เวทนา...ป้าพิการทางสมอง ติดโควิดดับคาบ้าน เหลือพี่ชาย-น้องชาย ออทิสติกและตาบอด อยู่ในบ้านลำพัง

สังคม

เวทนา...ป้าพิการทางสมอง ติดโควิดดับคาบ้าน เหลือพี่ชาย-น้องชาย ออทิสติกและตาบอด อยู่ในบ้านลำพัง

โดย thichaphat_d

4 ส.ค. 2564

125 views

ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้รับการร้องขอความช่วยเหลือจากนางสุนัน หลังเพื่อนบ้านที่อยู่บ้านติดกันติดเชื้อโควิดทั้งบ้าน 3 คน เพิ่งเสียชีวิตที่บ้าน 1 คน เหลืออีก 2 คนที่พิการทางสมอง กับเป็นออทิสติก และตาบอด อยู่ในบ้านเพียงลำพัง เป็นที่เวทนาของเพื่อนบ้าน


โดยนางสุนัน เล่าว่า บ้านหลังดังกล่าวอาศัยอยู่ด้วยกัน 3 คน เป็นพี่น้องกัน พี่ชายคนโต อายุ 63 ปี พิการทางสมอง เดินไม่ค่อยได้ พี่สาวคนกลาง อายุ 60 ปี พิการทางสมอง และน้องชายคนเล็ก อายุ 56 ปี เป็นออทิสติก เบาหวาน และตาบอด


เมื่อวันที่ 20 ก.ค. พี่สาวคนกลางพาน้องชายคนเล็กไปโรงพยาบาล เนื่องจากมีอาการไข้ และไอ ผลตรวจพบว่าติดเชื้อโควิด ทางโรงพยาบาลให้ยารักษาอาการเบื้องต้นมากินที่บ้าน ต่อมาวันที่ 23 ก.ค. พี่สาวคนกลางเริ่มมีอาการ จึงไปตรวจ พบว่าติดเชื้อโควิด แต่พี่สาวคนกลางเกิดอาการทรุดหนัก จนกระทั่งเสียชีวิตคาบ้าน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา หลังจากเจ้าหน้าที่เข้ามาเก็บศพผู้เสียชีวิต ได้ตรวจหาเชื้อให้กับพี่ชายคนโตที่ยังไม่ได้ตรวจ และพบว่าติดเชื้อเช่นเดียวกัน ซึ่งทั้ง 3 คนมีผลตรวจ PCR จากโรงพยาบาล


หลังจากที่พี่สาวคนกลางเสียชีวิต ทั้งสองคนที่เหลือก็อยู่กันลำพังในบ้าน ซึ่งตนได้ยินเสียงเคาะกำแพงขอความช่วยเหลือ ตนจึงตะโกนถามว่าเป็นอย่างไร พี่ชายคนโตก็ตะโกนบอกว่า "ช่วยผมหน่อย พาผมไปหาหมอหน่อย ผมไม่ไหวแล้ว" จากนั้น น้องชายคนเล็กที่ตาบอด ก็เดินคลำทางออกมาหน้าบ้าน สื่อสารอะไรไม่ค่อยได้ พูดแต่คำว่า "หาหมอ หาหมอ"


ด้วยความสงสาร ตนจึงทำอาหารส่งให้พวกเขากินทุกวัน โดยการนำถุงอาหารห้อยกับปลายไม้ไผ่ แล้วยื่นไปวางหน้าประตูบ้านให้เขา แล้วน้องชายที่ตาบอดก็จะคลานออกมารับอาหารเข้าไปในบ้าน แต่ตนไม่รู้ว่าเขากินอยู่กันยังไง เพราะไม่กล้าเข้าไปดูแล


ทั้งนี้ ตนรู้สึกหดหู่มาก ไม่อยากให้เขาตาย แม้ว่าเขาจะไม่สมประกอบ เขาก็รักชีวิตของเขา จึงพยายามร้องขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานต่างๆ แต่ได้รับคำตอบเพียงว่าเตียงไม่ว่าง บางที่ก็บอกว่ากำลังดำเนินเรื่องอยู่ แต่ผ่านมาหลายวันก็ยังไม่มีใครเข้ามาช่วยเหลือ ปกติคนที่เสียชีวิตเป็นคนดูแลพี่ชายและน้องชายมาตลอด เพราะแข็งแรงที่สุด แต่ก็ยังเสียชีวิต แล้วอีกสองคนที่เหลือจะเป็นอย่างไร


เบื้องต้น ทีมงานจิตอาสาเส้นด้าย ได้เข้าไปภายในบ้าน พบว่าผู้ป่วยอาศัยอยู่ด้วยกันชั้นล่าง มีน้ำดื่ม ข้าวสารอาหารแห้ง และอาหารกล่องที่เพื่อนบ้านให้มา แต่ไม่มีร่องรอยการเปิดดื่มกิน นอกจากนี้ พบยาที่ทางโรงพยาบาลให้มา แต่ยังไม่มีการแกะออกจากกล่อง คาดว่าผู้ป่วยยังไม่ได้กินยาใดๆ


แต่หลังจากตรวจ ATK แล้วพบว่าผลของทั้งสองคนเป็นลบ คาดว่าติดเชื้อมาหลายวันแล้ว ชุดตรวจดังกล่าวอาจจะตรวจไม่พบเชื้อ หรืออาจจะหายเองแล้ว ทีมงานจึงได้ประสานญาติผู้ป่วย แต่พบว่าญาติที่เหลืออยู่ก็เป็นอัมพาตไม่สามารถมาดูแลทั้งสองคนนี้ได้ จึงได้ประสานเจ้าหน้าที่พม. เพื่อเข้ามาดูแลความเป็นอยู่ของผู้ป่วยต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/h-11mENKKo8

คุณอาจสนใจ

Related News