หดหู่ คุณยายวัย 82 เฝ้าดูอาการคุณตาวัย 86 หลังติดโควิดทั้งคู่ ยังไม่มีเตียงรักษา ต้องดูแลกันเองในบ้าน

สังคม

หดหู่ คุณยายวัย 82 เฝ้าดูอาการคุณตาวัย 86 หลังติดโควิดทั้งคู่ ยังไม่มีเตียงรักษา ต้องดูแลกันเองในบ้าน

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

86 views

เป็นเรื่องราวที่น่าหดหู่ใจ เมื่อคุณยาย วัย 82 ปี ต้องเฝ้าดูอาการของคุณตา วัย 86 ปี อย่างใกล้ชิด หลังติดเชื้อโควิดทั้งคู่ รอเตียงมาหลายวัน ยังไม่มีใครมารับไปรักษา ไม่มีใครดูแล เนื่องจากลูกชายต้องแยกกักตัว คุณตาคุณยายจึงต้องดูแลกันเองในบ้าน


โดย คุณวิเชียร ลูกชาย เผยว่า ก่อนหน้านี้ตนเองติดเชื้อโควิด และได้เข้ารับการรักษาจนหายดีแล้ว ต่อมา เมื่อวันที่ 1 ก.ค. คุณพ่อและคุณแม่เริ่มมีอาการ ตนพยายามติดต่อโรงพยาบาลหลายแห่งเพื่อขอตรวจเชื้อ แต่ไม่มีโรงพยาบาลไหนรับตรวจ จนอาการของคุณพ่อคุณแม่เริ่มแย่ลงเรื่อยๆ


-ตนจึงตัดสินใจพาคุณพ่อคุณแม่ไปตรวจที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่ง ในวันที่ 15 ก.ค. ซึ่งผลตรวจพบว่าคุณพ่อคุณแม่และตนเองติดเชื้อทั้งหมด ซึ่งในกรณีของตนนั้น ไม่ทราบว่าเป็นแค่ซากเชื้อ หรือเป็นการติดเชื้อรอบสอง ตนจึงต้องแยกกักตัวเองอยู่บนชั้นสองของบ้าน ส่วนคุณพ่อคุณแม่อาศัยอยู่ชั้นล่างของบ้าน


หลังทราบผลการตรวจ ตนพยายามติดต่อไปหลายหน่วยงาน แต่ก็ไม่มีใครมารับตัวคุณพ่อคุณแม่ไปรักษา ซึ่งคุณแม่ มีโรคประจำตัวเป็นเบาหวาน และความดัน ก่อนหน้านี้อาการทรุดจนลุกไม่ขึ้น แต่เพิ่งอาการดีขึ้นเมื่อ 2 วันที่ผ่านมา ส่วนคุณพ่อมีโรคประจำตัวเป็นโรคหัวใจ อาการค่อนข้างแย่กว่าคุณแม่ ไม่มีแรง ทานอาหารไม่ได้ หายใจลำบาก ระดับออกซิเจนในเลือดลดต่ำลงเรื่อยๆ


คุณแม่ต้องคอยดูแลคุณพ่ออย่างใกล้ชิด คอยป้อนข้าวป้อนน้ำ เช็ดตัว คอยวัดระดับออกซิเจนในเลือดอย่างต่อเนื่อง และต้องคอยให้ออกซิเจนคุณพ่อเป็นระยะๆ ตนเองเป็นลูกชายก็ห่วงพ่อแม่ แต่ก็ไม่สามารถเข้าไปดูแลได้ จึงร้องขอความช่วยเหลือมายังรายการเรื่องเล่าเช้านี้ เพื่ออยากให้คุณพ่อได้เข้ารับการรักษา ส่วนคุณแม่อาการตอนนี้ดีขึ้น ซึ่งตนมองว่าคุณแม่อาจจะหายเองแล้วก็เป็นได้ จึงอยากให้คุณแม่ได้ตรวจหาเชื้ออีกครั้ง หากไม่พบเชื้อแล้ว จะได้แยกตัวคุณแม่ออกมา เพื่อไม่ให้ติดเชื้อซ้ำอีก 


ขณะที่ คุณยายบอกกับทีมข่าวว่า ขณะนี้ ตนเองอาการดีขึ้นแล้ว สามารถลุกขึ้นทำอะไรเองได้แล้ว จึงต้องคอยดูแลสามีที่ลุกไม่ไหว เมื่อคืนที่ผ่านมา สามีก็ท้องเสีย ต้องคลานไปเข้าห้องน้ำ พอออกมาจากห้องน้ำก็ล้มฟุบลงกับพื้นเพราะไม่มีแรง ตนจึงต้องตะโกนเรียกให้เพื่อนบ้านเข้ามาช่วยหามสามีขึ้นมา ซึ่งเพื่อนบ้านก็ใจดี รีบเข้ามาช่วยเหลือโดยที่ไม่กลัวติดเชื้อ แต่สามีค่อนข้างดื้อ บอกให้ทำอะไรก็ไม่ค่อยยอมทำตาม เมื่อถามอาการก็ไม่ค่อยยอมบอก ตนจึงไม่รู้จะทำอย่างไร ล่าสุด สามีบ่นอยากกินแกงส้ม ซึ่งเป็นอาหารโปรดของเขา แต่ตนก็ไม่สามารถทำให้ได้ เพราะไม่สามารถออกไปไหนได้ ทุกวันนี้อาศัยเพื่อนบ้านเอาอาหารมาแบ่งให้กิน


เบื้องต้น ทีมข่าวเรื่องเล่าเช้านี้ ได้ลงพื้นที่ไปดูอาการของคุณตาคุณยาย พบว่าคุณยายสามารถลุกนั่งพูดคุยได้ แต่คุณตายังนอนหมดเรี่ยวแรงอยู่บนที่นอน ซึ่งทีมข่าวได้ซื้อแกงส้ม ที่คุณตาบ่นอยากกินไปให้ และนำผ้าอ้อมผู้ใหญ่ น้ำดื่ม ข้าวสาร อาหารสำเร็จรูปไปให้ พร้อมกับประสานกับกลุ่มเส้นด้ายเพื่อหาเตียงให้กับคุณตาคุณยายต่อไป



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/cYJ5vjspGLI

คุณอาจสนใจ