กทม.แจงแผนฉีดวัคซีน ยันไม่มีปัญหากับ สธ.เล็งเจรจาซื้อ 'โมเดอร์นา' ฉีดให้คนกรุง

สังคม

กทม.แจงแผนฉีดวัคซีน ยันไม่มีปัญหากับ สธ.เล็งเจรจาซื้อ 'โมเดอร์นา' ฉีดให้คนกรุง

โดย thichaphat_d

30 ก.ค. 2564

283 views

ร้อยตำรวจเอก พงศกร ขวัญเมือง โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า วัคซีนที่ทาง กทม. ได้รับจัดสรร ผ่านระบบหมอพร้อมซึ่งกระทรวงสาธารณสุขเป็นผู้ดำเนินการ มีจำนวนประมาณ 1.2 ล้านโดส ส่วนที่ได้รับจัดสรรผ่านระบบไทยร่วมใจ เพื่อฉีดผ่านศูนย์บริการ 25 แห่ง จำนวน 680,000 โดส ที่ผ่านมา กทม. ปฏิบัติตามนโยบายมาโดยตลอด พยายามเร่งฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชากรร้อยละ 70 เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่


โดยศักยภาพของศูนย์บริการทั้ง 25 แห่ง สามารถรองรับได้วันละประมาณ 70,000-80,000 คน ไม่นับรวมตามโรงพยาบาลต่างๆอีกวันละประมาณ 30,000 คน ดังนั้นการฉีดวัคซีนจึงไม่จำเป็นต้องปรับเปลี่ยนแผน หากได้รับจัดสรรวัคซีนมาเพิ่มเติมก็พร้อมดำเนินการได้ทันที ทั้งนี้ยืนยัน กทม. กับ กระทรวงสาธารณสุขไม่ได้มีปัญหากัน มีการทำงานร่วมกันมาตลอด


ส่วนที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ ที่มีประชาชนมารอรับบริการจำนวนมาก มีโอกาสเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อนั้น กทม.เป็นแค่หนึ่งในคณะกรรมการกระจายวัคซีน ไม่ได้มีอำนาจในการตัดสินใจ ขึ้นอยู่กับทางกระทรวงสาธารณสุข ที่มีความเชี่ยวชาญและตัดสินใจจะกระจายวัคซีน หากได้รับการประสานมา ทาง กทม. พร้อมสนับสนุนดำเนินการช่วยเหลือเช่นกัน


สำหรับความเป็นไปได้ในการจัดหาวัคซีนทางเลือกมาฉีดให้กับประชาชน ร.ต.อ.พงศกร กล่าวว่า สธ.แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือวัคซีนที่รัฐจัดหา และวัคซีนทางเลือก กทม.มีความพร้อมและได้จัดซื้อวัคซีนทางเลือกแล้วบางส่วน อย่าง ซิโนฟาร์ม ใช้ในการฉีดในกลุ่มผู้ป่วยติดเตียง และอยู่ระหว่างการพูดคุยในเรื่องการจัดซื้อโมเดอร์นาในลำดับถัดไป


ส่วนการกระจายวัคซีน คงไม่มีการปรับแผน โดยกทม.ทำตามนโยบายมาตลอด เร่งฉีดกลุ่มผู้สูงอายุและ 7 กลุ่มโรค และผู้ที่มีความเสี่ยง และมีเป้าหมายฉีดให้ครอบคลุมร้อยละ 70 ซึ่งศักยภาพของศูนย์ฉีดได้ 7-8 หมื่นต่อวัน หากได้วัคซีนเพิ่มเราก็มีศักยภาพที่จะฉีดเพิ่มได้


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/1yD07ZHxcgA


คุณอาจสนใจ

Related News