บุคลากรแพทย์ ตบเท้าวิจารณ์เกณฑ์ฉีด 'ไฟเซอร์' - ผู้ว่าฯปู อดไม่ไหว ขอพูดด้วย

สังคม

บุคลากรแพทย์ ตบเท้าวิจารณ์เกณฑ์ฉีด 'ไฟเซอร์' - ผู้ว่าฯปู อดไม่ไหว ขอพูดด้วย

โดย passamon_a

1 ส.ค. 2564

3.7K views

พญ.พิมพ์ใจ เดชรุ่งเรือง แพทย์โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ โพสต์เฟซบุ๊ก Mhor Pimjai ถึงประเด็นการจัดสรรวัคซีนไฟเซอร์ ระบุว่า


"วันนี้ตื่นมาพบกับข่าวยอดผู้ติดเชื้อแตะ 18,912 คน และที่น่าเศร้าคือมีผู้เสียชีวิตสูงถึง 178 คน


แต่ข่าวการเข้ามาของวัคซีน Pfizer ก็พอจะทำให้ใจชื้นขึ้นมาบ้าง แต่พอได้อ่านเกณฑ์ในการได้รับวัคซีนของบุคลากรทางการแพทย์แล้วก็ใจแป้วเลย เพราะจะต้องเป็นบุคลการที่ได้รับ Sinovac 2 เข็ม ถึงจะมีสิทธิเข้าเกณฑ์นี้


ข้อกำหนดที่ตั้งมานี้ทำให้มีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนมากที่ไม่เข้าเกณฑ์ ทั้งคนที่ได้รับ Sinovac มาเข็มเดียว หรือ AstraZeneca เข็มเดียวและ 2 เข็ม อีกทั้งมีบุคลากรทางการแพทย์อีกหลายคนที่ตัดใจเลือกฉีด AstraZeneca กระตุ้นเป็นเข็มที่สามไปก่อน เพราะต้องทำงานกับความเสี่ยงตลอดเวลาและไม่อยากรอ Pfizer ที่ไม่มีใครการันตีให้เลยว่าจะเข้ามาเมื่อไหร่


อย่างที่เคยบอกไว้ว่าไม่มีวัคซีนไหนมีประสิทธิภาพป้องกันได้ 100% แต่ก็มีรายงานการศึกษาต่างๆ ออกมามากมายที่พอจะเป็นแนวทางในการบริหารจัดการวัคซีนได้ เช่น การใช้ AstraZeneca แล้วตามด้วย Pfizer ก็สามารถกระตุ้นระดับภูมิคุ้มกันได้ดีมากกว่า AstraZeneca 2 เข็ม


เราเพียงแค่อยากขอวัคซีนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดเพื่อลดการติดเชื้อในโรงพยาบาลที่เป็นปราการสำคัญ เพราะหากบุคลากรทางการแพทย์ติดแล้ว เราจะสูญเสียกำลังการทำงานไปเยอะมากๆ ดังเช่นที่ต้องปิดวอร์ดต่างๆ หรือปิดห้องฉุกเฉินเพราะมีบุคลากรติดเชื้อ และหากติดแล้วไม่มีอาการก็อาจจะนำไปติดในคนไข้รายอื่นต่อได้


สุดท้ายนี้หวังว่าวัคซีนที่เข้ามาจะถูกนำไปใช้ให้คุ้มค่ากับบุคลากรด่านหน้าจริงๆ รวมไปถึงประชาชนกลุ่มเสี่ยงให้ได้มากที่สุดนะคะ และในอนาคตก็อยากจะให้ประชาชนทุกคนได้เข้าถึงวัคซีนที่มีประสิทธิภาพเร็วๆนี้เช่นเดียวกัน"


ขณะที่ นพ.อนุตตร จิตตินันทน์ ประธานราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย ได้โพสต์ไทม์ไลน์การบริหารจัดการวัคซีนไฟเซอร์ ระบุข้อความว่า


"เมื่อวาน 30 กรกฎาคม วัคซีน Pfizer มาถึงเมืองไทยแล้ว จาก Timeline นี้กว่าแต่ละ รพ.จะได้เริ่มฉีดคือวันที่ 9 ส.ค.64 ต้องรอถึง 10 วัน…..


พอจะลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็นบางอย่างออกไป แล้วทำขั้นตอนบางอย่างพร้อมกับขั้นตอนอื่น น่าจะทำให้เริ่มฉีดได้เร็วกว่านี้ไหมครับ


2 ส.ค.64 เมื่อได้รับการรับรองจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาแล้ว น่าจะให้บริษัทดำเนินการต่อได้เลย พิธีรับมอบก็ทำเป็นพิธี ไม่ต้องเกี่ยวข้องกับกระบวนการส่งวัคซีน


รพ.เตรียมความพร้อม ก็น่าจะเตรียมกันได้แล้วตั้งแต่วันนี้หรือก่อนหน้านี้แล้ว เพราะฉีดวัคซีนกันไปเยอะแล้ว มีแต่กระบวนการเตรียมวัคซีน ซึ่งเภสัชกรของแต่ละแห่งน่าจะได้ศึกษาและเตรียมความพร้อมไว้แล้ว ไม่ต้องรอ 7-8 ส.ค.64 พอได้รับวัคซีนก็จัดการฉีดได้เลย


น่าจะทำให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีความเสี่ยงทุกคนที่รอวัคซีนไฟเซอร์ได้รับวัคซีนได้เร็วขึ้นครับ"


ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร ก็ได้ออกมาโพสต์กล่าวถึงหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนไฟเซอร์ ระบุว่า


"ขอเผือกหน่อยเถอะ พยายามจะโพสต์ลง FB ให้น้อยลง เพราะเกรงว่าจะใช้ถ้อยคำรุนแรงไป ด่าว่าคนนั้นคนนี้มากไป หรือบ่นมากไป จนคนคิดว่าเราท้อ ถอดใจ แต่ครั้งนี้ขอเผือกสักเรื่องเถอะ


เราคิดทำกล่องห่วงใย (ภาคพิเศษ) เพราะทราบจาก ผอ.รพ.ทั้ง 3 อำเภอว่าหมอ พยาบาล รวมทั้งบุคลากรทางการแพทย์ติดเชื้อโควิดไปแล้วกว่า 300 คน ไม่นับรวมของ รพ.เอกชน และเจ้าหน้าที่ของสาธารณสุข เลยทำกล่องห่วงใย (ภาคพิเศษ) ไปมอบให้ และคงต้องมอบเพิ่มอีก


เมื่อสองสามอาทิตย์ก่อน นึกดีใจที่เห็นส่วนกลางให้สำรวจบุคลากรทางสาธารณสุข ว่ามีจำนวนเท่าไร จะฉีดวัคซีนไฟเซอร์ที่ได้รับจากอเมริกาให้ จะเรียกว่าเป็นเข็มสาม หรือบู๊สเตอร์โด้ส ก็แล้วแต่ ถือเป็นเรื่องน่ายินดี เป็นกำลังใจ แสดงออกถึงความห่วงใยได้ชัดเจน


แต่ข่าวที่ออกมาตอนบ่ายวันนี้ กำหนดหลักเกณฑ์การฉีดวัคซีนล็อตนี้มากมาย จนนึกไม่ออกว่าจะเหลือบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้ฉีดวัคซีนชุดกำลังใจนี้กี่คน


อย่าลืมนะครับว่า รพ.หนึ่งแห่ง ทั้งรัฐและเอกชน สำคัญหมดทั้งหมอ พยาบาล จนท. ยาม พลเปล แม่บ้าน รวมไปถึงบุคลากรของสาธารณสุขทุกระดับ ตัวเลขก็มีอยู่แล้ว ตามที่ให้จังหวัดสำรวจไป ยึดตัวเลขนั้นเถอะครับ


ส่วนจะปรับวิธีการฉีดอย่างไร ให้เป็นเรื่องที่คุณหมอในจังหวัดจะคุยกันเอง หลักเกณฑ์เป็นเรื่องที่ดี แต่ในยามศึกสงครามโควิดเยี่ยงนี้ ขวัญกำลังใจของเจ้าหน้าที่ต้องมาก่อนครับ # ผู้ว่าฯไม่ได้ฉีดด้วยนะ"


ากได้รับการรับรองทันทีในวันที่ 2 ส.ค.64 ก็น่าจะส่งให้สถานที่ฉีดวัคซีนได้เร็ว


รับชมผ่านยูทูบ : https://youtu.be/b3TvY-MQP9Y

คุณอาจสนใจ

Related News