รองผู้ว่าฯอุบลฯ เผย 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว ยังไม่ชัดได้ฉีดวัคซีน mRNA ญาติวอนเร่งช่วยเหลือ ไม่สนวัคซีน

สังคม

รองผู้ว่าฯอุบลฯ เผย 7 คนไทยเก็บเห็ดล้ำแดนลาว ยังไม่ชัดได้ฉีดวัคซีน mRNA ญาติวอนเร่งช่วยเหลือ ไม่สนวัคซีน

โดย panwilai_c

3 ส.ค. 2564

96 views

ผู้ว่าฯ อุบลราชธานี และ รองผู้ว่าฯ อุบลราชธานี เผยยังไม่ชัด 7 คนไทยเข้าไปเก็บเห็ดจะได้ฉีดวัคซีน mRNA หวังสยบกระแสดราม่า ขณะที่เอกสารนายอำเภอทำถึงผู้ว่าฯ ยืนยันกลุ่ม 7 คนไทย จะได้ฉีดวัคซีนคนละ 1 เข็ม ก่อนถูกปล่อยตัวกลับไทย ด้านญาติวอนช่วยด่วน อยากกลับบ้าน แม้แต่วัคซีนก็ไม่อยากได้


จากกรณีที่หน่วยงานด้านความมั่นคงของประเทศลาว ได้จับกุมตัวชาวบ้านสุขเกษม หมู่ 14 ต.คันไร่ อ.สิรินธร จำนวน 7 คน เป็นหญิง 5 คน ชาย 2 คน ระหว่างเดินเก็บเห็ดและหาของป่าบริเวณช่องบักที ซึ่งเป็นช่องทางธรรมชาติอยู่ระหว่างบ้านห้วยวังลม ต.คำเขื่อนแก้ว อ.สิรินธร กับบ้านทุ่งกว้าง เมืองโพนทอง แขวงจำปาสัก ก่อนถูกย้ายไปอยู่ที่ศูนย์กักตัวสังเกตอาการโควิด 19 เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก จนมีกระแสข่าวลือว่าทางการลาวจะทำการฉีดวัคซีน MRNA ให้กับคนไทยทั้ง 7 คน


ล่าสุด นายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี ได้เปิดเผยทางโทรศัพท์ ว่า จากกรณีที่เกิดขึ้นทางจังหวัดได้รับรายงานจาก พื้นที่และทางสถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ว่าได้มีการควบคุมตัวคนไทยที่เข้าไปหาของป่าแล้วหลงเข้าไปในพื้นที่ของ สปป.ลาว 7 คน ซึ่งทางจังหวัดเองได้มีการตรวจสอบข้อเท็จจริงและได้ประสานไปทาง สถานกงสุลใหญ่ แห่ง สปป.ลาว ในการช่วยเหลือนำตัวคนไทยกลับมา แต่ทั้งนี้ทั้งหมดยังต้องอยู่ในการควบคุมตามมาตราการควบคุมโรคของทางการลาวที่เมืองประทุมพร แขวงจำปาสัก อย่างน้อย 14 วัน และ จะต้องถูกดำเนินคดีทางกฎหมายของลาวก่อน


ส่วนประเด็นเรื่องของการฉีดวัคซีน ที่มีข่าวลือสะพัดจนเป็นที่สนใจและชักชวนกันไปหาเห็ดเพื่อจะเข้าไปฉีดวัคซีนนั้น ผู้ว่าฯ ยืนยันว่า ยังไม่มีการฉีดหรือการประสานมาจากทางการลาวว่าจะฉีดวัคซีนให้กับ 7 คน ไทยที่ถูกจับกุมแต่อย่างใด ซึ่งอาจจะทำให้กระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศหากมีการนำไปเปรียบเทียบเรื่องของการฉีดวัคซีน ดังกล่าว


อย่างไรก็ตาม เรื่องของการจะได้ฉีดวัคซีนของคนไทยทั้ง 7 รายหรือไม่นั้น ทีมข่าวได้รับหนังสือที่นายอำเภอสิรินธร ทำรายงานถึงผู้ว่าฯ มีการระบุชัดเจนว่า "ทางการ สปป.ลาว จะดำเนินการตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดต่อ โดยจะทำการกักตัวก่อนเป็นเวลา 14 วัน เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด เมื่อครบกำหนดแล้ว จะทำการฉีดวัคซีนให้กับคนไทยทั้ง 7 คน คนละ 1 เข็ม และจะส่งตัวกลับประเทศไทย" ส่วนจะได้วัคซีนยี่ห้ออะไรนั้น ยังไม่ระบุ แต่ก็เป็นที่รู้กันดีว่าในประเทศเพื่อนบ้านเรา มีวัคซีนอยู่ 2 ยี่ห้อเท่านั้น


ส่วนความคืบหน้าในการช่วยเหลือกลุ่มคนไทยทั้ง 7 คน นายอำเภอสิรินธร ได้ส่งหนังสือไปยังเจ้าแขวงจำปาสัก เพื่อประสานในการช่วยเหลือปล่อยคนไทยทั้ง 7 กลับประเทศไทยแล้ว ซึ่งเหลือแต่การตอบรับจากทางฝ่ายประเทศลาวแจ้งกลับมา


ทีมข่าวเดินทางลงพื้นที่บ้านสุขเกษม พบว่ามีเจ้าหน้าที่ทหารมาสอบถามข้อมูลกับญาติ โดยนายสมพร มูลสิน อายุ 45 ปี เป็น 1 ในคนไทยที่อยู่ในเหตุการณ์และหนีทัน กล่าวว่า ชาวบ้านที่ไปหาเห็ดเป็นญาติกันหมด ระหว่างที่เดินหลงเข้าไปก็เจอทหารลาว ตนทั้งตื่นเต้น และกลัวมากพอเห็นทหารถือปืนลาดตระเวณ แต่ก้ผ่านไปด้วยดี ทหารลาวควบคุมคนทั้ง 7 ไป และปล่อยให้ตนกับชาวบ้านอีกส่วนกลับมาแจ้งข่าว ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายไทยรับทราบ ซึ่งระหว่างมาแจ้งข่าวก็ให้ผู้ใหญ่บ้านประสานขอความช่วยเหลือ หรือขอไถ่ตัว แต่ไม่เป็นผล ทางการลาวคุมตัวไปดำเนินคดีตามกฎหมาย


และเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ได้มีญาติของคนไทยที่ถูกทางการลาวจับกุม เดินทางไปกับเจ้าหน้าที่เพื่อขอเยี่ยมคนไทยที่ถูกจับกุมในฝั่งลาว หลังได้รับการติดต่อจากญาติที่ถูกจับกุมแชทข้อความมาขอความช่วยเหลือ บอกว่าถูกจับขังคุก ขอให้วิ่งเรื่องประกันตัวโดยเร็ว และหิวข้าว ขณะที่บางคนบอกอยากกลับบ้านโดยเร็ว แม้แต่วัคซีนก็ไม่อยากได้


เรื่องนี้เราสอบได้ถามไปยัง นายสมคิด จันทมฤก รองปลัดกระทรวง ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย ยืนยันตามข้อมูลของผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมระบุว่า ขอให้ประชาชนรับฟังข้อมูลจากผู้รับผิดชอบในพื้นที่เป็นหลัก



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/sZpn0fwvu5s

คุณอาจสนใจ

Related News