ชุมชนโรงถ่าน โควิดพุ่ง 178 ราย พ้อเรี่ยไรซื้อชุดตรวจกันเอง ไร้หน่วยงานดูแล

สังคม

ชุมชนโรงถ่าน โควิดพุ่ง 178 ราย พ้อเรี่ยไรซื้อชุดตรวจกันเอง ไร้หน่วยงานดูแล

โดย pattraporn_a

26 ก.ค. 2564

375 views

1 สัปดาห์แล้วที่ชาวบ้านในชุมชนโรงถ่าน  พบผู้ติดเชื้อโควิด ซึ่งมีทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ แต่ยังไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาตรวจเชิงรุก พวกเขาต้องหาซื้อชุดตรวจมาคัดกรองกันเองในชุมชน ล่าสุดพบผู้ติดเชื้อถึง 178 คน


ทีมข่าวลงพื้นที่ชุมชนโรงถ่าน ซอยสุขาภิบาล 2 เขตประเวศ เห็นคนในชุมชนสวมชุด PPE แสะสวมชุดกันฝนทับอีกชั้น เดินเท้าไปตามบ้านเรือน เพื่อนำชุดตรวจ Antigen Test Kits หรือ Atk ไปตรวจหาเชื้อให้กับคนในชุมชนกันเอง หลังจากพบว่าเมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีผู้ติดเชื้อโควิดมากกว่า 20 คน จึงร้องขอไปที่หน่วยงานต่างๆ เข้ามาตรวจเชิงรุก แต่ยังไม่ได้เข้ามา จึงต้องหาซื้อชุดตรวจ Rapid Antigen Test มาตรวจหาเชื้อกันเอง โดยอาศัยเงินเรี่ยไรกันเองซื้อทั้งชุดตรวจและชุดพีพีอี


คุณมาโนทช์ สมพันธ์แพ ชาวชุมชนโรงถ่าน เปิดเผยว่า ตอนนี้พบผู้ติดเชื้อราว 178 คน หลายคนเริ่มมีอาการทรุด หนักทั้งคนไทยและแรงงานต่างชาติ แต่ก็ยังไม่ได้ไปรับการรักษาที่ไหน ตอนนี้อยากให้มีผู้เชี่ยวชาญมาให้คำปรึกษากับคนในชุมชน หากจะต้องกักตัวรักษากันที่บ้าน รวมถึงขอรับบริจาคทั้งชุดพีพีอี และชุดตรวจ Antigen Test Kits ด้วยเพราะตอนนี้เหลือแค่ 9 ชุด แต่ยังมีคนที่ไม่ได้ตรวจคัดกรองอีกเกือบครึ่งชุมชน


การจัดการของชุมชนตอนนี้ คือ ใครที่ตรวจแล้วพบเชื้อจะให้กักตัวอยู่ในห้อง แล้วทางชุมชนจะนำอาหารไปส่ง ตามอาคารต่างๆ ส่วนใหญ่เป็นแรงงานต่างชาติ เพราะพวกเขาไม่มีสิทธิการรักษา และไม่มีผลการตรวจ RT PCR แม้จะอาการหนักก็ต้องนอนที่อยู่ในห้อง เคยสอบถามเจ้าหน้าที่เรื่องรับตัวไปรักษา ก็ได้รับคำตอบว่า ตอนนี้คนไทยยังหาที่รักษายาก ขณะที่ชาวบ้านหลายคน ยอมรับว่ากลัว เพราะคนในชุมชนติดเชื้อกันเยอะ แต่ก็ต้องออกมาช่วยเหลือดูแลกัน หากรอภาครัฐอาจจะไม่ทันการณ์


ทีมข่าวสอบถามไปยัง นายวรเศรษฐ์ วิศาลศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตประเวศ ยืนยันว่า ทางเขต ประสานกับประธานชุมชนตลอด ก่อนหน้านี้ศูนย์บริการสาธารณสุข 22 นำยาฟ้าทะลายโจรไปมอบให้ผู้ที่ติดเชื้อแล้ว และพรุ่งนี้จะลงพื้นที่ไปตรวจเบื้องต้นให้ชาวชุมชนโรงถ่าน พร้อมมอบยาให้ผู้ติดเชื้อด้วย



สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/OSt-zv8nMnM

คุณอาจสนใจ

Related News