'อนุทิน' เตรียมสั่งซื้อ "ไฟเซอร์" อีก 50 ล้านโดส พร้อมเดินหน้าหาวัคซีน mRNA

สังคม

'อนุทิน' เตรียมสั่งซื้อ "ไฟเซอร์" อีก 50 ล้านโดส พร้อมเดินหน้าหาวัคซีน mRNA

โดย pattraporn_a

18 ก.ค. 2564

141 views

(18 ก.ค.) รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เตรียมเสนอ ศบค. พิจารณาจำกัดการส่งวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้าไปต่างประเทศ เพื่อต้องการกัน 10 ล้านโดสไว้ฉีดให้คนไทยก่อน และได้นัดหารือทุกบริษัทที่เกี่ยวข้องกับการจัดหาวัคซีน mRNA สัปดาห์หน้า เตรียมสั่งซื้อไฟเซอร์ อีก 50 ล้านโดส


นายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ นพ.นคร เปรมศรี ผู้อำนวยการสถาบันวัคซีนแห่งชาติ เร่งจัดทำร่างประกาศกระทรวงสาธารณสุข กำหนดสัดส่วน การส่งออกวัคซีนโควิด นอกราชอาณาจักรชั่วคราว เพื่อให้ศบค.พิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะอาจกระทบกับเพื่อนบ้านอาเซียน ซึ่งแนวทางนี้จะแก้ปัญหาการจัดหาวัคซีนเพิ่มเติมในไทย


พร้อมกันนี้ ได้สั่งให้เลขาธิการอย.เชิญผู้แทนบริษัทวัคซีน 6 ยี่ห้อ ที่ได้ขึ้นทะเบียนในไทยเข้าพบในสัปดาห์หน้า เพื่อหาวัคซีนเพิ่ม โดยเฉพาะชนิด mRNA ซึ่งผู้แทนโมเดอร์นาได้ตอบรับมาแล้ว รวมทั้งได้สั่งซื้อไฟเซอร์เพิ่มอีก 50 ล้านโดส เดิมสั่งไป20ล้านโดส


ขณะที่เมื่อวานนี้ (17 ก.ค.)  ข่าว 3 มิติได้ตั้งคำถามถึงปริมาณของวัคซีนแอสตราเซนเนก้าที่มีอยู่ในปัจจบัน ล่าสุดนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค ได้เปิดเผยว่า ขณะนี้ไทยได้รับวัคซีนจากแอสตราเซเนกามาแล้ว รวม 8,193,500 โดส แบ่งเป็น เดือนกุมภาพันธ์ 117,300 โดส เดือนพฤษภาคม 242,100 โดส เดือนมิถุนายน 5,130,000 โดส และ เดือนกรกฎาคม 2,704,100 โดส โดยใน 2 เดือนล่าสุดเป็นการทยอยส่งมอบแบบรายสัปดาห์ จากบริษัทสยามไบโอไซเอนซ์จำกัด รวมกับล็อตที่ญี่ปุ่นบริจาคให้ไทย


ขณะเดียวกันได้ชี้แจงถึงสัญญากับบริษัทแอสตราเซเนก้า ที่ ณ ขณะนั้นเป็นการทำสัญญาล่วงหน้า จึงไม่ได้มีการระบุจำนวนการส่งมอบ แต่จะระบุเพียงเวลาที่จะส่งโดยจะแจ้งเป็นรายเดือน แต่ละเดือนที่ไทยต้องการ ซึ่งที่ผ่านมากรมควบคุมโรคได้มีหนังสือแจ้งไปยังแอสตร้าเซเนก้าประเทศไทย ในวันที่ 24 เมษายน เพื่อแจ้งขอวัคซีนตามแผนที่เคยประกาศออกมา คือ เดือนมิถุนายน 6 ล้านโดส และเดือนต่อมาอีกเดือนละ 10 ล้านโดส จนกระทั่งเดือนธันวาคมอีก 5 ล้านโดส รวม 61 ล้านโดส ทั้งนี้จะขึ้นอยู่กับกำลังการผลิตของสยามไบโอไซเอนซ์ด้วย จึงไม่ได้แปลว่าไทยจะได้ตามที่ขอไป


ส่วนที่มีการรายงานออกมาก่อนหน้านี้ ว่าแอสตร้าเซนาก้า จะส่งวัคซีนให้ไทย ครบถึงเดือนพฤษภาคม 2565 นายแพทย์โอภาส ระบุว่า กำลังการผลิตขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 15 ล้านโดสต่อเดือน ถ้าคิดคือ 1 ใน 3 จะส่งให้ไทยได้ประมาณ 5 ล้านโดสอย่างต่ำ โดย บริษัทแอสตร้าฯ ไม่เคยระบุว่า จะส่งให้ไทยถึงพฤษภาคม 2565

คุณอาจสนใจ

Related News