สังคม

ภรรยาผู้เสียชีวิต 'ไฟไหม้มาบตาพุด' เล่านาทีติดต่อสามีไม่ได้ - ประกันสังคมเยียวยากว่า 1.8 ล้าน

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2567

300 views

จากกรณี เมื่อวันที่ 9 พ.ค. 67 เกิดเหตุเพลิงไหม้ถังบรรจุสารไพโรไลสิส แก๊สโซลีน ของ บริษัท มาบตาพุด แทงค์ เทอร์มินัล จำกัด ตั้งอยู่ ถ.ไอแปด ท่าเรือมาบตาพุด อ.เมือง จ.ระยอง


วานนี้ (12 พ.ค. 67) ทางบริษัทได้ตั้งโต๊ะรับเอกสารจากผู้ที่ได้รับผลกระทบ จนถึง 4 โมงเย็น แต่ถ้าใครมาไม่ทันก็สามารถไปลงทะเบียนได้ที่เทศบาลมาบตาพุด ได้ถึงวันศุกร์ที่ 16 พ.ค. 67


ขณะที่ สธ.มาบตาพุด บอกว่า หลังไฟสงบ 3 ชุมชนใกล้จุดเกิดเหตุ ยังได้รับผลกระทบในการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการทำงาน หรือนอกเวลาทำงาน

-------------

ด้านบรรยากาศที่ วัดปูแกง ต.แม่เย็น อ.พาน จ.เชียงราย ซึ่งเป็นบ้านเกิด และสถานที่ประกอบพิธีฌาปนกิจ นายนพพร เรือนมา อายุ 35 ปี ซึ่งเป็นผู้ประสบเหตุจากเหตุการณ์นี้ จนเสียชีวิต


ตลอดทั้งวัน ยังเป็นไปด้วยความโศกเศร้า โดยมีญาติพี่น้อง และประชาชนที่รู้จักมักคุ้นกับครอบครัวของนายนพพร พากันเดินทางเข้ามาร่วมงานเป็นจำนวนมาก


ด้าน เรืออากาศเอกหญิง ศุภพร อยู่วัฒนา ผู้ตรวจราชการกรม สำนักงานประกันสังคม และ นายพรชัย พินิจรัตนอนันต์ ประกันสังคมจังหวัดเชียงราย ได้เดินมาที่วัดปูแกง เพื่อมอบเงินทดแทน และสิทธิประโยชน์จากสำนักงานประกันสังคมให้กับครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยแบ่งเป็น

  • เงินทดแทน 1,680,000 บาท
  • ค่าทำศพ 50,000 บาท
  • บำเหน็จชราภาพ 110,039.50 บาท
  • รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 1,840,039.50 บาท)


อีกทั้ง ยังเป็นตัวแทนของ นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน และ นายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม ส่งมอบพวงหรีดไว้อาลัย และแสดงความห่วงใยต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต โดยมีนางปั๋น เรือนมา อายุ 67 ปี มารดา และ น.ส.โสรยา เรือนมา อายุ 35 ปี ภรรยาของผู้เสียชีวิต เป็นผู้รับมอบ


นอกจากนี้ ยังมี นายสมชาย จันทรประเทือง อัยการจังหวัดคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฏหมายและการบังคับคดีจังหวัดเชียงราย พร้อมทีมงาน นำพวงหรีดมาไว้อาลัย และพูดคุยซักถามครอบครัวผู้เสียชีวิต รวมถึงแนะนำสิทธิ์ทางกฏหมายของผู้เสียชีวิต ทายาท และการรับเงินชดเชย จากบริษัทต้นสังกัด ซึ่งต้องมีการนัดหมายเพื่อพบปะพูดคุยในรายละเอียดกันอีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นพิธีศพ

----------------

น.ส.โสรยา เรือนมา ภรรยาผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า วันเกิดเหตุตนได้ติดตามข่าวไฟไหม้โรงงานที่สามีทำงานตลอด และพยายามโทรติดต่อหาสามี แต่สามีไม่ได้รับสาย


ตอนนั้น ตนยังคิดในแง่ดีว่าเขาคงจะติดธุระไม่ว่างรับสาย แต่พอได้รับการติดต่อจากพี่สะใภ้ บอกว่า พอจะเดินทางไปที่ รพ.ได้ไหม ถ้าไปได้ให้ไปทันทีเลย ตนก็เลยไปที่ รพ. จึงรู้ว่าสามีประสบอุบัติเหตุขณะทำงาน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ทันทีที่ทราบ รู้สึกช็อกจนทำอะไรไม่ถูก เพราะไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน


น.ส.โสรยา กล่าวด้วยว่า ก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีลางบอกเหตุอะไรมาก่อน แต่เมื่อประมาณสัปดาห์ก่อนหน้านี้ เหมือนสามีจะฝันว่าตนหนีไปกับผู้ชายคนอื่น เขาก็เลยมาเล่าให้ฟัง ตนก็เลยตอบทีเล่นทีจริงว่า สำหรับตนไม่มีคนอื่นหรอก แต่ถ้าเขาไปมีคนอื่นก่อนก็คงจะมีเหมือนกัน


ทั้งนี้ สามีเป็นคนดี ดูแลตนเอง ลูก และครอบครัว อย่างดี แม้ปกติจะเป็นคนไม่ค่อยพูด แต่เมื่อมีใครเดือดร้อน ก็มักจะให้การช่วยเหลือประจำ เช่น ญาติคนไหนมีปัญหาอะไร ก็ยื่นมือให้การช่วยเหลือเวมอ ซึ่งการจากไปของสามี ทำให้ครอบครัวต้องลำบากแน่นอน เพราะสูญเสียเสาหลัก  ปกติสามีจะเป็นคนหาเงินมาเลี้ยงทั้งครอบครัวของตนเอง ทางพ่อแม่ทั้งสองฝั่ง ตอนนี้ คนหาเงินได้จากไปแล้ว ยังไม่รู้ว่าครอบครัวจะอยู่ได้อย่างไร แต่ก็จะพยายามเลี้ยงลูกให้ดีที่สุด


น.ส.โสรยา ยังกล่าวถึงแนวทางการช่วยเหลือช่วยค่าทำศพ และเงินชดเชย ตอนนี้ได้มีทางสำนักงานประกันสังคมได้ช่วยค่าทำศพ และชดเชยมาแล้ว


ส่วนบริษัทต้นสังกัดก็มีการพูดคุยเบื้องต้นว่า เขาจะช่วยเหลือเต็มที่ ทั้งค่าทำศพและเงินชดเชย รวมถึงส่งเสียลูกให้จนจบปริญญาตรี แต่ยังไม่ได้มีการพูดคุยในเรื่องยอดเงิน ซึ่งจะมีการพุดคุยในเรื่องนี้อีกครั้ง หลังเสร็จสิ้นพิธีฌาปนกิจศพ


ซึ่งก็อยากให้ทางบริษัทฯ หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยเหลือสามีในสิทธิ์ที่ควรจะได้อย่างเต็มที่ ในส่วนของครอบครัวก็พยายามที่จะดูแลกันให้ดีที่สุด


สำหรับบ้านที่ซื้อในระยอง ที่ยังผ่อนชำระอยู่ ยังไม่ทราบยอดเงินเท่าใหร่ ซึ่งจะขอตรวจสอบก่อน และตนก็มีหนี้อีกส่วนหนึ่ง ในส่วนเหล่านี้จะเป็นภาระที่จะต้องดำเนินการในอนาคต

---------------

รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/sak_sTD_aHQ



คุณอาจสนใจ

Related News