ผอ.รพ.หนองบัวแดง โต้กลับ 'พระมหาไพวรรณ' ปมตัดริบบิ้นเปิด รพ.สนาม พ้อบั่นทอนความรู้สึกคนทำงาน

สังคม

ผอ.รพ.หนองบัวแดง โต้กลับ 'พระมหาไพวรรณ' ปมตัดริบบิ้นเปิด รพ.สนาม พ้อบั่นทอนความรู้สึกคนทำงาน

โดย pattraporn_a

19 ก.ค. 2564

1.9K views

ผอ.โรงพยาบาลหนองบัวแดง และชาวบ้าน โต้กลับพระมหาไพวรรณ แน่จริงอย่าดีแต่พูด อยากให้ลงมาทำเองจะรู้ว่าสิ่งที่ท่านพูดมานั้นมันบั่นทอนความรู้สึกคนทำงาน แต่ยืนยันไม่ท้อ จะขอร่วมกันทำดีต่อไป เพราะคนที่มาพักรักษาตัวล้วนแต่เป็นดุจญาติพี่น้องกัน


นายแพทย์พุทธา สมัดไชย ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองบัวแดง ออกมาชี้แจงถึงกรณีที่กลายเป็นข่าวดังในโลกโซเชี่ยล หลายเพจรวมทั้งการให้สัมภาษณ์ของ พระมหาไพวัลย์ วรรณุโณ พระชื่อดัง ออกมาตำหนิการทำงานของบุคคลากรทางการแพทย์ และคณะทำงาน ที่ร่วมกันทำพิธีเปิดโรงพยาบาลสนาม โดยใช้หอประชุมอำเภอหนองบัวแดง เป็นสถานที่ทำเป็นโรงพยาบาลชั่วคราว ว่ารู้สึกเสียใจแต่ไม่คิดที่จะท้อ เพราะการช่วยเหลือผู้ป่วยเป็นเรื่องที่ต้องนำมาคิดเป็นเรื่องแรก ส่วนการวิจารณ์การทำงานนั้น ถือเป็นกระจกสะท้อน การทำงานซึ่งหากสะท้อนอย่างมีเหตุผลมีผล บนพื้นฐานของความจริงก็เป็นสิ่งที่ยอมรับและรับได้พร้อมนำไปแก้ไข แต่หากสะท้อนเพียงมุมมองที่มีจิตใจแคบๆ ยอมรับว่าเสียใจ แต่ขอยืนยันว่าไม่เคยท้อ เพราะผู้ที่เรารับเข้ามาอาศัยในโรงพยาบาลสนามแห่งนี้ ล้วนแล้วแต่เป็นเสมือนญาติสนิทเราทุกคน


ส่วนพิธีเปิดโรงพยาบาลสนามนั้น เป็นเพียงปัจจัยร่วมเล็กๆ ที่เป็นการขอบคุณผู้บริจาควัสดุอุปกรณ์, ข้าวสาร, อาหารเครื่องดื่ม และทำพิธีเปิดง่ายๆ รวดเร็ว และที่สำคัญ ยังไม่มีการรับผู้ป่วยเข้ามารักษาแม้แต่คนเดียว เพราะเราทราบดีว่า เมื่อรับผู้ป่วยเข้าพัก จะมีข้อห้ามอย่างเคร่งครัด บุคคลภายนอกห้ามเข้าอย่างเด็ดขาด ซึ่งจากการเร่งสร้าง รพ.สนาม ใช้เวลาเพียง 5 วัน ก็สามารถเปิดรับผู้ป่วยเข้าพักได้ จึงฝากขอบคุณในมุมมองที่ให้คำแนะนำที่ดี ส่วนในมุมที่วิจารณ์จนสังคมมองการทำงานเป็นข้อห่วงใย ก็อยากให้ผู้โพสต์ และพระมหาฯ ลองมาทำดูบ้างจะได้รู้ว่าปัญหามีให้แก้ไขมากกว่าที่เห็น


ทางด้าน นางบัวหวาน กุลด้วง ผญบ.หมู่ที่ 2 บ้านราษฎร์ดำเนิน ตำบลหนองบัวแดง อำเภอหนองบัวแดง พร้อมชาวบ้านที่เดินทางมามอบสิ่งของ ต่างรู้สึกไม่สบายใจที่มีการโพสต์โจมตีการทำงานของภาครัฐ และไม่ให้เกียรติขาวบ้าน ที่มีความมุ่งมั่น ตั้งใจจริงที่ร่วมกันก่อตั้งโรงพยาบาลสนาม โดยไม่ได้ใช้งบประมาณของทางราชการเลย ซึ่งทุกคนทำด้วยใจบริสุทธิ์ กิจกรรมที่ชาวบ้านร่วมกันทำ เกิดจากการหลอมรวมน้ำใจ แต่การวิจารณ์กิจกรรมเปิดโรงพยาบาลสนาม เป็นเพียงกิจกรรมเสริมเล็กๆ เท่านั้น แต่ถูกกลับหยิบมาเป็นเรื่องบ่อนทำลายความรู้สึกชาวบ้าน คนจึงขอชี้แจงมา


อย่างไรก็ตาม ขณะที่ผู้สื่อข่าวกำลังสัมภาษณ์ พบว่ามีผู้เดินทางเข้ามากักตัวเพิ่มอีกจำนวน 5 คน โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการรับเข้าที่พักพร้อม ให้รุ่นพี่แนะนำขั้นตอน การปูที่นอนและกางมุ้ง ปัจจุบันมีผู้เข้ากักตัวทั้งหมด 35 คน สามารถรองรับได้ทั้งหมด 90 คน

คุณอาจสนใจ