ไม่ยุบศูนย์! นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหาจุดฉีดบางซื่อแออัด เพจขานรับเปิดลงทะเบียนเพิ่ม

สังคม

ไม่ยุบศูนย์! นายกฯ สั่งเร่งแก้ปัญหาจุดฉีดบางซื่อแออัด เพจขานรับเปิดลงทะเบียนเพิ่ม

โดย pattraporn_a

27 ก.ค. 2564

33 views

ประชาชนจำนวนมากจากต่างจังหวัดและกทม. ต่างเข้ารับบริการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่สถานีกลางบางซื่อ จนหนาแน่น หลังเตรียมปิดวอล์คอิน สำหรับบุคคล 4 กลุ่ม ถึงสิ้นเดือนนี้


หลังมีความชัดเจนแล้วว่า ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อ จะหยุดให้บริการ แบบวอล์คอินสำหรับผู้สูงอายุ , หญิงตั้งครรภ์เกิน 12 สัปดาห์ , กลุ่ม 7 โรคเสี่ยง และผู้มีน้ำหนักเกิน 100 กิโลกรัม ในวันที่ 31 กรกฎาคมนี้ ทำให้ในวันนี้ประชาชนจำนวนมาก​แห่เดินทางมาสถานีกลางบางซื่อ​ เพื่อรับการฉีดวัคซีน​ จนการจราจรรอบๆ​ ติดขัดทุกเส้นทางที่จะมุ่งสู่สถานีกลางบางซื่อ


กลุ่มประชาชนที่เดินทางมารับวัคซีนซึ่งส่วนใหญ่เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ , ผู้มีน้ำหนักตัวเกิน /กลุ่มผู้ป่วย 7 โรคเรื้อรัง และกลุ่มสตรีมีครรภ์ ซึ่งพบว่าบางส่วน เดินทางมาจากจังหวัดใกล้เคียงกรุงเทพ และปริมณฑล โดยตั้งแถวรอลำดับเข้ารับการฉีดวัคซีน จนแถวยาวสะสม และยืนกันหนาแน่นตามภาพที่เห็น


ในส่วนเจ้าหน้าที่พยายามประกาศขอความร่วมมือให้ทุกคนเว้นระยะห่าง เพื่อความปลอดภัย แต่เนื่องจากจำนวนคน ที่มากมาย เกินควบคุม จึงไม่สามารถให้รักษาระยะห่างได้ ให้หลายคนเป็นกังวลว่า จุดนี้อาจทำให้เกิดการแพร่ระบาดได้ เพราะอาจมีผู้ป่วยที่ติดเชื้อโดยไม่รู้ตัว


และจากปัญหาความแออัดของการฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ ซึ่งเมื่อวาน (26 ก.ค.) ศบค.แถลงว่าให้สถานีบางซื่อทบทวน ชะลอการฉีดแบบวอล์กอิน ทำให้เกิดกระแสว่าจะยุบการฉีดวัคซีนที่นี่หรือไม่ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข แสดงความมั่นใจว่าไม่น่าเป็นเช่นนั้น


ทั้งนี้ในช่วง 15.00 น.ที่ผ่านมา (27 ก.ค.) นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมเพื่อหารือเรื่องจุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป โดยมี นายอนุทิน, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการคมนาคม, ผู้เกี่ยวข้องจากทั้งสองกระทรวง และ ศบค. ร่วมประชุม


เบื้องต้นนายกรัฐมนตรีสั่งให้เร่งแก้ไขปัญหาคนแห่ไปรอคิวฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อ หลังจากมีภาพคนไปรอกันอย่างแออัดยัดเยียด และให้ลดขั้นตอนการฉีดวัคซีนองแพทย์ที่ไม่จำเป็นต้องตรวจวัดความดันโลหิตก่อน รวมถึงการเปิดใช้แอพพลิเคชั่นวัคซีนบางซื่อ สำหรับลงทะเบียนเข้ารับวัคซีน ไม่มีบริการแบบเดินเข้าฉีดได้เลย หรือ วอล์คอินเข้ามา จะต้องเป็นคนที่ลงทะเบียนไว้ โดยมีทั้งหมด 2 หมื่นเข็มต่อวัน โดยเริ่มในวันที่ 1-31 ส.ค.นี้


ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุข รายงานว่าขณะนี้ มีการฉีดวัคซีนให้กลุ่มผู้สูงอายุ 60 ปี ขึ้นไป คนอ้วน และ คนท้องแล้วกว่า 1 ล้านโดส


อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ถูกมองว่าเป็นประเด็นการเมือง เป็นความขัดแย้งระหว่างทางพรรคภูมิใจไทยที่ดูแลกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงคมนาคม ที่รับผิดชอบจุดฉีดวัคซีนที่สถานีกลางบางซื่อ กับทาง ศบค. หรือ กทม. หรือไม่


โดยเฉพาะเมื่อ นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรคภูมิใจไทย โพสต์เฟซบุ๊กอย่างดุเดือดถึงเรื่องนี้ ระบุว่า เห็นข่าวจะยุบศูนย์ฉีดวัคซีน ที่สถานีกลางบางซื่อแล้วตกใจ ถ้ายังจำกันได้ ศูนย์ฉีดวัคซีนแห่งนี้ เกิดจากความ "ไร้ระบบ" การฉีดวัคซีนของ กทม. ทำให้ กระทรวงสาธารณสุข ต้องร่วมมือกับ กระทรวงคมนาคม ตั้งศูนย์นี้ตั้งขึ้นเพื่อฉีดวัคซีนให้กับ "คนที่ไม่มีเส้น" ทั้งที่ กทม. เบียดแบ่งวัคซีนของคนต่างจังหวัด แต่สุดท้ายก็ฉีดไม่ได้เท่าที่ควร กลุ่มเสี่ยงจริงๆก็ไม่ได้ฉีด


ล่าสุด ส.ส.ภราดร ได้ให้สัมภาษณ์กับทีมข่าวของเราตอกย้ำ ว่าไม่เห็นด้วยหากจะปิดจุดฉีดวัคซีนที่สถานีบางซื่อ เพราะถ้ามีปัญหาเรื่องความแออัดก็ควรเปิดศูนย์อื่นเพิ่ม และตั้งคำถามไปถึง กทม.


ด้าน พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้ปฏิเสธต่อกระแสข่าว ศบค.เตรียมพิจารณายุบศูนย์ฉีดวัคซีนสถานีกลางบางซื่อ เพื่อนำไปฉีดใน 25 จุดฉีดเอกชนของกทม.ว่า ไม่มีการยุบ เพราะที่ศูนย์สถานีกลางบางซื่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รมว.สธ.ยืนยันให้ฉีดต่อไปเรื่อยๆ โดยส่วนตัวมองว่า หากยุบแล้วให้ประชาชนกระจายไปฉีดใน 25 จุดฉีดของกทม.จะทำให้เกิดความสับสน โดยเฉพาะกับผู้ที่ฉีดเข็มแรกที่สถานีกลางบางซื่อไปแล้ว


ส่วน รองโฆษกรัฐบาล คุณรัชดา ธนาดิเรก ได้ทวิตเตอร์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา หลังมีคนสอบถามข่าวเรื่องยุบศูนย์ฉีดบางซื่อ โดยระบุว่า ยุบศูนย์ก็เขียนเกินไป แต่ต้องมีการปรับการจัดการให้ดีขึ้น อะไรที่ยังเป็นปัญหาก็ต้องแก้ไข วันนี้รัฐบาลต้องการจะจัดการฉีดให้มากที่สุด ขออย่าได้กังวล


และเพื่อยืนยันว่าศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะไม่ยุบศูนย์แน่นอน ทางเพจของศูนย์ได้โพสต์ เตรียมเปิดจองคิวให้ลงทะเบียนฉีดได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีนี้เป็นต้นไป ใน 3 กลุ่มบุคคล โดยมีรายละเอียดว่า เตรียมเปิด จองคิวฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 1 ลงทะเบียนล่วงหน้าผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือเท่านั้น โดยจะให้ประชาชนทั่วไปอายุตั้งแต่18 ปีขึ้นไป , ผู้สูงอายุ 60 ปี และผู้ป่วย 7 กลุ่มโรคเรื้อรัง ไม่รวมผู้ติดตาม เปิดจอง 29 ก.ค. นี้ เวลา 9 นาฬิกา ระยเวลาฉีด 1-31 ส.ค. นี้


ทั้งเพจของศูนย์ฉีดสถานีบางซื่อ ได้ขึ้นประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่ค่ำวานนี้ หลังจากที่ศบค.ให้พิจารณาปรับแผนการฉีดเพื่อลดความแออัดของผู้มาใช้บริการฉีด เพราะเกรงว่าจะติดเชื้อ แต่ขณะนี้เดียวก็มีข่าวลือว่าจะยุบศูนย์แห่งนี้ด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News