เลือกตั้งและการเมือง

นายกฯ เชิญผู้บริหาร 4 แบงก์ หารือ ขอความร่วมมือปรับลดดอกเบี้ย ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง

โดย chutikan_o

23 เม.ย. 2567

66 views

นายกฯ เชิญผู้บริหาร  4 แบงก์ หารือก่อนประชุม ครม. ขอความร่วมมือปรับลดดอกเบี้ย ช่วยเหลือกลุ่มเปราะบาง ยันให้เกียรติพิจารณา ไม่จี้ตีกรอบเวลาให้คำตอบ

เมื่อเวลา 09.00 น.ก่อนเริ่มการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้เชิญผู้บริหารและตัวแทนธนาคารของรัฐและเอกชน เข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้าทำเนียบรัฐบาล ประกอบด้วย นายผยง ศรีวณิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงไทย นายอาทิตย์ นันทวิทยา ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารไทยพาณิชย์ น.ส.ขัตติยา อินทรวิชัย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธนาคารกสิกรไทย นายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ธนาคารกรุงเทพ เพื่อขอความร่วมมือเรื่องของการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที




จากนั้นนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการหารือกับผู้บริหารธนาคาร ว่า ได้พูดคุยถึงสภาพเศรษฐกิจ และปัญหาเศรษฐกิจทั่วไป รวมถึงพูดคุยว่าสถาบันการเงินมีความแข็งแกร่งมากจากผลประกอบการที่ออกมา จึงได้พูดกับผู้บริหารธนาคารว่าพี่น้องประชาชน โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง เช่น เอสเอ็มอี ผู้ประกอบการรายย่อย มีปัญหาเรื่องดอกเบี้ยสูง จึงขอร้องและและพูดคุยแบบคนที่รู้จักกันมา 10 ปี 20 ปี โดยขอร้องทั้ง 4 ท่านว่าขอให้พิจารณาดูแลเรื่องดอกเบี้ยบ้าง โดยทั้ง 4 คน รับปากว่าจะไปพูดคุยกัน


นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า รัฐบาลเห็นถึงความเดือดร้อนของพี่น้องประชาชนเรื่องปัญหาดอกเบี้ย จึงเชิญผู้บริหารมาตั้งแต่ช่วงวันหยุดที่ผ่านมาแล้ว และได้คิวมาพร้อมกันในวันนี้ มาคุยให้พร้อมกันเพื่อความเสมอภาคเท่าเทียม ซึ่งธเรื่องนี้ไม่ใช่การแข่งขันธุรกิจหรือชิงดีชิงเด่น ว่าลดมากหรือน้อย แต่อยากให้ทุกคนเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน มาดูกันว่าจะช่วยเหลือได้มากน้อยขนาดไหน ขอให้ทุกคนไปคุยกันและน่าจะมีอะไรออกมาหลังจากนี้




ผู้สื่อข่าวถามว่าผู้บริหารทั้ง 4 ธนาคาร ได้ให้กรอบเวลาที่จะให้คำตอบในเรื่องนี้เมื่อใด นายเศรษฐา กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นการให้เกียรติกัน เรารู้จักกันมา 20 ปี มองตาก็รู้ใจว่าเราต้องการอะไรจากกันและกัน ทำได้แค่ไหนคงแค่นั้น คงไม่ไปกดดันอะไร เราต้องให้เกียรติทั้ง 4 ท่าน

เมื่อถามถึงว่า แนวโน้มการพูดคุยเรื่องการปรับลดดอกเบี้ยเป็นไปด้วยดีใช่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า บรรยากาศเป็นไปด้วยดี แต่อยากให้รอคอยสักนิดเพื่อให้ทั้ง 4 แบงก์มีเวลา พิจารณาทั้งระบบว่าจะต้องทำอย่างไร โดยเน้นไปที่กลุ่มเปราะบางที่ต้องการความช่วยเหลือ

คุณอาจสนใจ

Related News