยการช่วยลดการระบาดของโควิด-19 ในประเทศไทย โดยจุดประสงค์ของการบริจาคเพื่อช่วยกระจายวัคซีนให้ถึงประชาชนทั่วประเทศมากขึ้นอย่างเท่าเทียม


ทั้งนี้นายแพทย์โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค และนางจุฬามณี ชาติสุวรรณ อธิบดีกรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทยรับมอบวัคซีนออกซ์ฟอร์ด-แอสตราเซเนกา จำนวน 415,000 โดสเมื่อคืนนี้ การบริจาคครั้งนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งของโครงการบริจาควัคซีนชุดแรกจำนวน 9 ล้านโดสของสหราชอาณาจักร ซึ่งจะเข้าสู่โครงการ COVAX จำนวน 5 ล้านโดส และบริจาคโดยตรงกับประเทศอื่น ๆ อีก 4 ล้านโดส สหราชอาณาจักรยังมีแผนบริจาควัคซีนเพิ่มเติมอีก โดยจะบริจาคทั้งสิ้น 100 ล้านโดสภายในกลางปี 2022 เพื่อให้ทุกคนบนโลกสามารถเข้าถึงวัคซีนได้อย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม


ขณะที่ทางบริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด แถลงว่า ตลอดเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ส่งมอบวัคซีนป้องกันโควิด-19 จำนวน 5.3 ล้านโดส ให้กับกระทรวงสาธารณสุข ตามแผนการจัดหาวัคซีนจำนวน 61 ล้านโดสให้กับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้


สำหรับจำนวนวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่ส่งมอบให้กับประเทศไทยตลอดสองเดือนที่ผ่านมานั้น (มิถุนายน ถึงกรกฎาคม) เป็นไปตามที่แอสตราเซเนกา ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เมื่อกระบวนการผลิตสามารถดำเนินไปได้ราบรื่นตามแผน จะสามารถจัดสรรและส่งมอบวัคซีนให้กับประเทศไทยได้ 5-6 ล้านโดสต่อเดือน


ทั้งนี้ ยอดรวมวัคซีนที่แอสตราเซเนกา ได้ส่งมอบให้แก่ประเทศไทยจนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคม เป็นจำนวนทั้งสิ้น 11.3 ล้านโดส และได้เริ่มจัดสรรวัคซีนที่ผลิตในประเทศไทยให้กับประเทศใกล้เคียงแล้วในเดือนกรกฎาคมเช่นกัน


นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตราเซเนกา (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า “สยามไบโอไซเอนซ์เป็นแหล่งผลิตวัคซีนที่มีผลงานยอดเยี่ยมแห่งหนึ่งในบรรดาเครือข่ายการผลิตของเราทั่วโลก โดยสามารถผลิตวัคซีนได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเต็มกำลังการผลิต รวมถึงสามารถส่งมอบวัคซีนที่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานคุณภาพสูงสุดให้กับแอสตราเซเนกา เราพร้อมทำงานร่วมกับสยามไบโอไซเอนซ์ต่อไป เพื่อหาแนวทางเพิ่มเติมที่จะช่วยให้มีการส่งมอบวัคซีนได้เร็วขึ้นเท่าที่จะเป็นไปได้”


นายเจมส์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “เรามีความภาคภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับสยามไบโอไซเอนซ์และได้ร่วมสนับสนุนโครงการฉีดวัคซีนให้กับประชาชน เพื่อช่วยเหลือเพื่อนพี่น้องชาวไทยให้สามารถฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกันโดยเร็ว”


วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา มีประสิทธิผลในการลดความรุนแรงของโรคโควิด-19 และการเจ็บป่วยในระดับที่ต้องเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลได้มากถึง 80%-90% และยังสามารถป้องกันไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ต่างๆ รวมถึงสายพันธุ์เบต้าและสายพันธุ์เดลต้าได้


วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกา มีความปลอดภัยไม่แตกต่างจากวัคซีนป้องกันโควิด-19 อื่นๆ โดยภาวะลิ่มเลือดอุดตันผิดปกติที่พบได้ยากนั้น สามารถรักษาได้ หากมีการตรวจวินิจฉัยได้เร็วและได้รับการรักษาอย่างเหมาะสม ทั้งนี้จากผลการวิจัยล่าสุด ไม่พบการเกิดภาวะลิ่มเลือดอุดตันเพิ่มขึ้นหลังการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ของแอสตราเซเนกาเข็มที่สอง


แอสตราเซเนกา ยังคงดำเนินการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 ให้กับประเทศต่างๆ ทั่วโลกโดยไม่หวังผลกำไรในช่วงวิกฤตการแพร่ระบาดนี้อย่างต่อเนื่อง



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/o5CqbiIn91I

แท็กที่เกี่ยวข้อง  แอสตราเซเนกา ,สหราชอาณาจักร

คุณอาจสนใจ

Related News