สังคม

แพทย์จุฬาฯ ชี้ ผู้ป่วยโควิด กักตัว 5 วัน มีโอกาสแพร่เชื้อกว่า 70 %

โดย attayuth_b

10 ธ.ค. 2565

282 views

สถานการณ์โควิด-19 ที่ตอนนี้กลับมาระบาด มีจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้น วันนี้มีความเห็นจากอาจารย์แพทย์ จากคณะแพทย์ศาสตร์จุฬา ระบุถึงผลวิจัยพบว่า การกักตัวแค่ 5 วัน ยังมีโอกาสแพร่เชื้อสู่ผู้อื่นได้


ก่อนหน้านี้ กระทรวงสาธารณสุขออกมาชี้แนวทางปฏิบัติสำหรับผู้ติดเชื้อช่วงปลายเดือนกันยายน 2565 กำหนดใช้มาตรการรักษาแบบผู้ป่วยนอก รับยาและให้แยกกักตัวที่บ้านเป็นเวลา 5วัน ก่อนจะกลับมาใช้ชีวิตตามปกตินั้น วันนี้ 2อาจารย์แพทย์ จากคณะแพทย์ศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย คือ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ และ ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา


ได้โพสต์ข้อมูลในเฟสบุ๊คส่วนตัวตรงกันว่า ด้วยหลักฐานทางการแพทย์จากการวิจัยทั้งจากสหรัฐอเมริกาและอังกฤษพบว่า หากติดเชื้อ และกักตัว 5 วัน มีโอกาสที่จะแพร่เชื้อได้อยู่ถึง 50-75 เปอร์เซนต์ แม้จะตรวจ ATK ขึ้น1ขีดแต่ก็ยังมีความเสี่ยงที่จะแพร่เชื้อได้โดยเฉพาะในกลุ่มเปราะบาง แต่หากกักตัว 7 วัน มีโอกาสแพร่เชื้อได้ 25-35 เปอร์เซนต์และกักตัว 10 วัน โอกาสแพร่เชื้อ 10 เปอร์เซนต์ แต่หากกักตัวครบ 14 วัน ก็จะปลอดภัย


จึงอยากขอแนะนำผู้ประกอบการ ประชาชนทั่วไปว่า ทางที่เหมาะสมที่สุดคือ "แยกตัวอย่างน้อย 7-10 วัน จนอาการดีขึ้น ไม่มีไข้ และตรวจ ATK ซ้ำแล้วได้ผลลบ" จากนั้นจึงค่อยมาทำงานหรือใช้ชีวิต โดยยังป้องกันตัวเคร่งครัดจนครบ 14 วัน


ขณะที่อาจารย์ธีระวัฒน์ ยังย้ำในเรื่อง การตรวจATK ซึ่งเป็นการตรวจเบื้องต้น มีโอกาสที่พบ2 ขีด ตั้งแต่เริ่้มน้อย แนะผู้ที่มีอาการป่วยให้รีบแยกตัวทันที และใช้ยาฟ้าทะลายโจรรักษาตามอาการ ซึ่งยังมีข้อมูลว่าได้ผลดี


สำหรับสถานการณ์โควิด ทั่วโลกเมื่อวานนี้ พบผู้ติดเพิ่ม 363,739 คน ผู้เสียชีวิต 866 คน โดย 5 อันดับประเทศที่พบผู้ติดเชื้อสูงสุด คือ ญี่ปุ่น ฝรั่งเศส เกาหลีใต้ สหรัฐอเมริกา และออสเตรเลีย ส่วนในไทย สถานการณ์ผู้ติดเชื้อก็ยังคงเพิ่มขึ้นเช่นกัน

สามารถดูได้ที่ : https://youtu.be/NAhLyZfB6Jo

คุณอาจสนใจ