เปิดวิธี "กักตัวที่บ้าน" หวังช่วยเพิ่มเตียงให้คนไข้สีเหลือง-สีแดง

สังคม

เปิดวิธี "กักตัวที่บ้าน" หวังช่วยเพิ่มเตียงให้คนไข้สีเหลือง-สีแดง

โดย pattraporn_a

20 ก.ค. 2564

81 views

จากปัญหาการขาดเตียงรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ที่เพิ่มมากขึ้น ทำให้กรมการแพทย์เสนอให้ผู้ป่วยสีเขียว เข้ารับการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolition เพื่อเพิ่มเตียงให้ผู้ป่วยสีเหลืองที่ต้องใช้ออกซิเจน และสีแดงที่อาการหนัก ให้มีโอกาสเข้ารับการรักษาพยาบาล โดยมีการจัดตั้งโรงพยาบาลเสมือนจริง virtual Hospital ให้การรักษาผู้ป่วย และล่าสุดมีการปรับหลักเกณฑ์ให้ Hospitel รับผู้ป่วยสีเหลืองได้ ตั้งเป้าให้ได้ 10 เปอร์เซ็นต์ ในเบื้องต้น ติดตามวิธีการรักษาแบบ Home Isolition


โรงพยาบาลเสมือนจริง จะมีแพทย์ที่จะทำการรักษาแบบเทเลเมดิซีน และพยาบาล ที่จะจัดส่งเครื่องวัดอุณหภูมิ เครื่องวัดออกซิเจน และยาที่แพทย์สั่ง ให้กับผู้ป่วยโควิด-19 สีเขียวที่เข้ารับการรักษาแบบกักตัวที่บ้าน หรือ Home Isolation ซึ่งกรมการแพทย์อยากเชิญชวนให้ผู้ป่วยสีเขียวสมัครใจรักษาด้วยวิธีการนี้ ให้มากขึ้นเพื่อเปิดเตียงให้กับผู้ป่วยสีเหลืองและสีแดงที่กำลังเจอวิกฤตขาดเตียง


แพทย์โรงพยบาลราชวิถี ให้การรักษาแบบเทเลเมดิซีน กับผู้ป่วยโควิด-19 ที่กำลังหายดีและจบการรักษาแบบโฮมไอโซเลชั่น ซึ่งนับจากโรงพยบาลราชวิถีเริ่มรักษาด้วยวิธีการนี้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤษภาคม มีผู้ป่วยรักษาหายไปแล้ว 60 ราย กำลังเข้ารับการรักษาวันนี้ 163 ราย และกำลังเพิ่มขึ้นเกือบ 200 ราย


สำหรับผู้ป่วยต้องเข้าเกณฑ์ มีอายุต่ำกว่า 60 ปี มีสุขภาพแข็งแรง เป็นผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ ไม่มีภาวะอ้วน ยินดีแยกตัวในที่พักตนเองหรือมีผู้อยู่ในที่พักไม่เกิน 1 คน ไม่มีโรคปอดเรื้อรัง โรคหัวใจและหลอดเลือด เบาหวานที่ควบคุมไม่ได้ สามารถโทรเข้า 1668 แล้วลงทะเบียนผ่านไลน์แอปพลิเคชั่นของโรงพยาบาลราชวิถี จะมีการรักษาโดยแพทย์และพยาบาล มีการจัดส่งสิ่งของจำเป็น ยาและอาหารวันละ 3 มื้อผ่านไรเดอร์ หากพบผู้ป่วยเสี่ยงก็จะส่งต่อรักษาในโรงพยาบาล ซึ่งผู้ป่วยที่ได้รับการรักษาแล้วต่างบอกว่าถ้ารักษาแบบนี้ได้ก็จะให้ผู้ป่วยหนักมีเตียงเพียงพอ


อธิบดีกรมการแพทย์ ยอมรับว่าหากผู้ป่วยสีเขียวสมัครใจเข้ารับการรักษาแบบโฮมไอโซเลชั่น จะช่วยลดการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ที่ขณะนี้ถือว่าอยู่ในขั้นวิกฤตแล้วด้วย และจะเพิ่มโอกาสให้ผู้ป่วยสีเหลืองได้รับการรักษามากถึง 75 เปอร์เซ็นต์ ขณะเดียวกันกรมการแพทย์ได้ปรับหลักเกณฑ์ให้ Hospitel รับผู้ป่วยสีเหลือง ที่ต้องให้ออกซิเจน ให้ได้ประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ จากจำนวน 20,000 เตียง หากทำได้ 2,000 เตียง ซึ่งกำลังหารือกับ สำนักงานอาหารและยา ในการจัดหาเครื่องผลิตออกซิเจนให้เพียงพอ


อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า จากจำนวนเตียงผู้ป่วยที่มีในกรุงเทพมหาครและปริมณฑล ที่มีอยุ่ 35,897 เตียงพบว่าเต็มเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์ รวมถึงโรงพยาบาลสนามบุษราคัม ที่เต็มมาเกือบสัปดาห์ ในขณะที่ความต้องการเตียงของผู้ป่วยสีเหลือง และสีแดง ที่ต้องเป็นห้องไอซียู ก็มีมาก จึงคาดหวังที่จะเห็นความร่วมมือของผู้ป่วยสีเขียวที่จะช่วยลดความต้องการนี้ด้วยการรักษาแบบ Home Isolation และ Community Isolation รวมถึงการปรับศูนย์พักคอยให้รองรับผู้ป่วยสีเหลืองได้บ้าง ท่ามกลางปัญหาที่เริ่มขาดแคลนแพทย์ที่กำลังทำหน้าที่อย่างหนักในโรงพยาบาลต่างๆ ด้วย

คุณอาจสนใจ