ส่งหนังสือด่วนที่สุด แจ้งแนวทางฉีดวัคซีน จังหวัดนอกเหนือ 13 พื้นที่สีแดง ฉีดไขว้ซิโนแวค-แอสตราฯ

สังคม

ส่งหนังสือด่วนที่สุด แจ้งแนวทางฉีดวัคซีน จังหวัดนอกเหนือ 13 พื้นที่สีแดง ฉีดไขว้ซิโนแวค-แอสตราฯ

โดย thichaphat_d

29 ก.ค. 2564

2.4K views

มีหนังสือด่วนที่สุดของคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ ที่ลงนามโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ เรื่อง แจ้งแนวทางการฉีดวัคซีนโควิด-19 ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงเพิ่มเติม โดยส่งถึง ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ลงวันที่ 27 กรกฎาคม ที่ผ่านมา


มีสาระสำคัญ ด้วยสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19 ต่อเนื่อง ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อเป็นจำนวนมาก บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขต้องดูแลผู้ป่วยมีโอกาสสัมผัสเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มสูงขึ้น ตามจำนวนผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาที่เพิ่มมากขึ้น และกลุ่มเสี่ยงมีอัตราการเสียชีวิตสูงกว่าคนปกติ จึงได้หยิบยกมติที่ประชุมที่เกี่ยวข้อง ในหลายวงประชุมตั้งแต่เดือนมิถุนายนถึงเดือนกรกฎาคม นำมาสรุปเป็นแนวทาง และข้อสั่งการถึงการฉีดวัคซีนโควิด แก่คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด 3 ข้อ


1.วัคซีนที่จัดสรรในช่วงเดือนก.ค.-ส.ค. 2564 ขอให้เร่งรัดในกลุ่มเป้าหมายทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แบ่งเป็น 3 ประเภท ประกอบด้วย ประเภทที่ 1 กลุ่มเป้าหมายที่มีความเสี่ยงป่วยรุนแรงและเสียชีวิต ได้แก่ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป ผู้ที่มีโรคเรื้อรัง 7 กลุ่มโรค รวมถึง หญิงตั้งคหรรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป


ประเภทที่ 2 บุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้าที่ดูแลผู้ป่วยโควิด19 โดยได้รับวัคซีนซิโนแวคไปแล้ว 2 เข็ม อย่างน้อย 4 สัปดาห์ขึ้นไป และต้องการฉีดกระตุ้นภูมิคุ้มกัน ประเภทที่ 3 กลุ่มเป้าหมายที่ฉีดวัคซีนซิโนแวคเข็มที่ 1 และครบกำหนดนัดรับวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าเข็มที่ 2


2.การจัดบริการฉีดวัคซีนโควิด-19 สำหรับกลุ่มหญิงตั้งครรภ์ ให้ฉีดวัคซีนเมื่ออายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ณ คลนิกรับฝกาครรภ์ของสถานพยาบาล หรือจุดให้บริการวัคซีนปกติ(หากมีความจำเป็น) ซึ่งสามารถรับวัคซีนโควิด-19 ทุกชนิดที่มีให้บริการในประเทศไทยขณะนี้


3.การให้วัคซีนโควิด-19 สลับชนิดในพื้นที่ ขอให้ถือแนวทาง ดังนี้


3.1 สำหรับพื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด 13 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพฯ ชลบุรี สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา ฉะเชิงเทรา สมุทรสาคร นครปฐม สงขลา ยะลา ปัตตานีและนราธิวาส แบ่งเป็น


3.1.1 กลุ่มผู้สูงอายุและผู้ที่มีโรคเรี้อรัง 7 กลุ่มโรค รวมถึงหญิงตั้งครรภ์ที่มีอายุครรภ์ 12 สัปดาห์ขึ้นไป ให้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็ม โดยฉีดห่างกัน 12 สัปดาห์ ทั้งนี้ สามารถฉีดวัคซีนด้วยชนิดหรือวิธีอื่นใดตามดุลยพินิจของแพทย์ ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีนและปริมาณที่มี


3.1.2 กลุ่มเป้าหมายอื่น อาจให้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา 2 เข็มหรือให้รับวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มที่ 2 ขึ้นอยู่กับชนิดของวัคซีนและปริมาณที่มี


3.2 สำหรับจังหวัดอื่น นอกเหนือจากข้อ 3.1 ให้ทุกกลุ่มเป้าหมายรับวัคซีนซิโนแวคเป็นเข็มที่ 1 และวัคซีนแอสตราเซเนกาเป็นเข็มที่ 2 โดยให้ฉีดห่างกัน 3-4 สัปดาห์



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/bGQozz34ztk

คุณอาจสนใจ

Related News