ต่างประเทศ

สื่ออังกฤษตีข่าว ไทยประสบผลสำเร็จใช้ 'ฟ้าทะลายโจร' สู้โควิด

โดย thichaphat_d

12 ต.ค. 2564

1.2K views

สถานีโทรทัศน์ สกาย นิวส์ ในอังกฤษ รายงานเรื่องราวในประเทศไทย ที่มีการใช้ยาฟ้าทะลายโจร ที่ปลูกเองได้ในประเทศเป็นยารักษาโควิด-19 สำหรับนักโทษในเรือนจำ  และพบว่า 99% ของผู้ป่วยที่ใช้ สามารถหายดีในเคสที่ไม่แสดงอาการหรือเป็นการป่วยระยะเริ่มแรก


ในรายงานบอกว่า ฟ้าทะลายโจร ซึ่งมีชื่อวิทยาศาสตร์คือ แอนโดรกราฟิส พานิคูเลต (Andrographis paniculate) นั้นถือเป็นยาแผนโบราณของไทยที่แต่เดิมใช้เพื่อรักษาอาการป่วยโรคหวัด


และในเวลานี้ ยาฟ้าทะลายโจรถูกใช้อย่างแพร่หลายในการใช้เพื่อรักษาโรคโควิด-19 ผู้ป่วยอาการเบื้องต้นในเรือนจำโดยรัฐบาลไทยได้ให้ไฟเขียวในเรื่องนี้


สื่ออังกฤษชี้ว่า มาจนถึงเวลานี้ทางการใช้ฟ้าทะลายโจรรักษานักโทษในเรือนจำไปแล้วไม่ต่ำกว่า 69,000 ราย และยังได้รายงานถึง นักโทษชายตคนหนึ่งที่บอกว่า ประสิทธิภาพของฟ้าทะลายโจรคือการลดไข้ และลดการไอ


สกายนิวส์ ยังได้ตามไปตั้งแต่แหล่งปลูกไปจนถึงกรรมวิธีการผลิตจนเป็นยาแคปซูลที่สามารถถูกส่งไปตามเรือนจำต่าง ๆ ในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย


อย่างไรก็ตาม รายงานบอกบว่า ผู้เชี่ยวชาญบางส่วนยังกังขา ต้องการผลวิจัยเพิ่มเติมพิสูจน์ประสิทธิภาพการรักษาที่แท้จริง รวมถึงองค์การอนามัยโลกยังไม่รับรองให้ฟ้าทะลายโจร เป็นยาแนะนำให้สำหรับการรักษาโควิด-19

คุณอาจสนใจ

Related News