โรงเรียนสอนทำนา สร้างประสบการณ์ตรงด้านการเกษตรให้นักเรียน

สังคม

โรงเรียนสอนทำนา สร้างประสบการณ์ตรงด้านการเกษตรให้นักเรียน

โดย passamon_a

1 ส.ค. 2564

52 views

พาไปเรียนวิชาทำนา ที่โรงเรียนวิบูลวิทยา ตำบลตาขัน อำเภอบ้านค่าย จังหวัดระยอง จริง ๆ แล้วที่นี่เขามีการเรียนการสอนในวิชาสามัญปกติทั่วไป แต่เพิ่มหลักสูตรพิเศษ คือ การนำวิชาชีพในท้องถิ่น ซึ่งก็คือการทำนาข้าว มาสอนให้กับนักเรียน


โดยมีพระมหาจีรศักดิ์ ศรีปราบ ผู้จัดการโรงเรียน ร่วมกับชาวบ้านในท้องถิ่น เป็นผู้ถ่ายทอดความรู้ ใช้พื้นที่ของโรงเรียนเป็นพื้นที่สอน เพื่อเด็ก ๆ จะได้เรียนรู้อาชีพของบรรพบุรุษ และนำไปต่อยอดในการศึกษาระดับต่อไป หรือนำมาปรับใช้กับการประกอบอาชีพหลังเรียนจบ


เพราะการทำนา ยังแฝงความรู้ที่เกี่ยวข้องกับหลายวิชา ไม่ว่าจะเป็นคณิตศาสตร์ ที่ต้องคำนวนปริมาณน้ำ ปริมาณปุ๋ย / ภูมิศาสตร์ ธรณีวิทยา ที่ต้องศึกษาสภาพดิน / วิทยาศาสตร์ การศึกษาประยุกต์นวัตกรรมใหม่ ๆ มาปรับใช้กับนาข้าว / วิชาสังคมศาสตร์ การสร้างสัมพันธ์กับชาวบ้านในชุมชน เพื่อช่วยกันทำนา และวิชาเศรษฐศาสตร์ เรียนรู้หลักการตลาด ขายข้าวอย่างไรให้ได้ราคาดี รวมทั้งนักเรียนยังได้พัฒนาทักษะชีวิต ควบคู่หลักธรรมะ ในการใช้สติปัญญาในการแก้ไขปัญหาด้วย


ที่ผ่านมา วิชาทำนาของโรงเรียนวิบูลวิทยา สามารถสร้างนักเรียนให้เป็นนักโภชนาการ นักสถิติ นักวิจัย นักการตลาด นักประชาสัมพันธ์ มัคคุเทศน์ ศิลปินนาข้าว นักนวัตกรรมนาข้าว และนักเล่าข่าวจากนาข้าว ซึ่งโรงเรียนวิบูลวิทยา ก่อตั้งโดยพระครูวิบูลภารกิตติ์ เจ้าอาวาสวัดตาขัน เป็นโรงเรียนการกุศลของวัด จัดการศึกษาสงเคราะห์แก่เยาวชนผู้ด้อยโอกาส ผู้ขาดแคลนทุนทรัพย์ ในชุมชนท้องถิ่นและพื้นที่ใกล้เคียง ให้ได้มีโอกาสศึกษาเล่าเรียน ทัดเทียมกับเด็กทั่วไป


คุณอาจสนใจ

Related News