แหล่งข่าว สธ.เผยยอดจัดสรรวัคซีน กทม.รวม 1.2 ล้านโดส โต้ข่าวปิด 25 จุดฉีดไทยร่วมใจ อ้างไม่ได้วัคซีน

สังคม

แหล่งข่าว สธ.เผยยอดจัดสรรวัคซีน กทม.รวม 1.2 ล้านโดส โต้ข่าวปิด 25 จุดฉีดไทยร่วมใจ อ้างไม่ได้วัคซีน

โดย thichaphat_d

2 ส.ค. 2564

332 views

จากกระแสข่าวว่า หน่วยความร่วมมือบริการฉีดวัคซีนโควิด–19 กรุงเทพมหานคร – หอการค้าไทย จำนวน 25 จุด ในโครงการ “ไทยร่วมใจ” ที่เปิดให้บริการฉีดวัคซีนโควิด-19 นอกโรงพยาบาลแก่คนกรุงเทพฯ อาจต้องปิดการให้บริการชั่วคราว เนื่องจากจนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการจัดสรรวัคซีนเข้าไปเพิ่มเติม โดยที่เคยได้จัดสรรครั้งล่าสุดสามารถให้บริการฉีดได้จนถึงสิ้นเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาเท่านั้น


แหล่งข่าวในกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า ตามความเห็นชอบของศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ที่พิจารณาให้มีการจัดสรรวัคซีนโควิด-19 ในเดือน ส.ค.64 เฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ จะได้รับวัคซีน 1,250,000 โดส ซึ่งจะมีการจัดส่งไปเป็นรายสัปดาห์ เพื่อให้มีการฉีดอย่างต่อเนื่อง แบ่งเป็น


1.สำนักอนามัย กทม. จำนวน 500,000 โดส

2.จุดบริการวัคซีนนอก รพ.ในกรุงเทพฯ 25 จุด รวม 725,000 โดส ซึ่งมี พล.ต.ท.โสภณ พิสุทธิวงษ์ รองผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้รับผิดชอบ


“การจัดสรรวัคซีนดังกล่าวได้รับความเห็นชอบจาก ศบค.แล้วเช่นเดียวกับที่ผ่านมา ซึ่งมีการประชุมกันก่อนหน้านี้แล้ว ฉะนั้น ข่าวที่บอกว่าไม่มีการส่งวัคซีนไปให้ หรือวัคซีนขาดนั้นก็ไม่เป็นความจริง เพราะคนทำงานประชุมเรื่องนี้ชัดเจนแล้วว่าเรามีวัคซีนฉีดในจำนวนนี้” แหล่งข่าวกล่าว


อย่างไรก็ตาม แหล่งข่าวใน สธ.ระบุว่า ปริมาณวัคซีนที่จัดสรรไปยังพื้นที่กรุงเทพฯ สำหรับเดือน ส.ค.นี้ โดยหลักจะเป็นวัคซีนแอสตราเซเนกา และมีบางส่วนเป็นซิโนแวค เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีการระบาดค่อนข้างสูง ต้องเร่งสร้างภูมิต้านทานให้ประชาชน ดังนั้น การฉีดแอสตราฯ เข็มแรกก็จะให้ระดับภูมิคุ้มกันที่สูงกว่าซิโนแวคเข็มแรก จึงกำหนดให้ฉีดวัคซีนแอสตราฯ ในพื้นที่ระบาด


“ส่วนเรื่องการจัดส่งวัคซีนไปที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อในเดือน ส.ค.64 ก็จะส่งไปตามอัตราการฉีด โดยขณะนี้ทราบว่าเป็นการลงทะเบียนจองคิวสำหรับผู้ที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป เฉลี่ยวันละ 5,000-10,000 ราย ซึ่งก็ไม่ได้เยอะไปกว่าจุดอื่น” แหล่งข่าวใน สธ.รายเดิม กล่าว


ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) กล่าวว่า กทม.มีเป้าหมายบริการฉีดวัคซีนให้แก่ประชาชนอย่างต่อเนื่อง โดยหากได้รับจัดสรรวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) จะเร่งทำการฉีดให้แก่ผู้ที่ลงทะเบียนผ่าน “ไทยร่วมใจ” จากตัวเลขผู้ที่ลงทะเบียนไว้ประมาณ 1,400,000 คน ให้ได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกคนต่อไป


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/HLrq7-aGMTg


คุณอาจสนใจ

Related News