สหรัฐฯ ยอมรับ 'สายพันธุ์เดลตา' เป็นตัวระบาดหลักในประเทศแล้ว

สังคม

สหรัฐฯ ยอมรับ 'สายพันธุ์เดลตา' เป็นตัวระบาดหลักในประเทศแล้ว

โดย thichaphat_d

22 ก.ค. 2564

109 views

ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค สหรัฐฯ หรือซีดีซี เปิดเผยว่า โควิด-19 สายพันธุ์เดลตา กำลังเป็นเชื้อหลักที่แพร่ระบาดในประเทศแล้ว และเป็นสาเหตุที่ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้น 224% จากเมื่อ 3 สัปดาห์ก่อน ขณะที่อินเดียซึ่งตรวจพบเชื้อกลายพันธุ์ชนิดนี้เป็นครั้งแรกพบว่า 2 ใน 3 ของประชากรได้รับเชื้อโรคโควิดเข้าสู่ร่างกาย


พญ.โรเชลล์ วาเลนสกี ผู้อำนวยการซีดีซี กล่าวว่า ขณะนี้เชื้อสายพันธุ์เดลตากำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศ โดย 83% ของผู้ติดโควิดรายใหม่ในสหรัฐฯ เป็นผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์นี้ หรือเพิ่มขึ้น 50% จากเมื่อ 2 สัปดาห์ก่อน


ทั้งนี้ ยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในสหรัฐในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาอยู่ที่ +29,584 คน ทำให้ผุ้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 35,111,303 คน มากที่สุดในโลก โดยในแทบทุกรัฐมียอดผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ยกเว้น รัฐมอนแทนา รัฐไอโอวา และเขตโคลัมเบีย ที่ตั้งของกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.


อย่างไรก็ตาม ยอดผู้เสียชีวิตจากโควิดไม่ได้เพิ่มสูงขึ้นมากเมื่อเทียบกับยอดผู้ติดเชื้อ เฉลี่ยวันละ 277 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขชี้ว่านี่เป็นเพราะประชาชนได้รับความคุ้มกันจากวัคซีน แม้ว่าบางรัฐ เช่น อาร์คันซอ, ลุยเซียนา, มิสซิสซิปปี และมิสซูรี มีอัตราผู้เข้ารับการฉีดวัคซีนน้อยกว่ารัฐอื่น ๆ ก็ตาม


ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุขสหรัฐฯ ระบุว่า รัฐมิสซูรี ทางภาคใต้ของประเทศได้กลายเป็นจุดที่มีการระบาดรุนแรงที่สุดของประเทศ โดยมีผู้ติดเชื้อรายวันเพิ่มขึ้น 60 % จาก 1,107 คนมาเป็น 1,782 คน ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา


ขณะที่รัฐลุยเซียนาทางภาคใต้ก็มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 115% จากวันละ 650 ราย เป็น 1,398 รายในช่วง 14 วันที่ผ่านมา ส่งผลให้โรงพยาบาลใหญ่ที่สุดของรัฐต้องเปิดชั้นใหม่สำหรับรองรับผู้ป่วยโควิดโดยเฉพาะ

คุณอาจสนใจ