เร่งล่าขบวนการขายคิววัคซีนบางซื่อ - บรรยากาศวอล์กอินฉีดวัคซีนวันสุดท้าย

สังคม

เร่งล่าขบวนการขายคิววัคซีนบางซื่อ - บรรยากาศวอล์กอินฉีดวัคซีนวันสุดท้าย

โดย passamon_a

1 ส.ค. 2564

90 views

บรรยากาศ วันที่ 31 ก.ค.64 วันสุดท้ายที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ เปิดให้ประชาชน 3 กลุ่ม ประกอบด้วย ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป, หญิงตั้งครรภ์ซึ่งอายุครรภ์มากกว่า 12 สัปดาห์ มีใบรับรองแพทย์จากสถานพยาบาลที่รับฝากครรภ์ และผู้ที่มีน้ำหนักตัวตั้งแต่ 100 กิโลกรัมขึ้นไป สามารถวอล์กอินเข้ารับบริการฉีดวัคซีนได้


โดยหลังจากนี้ได้ปรับแผนลดความแออัดและความเสี่ยงที่อาจพบการแพร่เชื้อ การให้บริการฉีดวัคซีน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ส.ค.นี้ ต้องจองคิวฉีดวัคซีน ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แบ่งเป็นประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่ 18 ปี วันละ 10,000 โดส ผู้สูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง วันละ 10,000 โดส


ขณะที่ ความคืบหน้ากรณีมีขบวนการนำโควตาฉีดวัคซีนของสถานีกลางบางซื่อ ไปขายให้ประชาชนนับพันคน เข็มละ 500-1,000 บาท นั้น


มีรายงานว่าหลังเกิดเหตุ นางศิริลักษณ์ อุบลเหนือ รองผู้อำนวยการศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางชื่อ ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน สน.นพวงศ์ กก.1.บก.รฟ. ให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด เนื่องจากตรวจสอบพบมีเหตุการณ์ผิดปกติเกี่ยวกับการลงทะเบียนผู้มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีนของจุดให้บริการบริเวณประตูหมายเลข 4 ที่อยู่ในความดูแลของบริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน)


นางศิริลักษณ์ ระบุว่า เจ้าหน้าที่พบความผิดปกติ หลังพบว่ามีคิวผู้ใช้บริการมากกว่าปกติ อีกทั้งมีแผ่นพับแนะนำการเดินทางเข้าฉีดวัคซีนซึ่งปกติไม่มี แผ่นพับดังกล่าวระบุเนื้อหาว่า ต้องเข้าทางประตู 4 เท่านั้น ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจึงเรียกผู้เกี่ยวข้องของบริษัททรูฯ มาให้ข้อมูล


ทราบว่าบริษัทลงทะเบียนให้ประชาชน หรือบุคคลทั่วไป เฉพาะที่ใช้บริการเครือข่ายมือถือกับบริษัทเท่านั้น การกรอกข้อมูลลงทะเบียนใช้ยูสเซอร์เนมและพาสเวิร์ดของบริษัทที่ได้จากกรมการแพทย์ แต่ปรากฏว่ามีผู้เข้ากรอกข้อมูลผิดปกติใน 11 ยูสเซอร์เนม เพราะกรอกข้อมูลนอกเวลาทำการ ปกติต้องลงทะเบียนข้อมูลเวลา 07.00-18.00 น. พบกระทำดังกล่าวเริ่มตั้งแต่วันที่ 24-28 ก.ค. น่าเชื่อว่ามีการเรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เพื่อให้ได้รับสิทธิ์เข้าฉีดวัคซีน เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหายจากการกระทำดังกล่าว


โดยขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำผู้ดูแลยูสเซอร์เนมทั้ง 11 คนแล้ว ทุกคนยังคงให้การปฏิเสธ จึงมอบหมายให้ บก.ปอท. ดำเนินการแกะรอยทางเทคนิค เพื่อยืนยันความผิดของผู้ใช้ยูสเซอร์เนม 11 รหัสที่นำไปลงทะเบียนให้ผู้จ่ายเงินรับวัคซีนราคาตั้งแต่ 500-1,000 บาท เพราะมีความเป็นไปได้เช่นกันว่า ผู้ถือยูสเซอร์เนมทั้ง 11 คน ไม่ได้เป็นผู้ร่วมขบวนการ เนื่องจากยูสเซอร์เนมทั้งหมดกรมการแพทย์เป็นผู้ออกให้ และมีผู้อื่นที่รู้รหัสยูสเซอร์เนมดังกล่าวอีกและนำไปใช้


นอกจากนี้ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนยังแบ่งกำลังออกไปสอบปากคำผู้จ่ายเงินซื้อวัคซีนที่มีมากกว่า 1 พันคน เพื่อสอบถามรายละเอียดขั้นตอนการติดต่อ บัญชีธนาคารที่โอนเงินเข้า และตัวตนผู้ติดต่อแจกจ่ายแผ่นพับขั้นตอนการปฏิบัติในการเข้าฉีดวัคซีนที่ระบุให้เข้าทางประตู 4 ของสถานีกลางบางซื่อเท่านั้น พนักงานสอบสวนจึงเชื่อว่า การกระทำดังกล่าวเป็นขบวนการของบุคคลที่รู้ขั้นตอนการฉีดวัคซีนภายในสถานีกลางบางซื่อเป็นอย่างดี


คุณอาจสนใจ

Related News