หนุ่มว่างจากงาน ลงหนองน้ำ งมหาหอย-เก็บไหลบัว ทั้งกินเองและเก็บขาย หารายได้ช่วงโควิด

สังคม

หนุ่มว่างจากงาน ลงหนองน้ำ งมหาหอย-เก็บไหลบัว ทั้งกินเองและเก็บขาย หารายได้ช่วงโควิด

โดย thichaphat_d

3 ส.ค. 2564

147 views

ขอนแก่น-นายอัธยา มะสาระ อายุ 30 ปี อาชีพพนักงานบริษัท ชาวอำเภอกระนวน จ.ขอนแก่น ลงน้ำหนองใหญ่ บ้านบะแต้ ต.หนองโก อ.กระนวน จ.ขอนแก่น แหล่งน้ำที่เคยเป็นแหล่งน้ำไว้ผลิตน้ำประปาของ 4 อำเภอ 3 จังหวัดในพื้นที่ ที่ขณะนี้พบว่ามีน้ำในหนองไม่มากนักสามารถเดินลงไปเก็บได้อย่างง่ายดาย เพื่องมหาไหลบัว งมหอยชนิดต่าง ๆ ที่มีอยู่ในหนองน้ำและเก็บดอกบัวที่กำลังออกดอกบานอยู่เต็มหนอง


นายอัธยา เล่าว่า หนองใหญ่ มีพื้นที่ประมาณ 395 ไร่ เป็นแหล่งน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารทางธรรมชาติ เพราะในหนองน้ำแห่งนี้ มีทั้ง ปลา บัวชนิดต่างๆ ที่สามารถเก็บไปได้ทั้งดอกบัวนำไปไหว้พระ และไหลบัวที่กำลังเป็นที่นิยมของประชาชนที่ชื่นชอบอาหารรสแซ่บ เช่นตำไหลบัว ผัดน้ำมันหอย หรือเป็นผักกินสดๆ รวมถึงยังมีหอยชนิดต่าง ๆ ทั้งหอยเล็บม้า หอยขม หอยทรายและหอยกาบ สาหร่ายน้ำจืด หรือคนอีสานเรียกว่าเทา


ซึ่งตนได้เดินทางหนองน้ำแห่งนี้ เพื่อเก็บไหลบัวและหอย ก่อนหน้านี้จะชวนเพื่อน ๆ ไปด้วยกันเป็นกลุ่มใหญ่ แต่หลังจากที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด19 ช่วงที่ผ่านมา ก็เดินทางไปเพียงลำพัง พร้อมจัดสำรับอาหารไปนั่งกินคนเดียว เพราะต้องการเลี่ยงการรวมกลุ่มและเลี่ยงเข้าไปในพื้นที่ชุมชน แรก ๆ ที่ลงน้ำได้วัตถุดิบทำอาหารติดมือกลับบ้านหลายชนิด จึงมาลงน้ำหาเป็นประจำ ก็ได้กลับไปทุกวัน แต่ละครั้งลงน้ำประมาณไม่ต่ำกว่า 2 ชม. นำไปทำอาหารรับประทาน


วันไหนได้มากก็ขายให้เพื่อนบ้าน ขายให้ร้านค้าส้มตำในหมู่บ้านในราคากิโลกรัมละ 20 บาท หอยชนิดต่างๆก็จะขายในราคากิโลกรัม 20-50 บาท ส่วนสาหร่ายน้ำจืดก็จะทำเป็นกำๆ ละเท่ากำปั้น ขายกำละ 5 บาท สร้างรายได้ ขณะที่ที่หนองน้ำแห่งนี้ยังมีชาวบ้านเดินทางมาเก็บไหลบัว งมหอย หาปลา อย่างต่อเนื่อง บางรายไม่ต่ำได้วันละ 1,000 บาทเลยทีเดียว



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/GG3lPMkUli4

คุณอาจสนใจ

Related News