สังคม

กรมแพทย์แผนไทยฯ เผย ใช้ฟ้าทะลายโจรรักษาผู้ป่วยโควิดกว่า 7 แสนคน ผลตอบรับดี

โดย thichaphat_d

28 ก.พ. 2565

128 views

นายแพทย์ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าว ทางกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแนะนำใช้ยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรที่มีผลในการรักษาโรค โควิด-19 ซึ่งมีการใช้กับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 7 แสนคน ในกลุ่มผู้ป่วยที่อาการไม่รุนแรงมีอาการน้อย



โดยล่าสุดทางกรมได้ส่งมอบยาสมุนไพรฟ้าทะลายโจรในการรักษาผู้ป่วยให้กับโรงพยาบาลในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขทั่วประเทศผลการศึกษาวิจัยยืนยันว่าสามารถบรรเทาอาการผู้ป่วยในระยะเริ่มต้นได้ดี โดยในการรับประทานสมุนไพรฟ้าทะลายโจรเพื่อการรักษาอาการไข้ไอเจ็บคอที่เกิดจากอาการไข้หวัดธรรมดาให้รับประทานทันทีเมื่อเริ่มมีอาการเช่นเมื่อมีไข้มีไอเจ็บคออ่อนเพลียปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ


โดยให้รับประทานฟ้าทลายโจรแบบบดผงครั้งละสี่แคปซูลวันละสี่ครั้งหรือประมาณครั้งละ 500 มิลลิกรัมถึง 2 กรัมก่อนอาหารและก่อนนอนรวมประมาณ 6000 มิลลิกรัมต่อวันส่วนแบบสารสกัดสามารถรับประทานได้ครั้งละหนึ่งถึงสองแคปซูลเพื่อให้ได้รับสารสำคัญ คือ แอนโดรโฟไลด์ ประมาณ 20 มิลลิกรัม ต่อครั้ง รับประทานวันละสามครั้งก่อนอาหารหรือกินตามคำแนะนำของฉลากกำกับยาต่อเนื่องไม่เกินห้าวันจึงจะช่วยลดโอกาสการเกิดปอดบวมและความรุนแรงอื่นๆได้



ในปัจจุบันพบว่าฟ้าทะลายโจรที่มีจำหน่ายในท้องตลาดมีสองรูปแบบคือแบบบดผงและแบบสารสกัดซึ่งจากระบุคำแนะนำฉลากกำกับยาไว้ผู้ใช้ต้องปฏิบัติตามฉลากกำกับยาอย่างเคร่งครัดที่สำคัญฟ้าทะลายโจรมีข้อควรระวังคือไม่ควรใช้ในกลุ่มผู้ที่มีอาการแพ้ฟ้าทลายโจรหญิงตั้งครรภ์ที่ให้นมบุตรและควรระวังการใช้ยานี้ร่วมกับยาวาร์ฟาริน แอสไพรินและยาลดความดันโลหิต ระวังในการใช้ผู้ป่วยโรคตับไตและการใช้ติดต่อกันเป็นเวลานานอาจทำให้เกิดอาการชาปลายมือปลายเท้าหรือกล้ามเนื้ออ่อนแรงได้

คุณอาจสนใจ