พิษโควิดสาหัส ผู้ประกอบการจอดรถทัวร์ทิ้งไว้ในอู่ ขาดรายได้ ตกงานเพียบ วอนรัฐเข้าช่วยเหลือ

สังคม

พิษโควิดสาหัส ผู้ประกอบการจอดรถทัวร์ทิ้งไว้ในอู่ ขาดรายได้ ตกงานเพียบ วอนรัฐเข้าช่วยเหลือ

โดย sujira_s

19 ก.ค. 2564

74 views

หลังจากเกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่นี้ ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ได้รับผลกระทบอย่างหนัก โดยเฉพาะผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งได้รับผลกระทบจากมาตรการคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัดในพื้นที่เสี่ยง รวมทั้งประชาชนส่วนใหญ่หวาดกลัวกับการระบาดไม่กล้าใช้บริการรถโดยสารสาธารณะ ทำให้ขณะนี้ผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะต้องจอดรถทิ้งไว้ในอู่เกือบทั้งหมด เนื่องจากไม่มีผู้โดยสารใช้บริการ


วันนี้ (19 กรกฎาคม 2564) ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปที่อู่ของ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด ริมถนนมิตรภาพ อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นผู้ประกอบการรถโดยสารสาธารณะรายใหญ่ของจังหวัดนครราชสีมา มีรถโดยสารปรับอากาศอยู่จำนวน 130 คัน วิ่งอยู่ 6 เส้นทาง ประกอบด้วย นครราชสีมา-แม่สาย, นครราชสีมา-เชียงใหม่, นครราชสีมา-เชียงราย, นครราชสีมา-นครสวรรค์, นครราชสีมา-มุกดาหาร และนครราชสีมา-กรุงเทพมหานคร ซึ่งพบว่าขณะนี้ทางบริษัทได้จอดรถโดยสารปรับอากาศทิ้งไว้ในอู่เกือบทั้งหมด


นายชัยวัฒน์ วงศ์เบญจรัตน์ รองกรรมการผู้จัดการ บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลออกมาตรการคุมเข้มการเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะในจังหวัดพื้นที่เสี่ยง รถโดยสารทั้งที่เป็นรถประจำทาง และรถไม่ประจำทางจึงได้รับผลกระทบอย่างหนัก อย่างเช่น บริษัท นครชัยทัวร์ จำกัด ซึ่งมีพนักงานอยู่ประมาณ 600 คน มีรถโดยสาร 130 คัน ปัจจุบันลดพนักงานลงเหลืออยู่ประมาณ 300 คน โดยส่วนหนึ่งเลิกจ้างชดเชยตามกฎหมาย ส่วนพนักงานที่เหลือก็ยังคงประคับประคอง ซึ่งขณะนี้ใช้รถโดยสารวิ่งบริการไม่ถึง 10% พนักงานทำงานไม่ถึง 50 คนต่อวัน โดยรถโดยสารที่เหลืออีก 90% จอดรถทิ้งไว้ในอู่ ทำให้เป็นภาระหนักของบริษัทอย่างมาก เพราะรายได้แทบไม่มี แต่รายจ่ายยังคงมีต่อเนื่อง ตอนนี้ทำได้อย่างเดียวคือรอให้วิกฤติสถานการณ์โควิด-19 ผ่านไปโดยเร็ว เพื่อให้สามารถวิ่งรถโดยสารได้ตามปกติ แต่ขณะนี้อยากให้รัฐบาลจะช่วยแบ่งเบาภาระของผู้ประกอบการ เช่น ชะลอการต่อภาษีรถโดยสาร และช่วยเหลือค่าจ้างพนักงานเพื่อลดต้นทุนผู้ประกอบการ ก็จะเป็นการต่อลมหายใจให้ผู้ประกอบการเหล่านี้สามารถประคับประคองอยู่จนพ้นวิกฤติครั้งนี้ไปให้ได้

คุณอาจสนใจ

Related News