'กระชาย - ขิง - ฟ้าทะลายโจร' ราคาพุ่ง เหตุลือต้านโควิด ชาวบ้านหลายพื้นที่แห่เก็บ สร้างรายได้ - รักษาโรค

สังคม

'กระชาย - ขิง - ฟ้าทะลายโจร' ราคาพุ่ง เหตุลือต้านโควิด ชาวบ้านหลายพื้นที่แห่เก็บ สร้างรายได้ - รักษาโรค

โดย sujira_s

18 ก.ค. 2564

105 views

แพร่ - ที่ลำน้ำห้วยแม่ลัว ต.ช่อแฮ อ.เมืองแพร่ ลำห้วยมีสีขุ่นแดง ตลอดลำห้วย ที่มีสาเหตุมาจาก ชาวบ้านขุดหัวกระชายในป่า นำมาล้างหัวกระชายป่าก่อนนำไปขายในตลาด กันเป็นจำนวนมาก เนื่องจากตามความเชื่อว่าเป็นสมุนไพรแก้โควิคได้ชะงัก จึงมีออร์เดอร์จากแม่ค้าในตลาดสดหลายแห่ง สั่งซื้อเพื่อนำมาขายให้ลูกค้า ที่หาซื้อกันมากแต่ หัวกระชายไม่พอขาย ถึงแม้จะมีราคาสูงถึงเท่าตัวในระยะนี้


นายสมคิด อุปนันท์ชัย 56 ปี พร้อมกับชาวบ้านแม่ลัวทั้งสองหมู่บ้าน ได้เข้าป่าที่เป็นสวนเมี่ยงเพื่อหาขุดกระชายข้างสวนเมี่ยง ในที่ทำกิน หลังกระแสเป็นสมุนไพรต้านโรคโควิค สรรพคุณเป็นสมุนไพร ไทย จนมีคนไทยนำไปใช้รักษาโรค โดยการต้ม ทำให้ชาวบ้านมีรายได้จากการขุดกระชายป่าในที่ทำกินมาขาย เป็นรอบกว่าสิบปีที่มีการรับซื้อ ที่ผ่านมาไม่มีราคาเคยขายสูงสุดราคา กิโล 3-5 บาท จนถึง 10 บาท เพิ่งมาการรับซื้อในช่วงนี้ ได้ราคากว่า 50 บาท


ทำให้ชาวบ้านออกบ้านไปขุดกระชายในสวนเมื่ยง สวนใครสวนมันท่ามกลางฝนที่ตกหนัก ภาระหนักคือการล้างหัวกระชายเพราะมีดินแกะแน่น ต้องทุบดินออก ต้องล้างน้ำประมาณ 3 รอบ ถ้าล้างกับน้ำห้วยไหล จะง่ายกว่า จึงมีภาพชาวบ้านป่าหาขุดกระชายขาวมาขาย ตามกระแสการป้องกันโควิค แทนการขุดหาหน่อไม้ซึ่งช่วงนี้ถือโอกาศ ทำวิกฤตให้กลายเป็นโอกาส กระชายขาวในสวนเมื่ยง ช่วยให้ชาวบ้านมีรอยยิ้มกันทั้งหมู่บ้่าน จนมีเรื่องเล่าแซวกันว่า " น้ำแม่ลัวขุ่นแดง เหมือนน้ำป่า เพราะชาวบ้านล้างกระชาย กันทั้งหมู่บ้าน ในบำห้วย "


บุรีรัมย์ - กระแสฟ้าทะลายโจร สมุนไพรที่สามารถย้ำยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 ได้ในระดับหนึ่งในขณะนี้ กลายเป็นสินค้าที่ตลาดมีความต้องการสูง เพียงระยะเวลาอันสั้นในช่วงที่ผ่านมา กระแสดังกล่าวสร้างความต้องการของประชาชนทั่วไปเป็นอย่างมาก ทำให้เกิดคนบางกลุ่ม พยายามหาเพื่อนำไปจำหน่ายให้กับคนทั่วไปและผู้ที่รับซื้อ


ชาวบ้าน ต.เจริญสุข อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ ซึ่งอยู่ติดกับเขาอังคาร ซึ่งเป็นแหล่งที่มีฟ้าทะลายโจร เกิดเองตามธรรมชาติเป็นจำนวนมาก ได้ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อหาแนวทางป้องกันพื้นที่ป่าชุมชนผืนนี้ หลังมีกลุ่มคนมาจากต่างถิ่นพยายามเข้ามาขุดเอาฟ้าทะลายโจรภายในป่า


นางจิตรา มหาบุญ อายุ 58 ปี ชาวบ้านบริเวณเขาอังคาร กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีคนจากพื้นที่อื่นเหมารถกระบะมาด้วยกันประมาณ 5-7 คน เข้าไปหาฟ้าทะลายโจรภายในป่าเขาอังคาร แล้วเอาใส่ถุงปุ๋ยคนละ 1-2 กระสอบ ตนซึ่งเป็นคนในพื้นที่จึงเข้าไปสอบถาม กลุ่มคนดังกล่าว บอกว่าจะเอาไปฝากญาติพี่น้อง แต่ไม่เชื่อ เพราะจำนวนที่เอาไปมากเกินกว่าจะเอาไปฝากพี่น้องตามกล่าวอ้าง จึงนำเรื่องไปเล่าให้คนในหมู่บ้านฟัง เพื่อหาแนวทางการแก้ไข เพราะกลุ่มคนที่เข้าไปเอาฟ้าทะลายโจร ได้ขุดเอาไปทั้งราก


โดยหลังจากนี้อาจจะมีมาตรการ ห้ามคนนอกพื้นที่เข้าไปขุดเอาฟ้าทะลายโจรอีก เพราะหากปล่อยไว้เกรงว่าจะสูญพันธุ์ แต่ถ้าตั้งใจจะเอาไปรักษายินดี แต่ต้องตัดเอาไปเพื่อให้ฟ้าทะลายโจร ได้แตกยอดใหม่ได้ ส่วนใบที่ตัดเอาไปจะมีหน่อติดไปด้วยสามารถเอาไปขยายพันธุ์ได้เช่นกัน สำหรับเขาพระอังคารเป็นภูเขาที่ดับสนิทแล้ว ตั้งโดดเด่นในบริเวณทุ่งนา มีรูปร่างกลมรี วางตัวอยู่ในแนวเหนือ-ใต้ เช่นเดียวกับเขาพนมรุ้ง มีความยาวประมาณ 7.5 กิโลเมตร กว้างประมาณ 5 กิโลเมตร แผ่คลุมพื้นที่ประมาณ 37 ตารางกิโลเมตร มีความสูงจากที่ราบโดยรอบประมาณ 110 เมตร ยอดที่สูงที่สุดมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 331 เมตร เป็นแหล่งอาหารป่าของชุมชนในระแวกนั้น


ชัยนาท - ที่วัดเขาดิน หมู่ที่ 1 ต.หนองมะโมง อ.หนองมะโมง พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท พร้อมด้วย คณะสงฆ์วัดเขาดิน ร่วมกันปลูกต้นฟ้าทลายโจร จำนวนกว่า 200 ต้น ฟ้าทะลายโจรมีสรรพคุณใช้บรรเทาอาการเจ็บคอ บรรเทาอาการของโรคหวัด เช่น เจ็บคอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ โดยมีการส่งเสริมให้ชาวบ้านปลูกต้นฟ้าทลายโจร และพืชสมุนไพรอื่นๆ แล้วนำมาขายให้กับทางคณะสงฆ์จังหวัดชัยนาทเพื่อสร้างรายได้ให้กับครอบครัว


พระสุธีวราภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดชัยนาท เจ้าอาวาสวัดพระบรมธาตุวรวิหาร เปิดเผยว่า เป็นที่ทราบกันดีกับสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 มีความรุนแรงมากขึ้น แต่โชคดีที่เมืองไทยมีสมุนไพร ที่จะช่วยระงับยับยั้งโรคภัยนี้ได้ จึงได้ปรึกษากับทางนายก ทต.หนองมะโมง และ สจ.นาวิน หาสถานที่ ที่เหมาะสมในการปลูกฟ้าทลายโจร ส่วนคณะสงฆ์เองอยากมีบทบาทเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้แก่คนในสังคมบ้าง จึงเห็นว่าวัดเขาดินซึ่งมีพื้นที่มาก ขณะเดียวกันปีที่แล้วทางคณะสงฆ์จังหวัดชัยนาทได้ทำการเจาะบ่อบาดาลทำให้มีน้ำกินน้ำใช้อย่างเพียงพอ โดยจะให้วัดเขาดินเป็นที่พึ่งของชาวบ้านในช่วงวิกฤตนี้ ตั้งเป็นศูนย์การเรียนรู้สมุนไพร และจะขยายออกไปให้ถึงระดับประเทศ วันนี้ทำการปลูกต้นฟ้าทลายโจร กว่า 200 ต้น


นอกจากนี้ ยังส่งเสริมให้ชาวบ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับวัดปลูกสมุนไพร โดยเฉพาะฟ้าทลายโจร กระชายขาว และสมุนไพรอื่นๆ ภายในบริเวณบ้านของตนเอง หรือจะมาที่วัดเขาดินก็ได้ เมื่อผลผลิตออกแล้วทางคณะสงฆ์จะรับซื้อนำไปทำยาสมุนไพรทางเลือกป้องกันโควิด-19 แจกจ่ายให้แก่ประชาชน และยังช่วยให้ชาวบ้านมีรายได้ให้สามารถเลี้ยงครอบครัวได้



ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/hflmOpAIlCE

คุณอาจสนใจ

Related News