สภากาชาดไทย แจ้ง อบจ. ส่งยอดจอง 'โมเดอร์นา' ย้ำต้องฉีดฟรี

สังคม

สภากาชาดไทย แจ้ง อบจ. ส่งยอดจอง 'โมเดอร์นา' ย้ำต้องฉีดฟรี

โดย passamon_a

17 ก.ค. 2564

202 views

สภากาชาดไทย ร่อนหนังสือถึงผู้ว่าฯ ทุกจังหวัด แจงแผนกระจายวัคซีนโมเดอร์นา กำหนดเงื่อนไขผ่าน อบจ. ย้ำห้ามนำไปขายต่อ และต้องฉีดฟรีให้ประชาชนใน 5 กลุ่มเป้าหมาย


โดยเป็นหนังสือด่วนที่สุด เรื่องขอความร่วมมือให้แจ้งยอดวัคซีนให้แก่ประชาชนกลุ่มเปราะบางและกลุ่มอื่น ๆ ระบุว่า สภากาชาดไทย จะได้จัดสรรโควตาวัดชีนจำนวนหนึ่งให้แก่องค์การบริหารส่วนจังหวัด หรือ อบจ. โดยมีเงื่อนไขสำคัญว่า ต้องฉีดให้แก่ประชาชนโดยไม่คิดมูลค่า และแผนการฉีดวัคซีนต้องได้รับอนุมัติจาก คณะกรรมการควบคุมโรคจังหวัด และเงื่อนไขอื่นๆ ที่กำหนดจึงขอความร่วมมือผู้ว่าราชการจังหวัดได้แจ้งให้ อบจ. ที่มีความประสงค์จะซื้อวัคซีนฉีดให้กับประชาชนตามเงื่อนไข และแจ้งมายังสภากาชาดไทย ภายในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้


ในแผ่นที่ 2 ได้ระบุแนวทางการบริหารจัดการวัคซีนสำหรับประชาชนของสภากาชาดไทย โดยกำหนดเงื่อนไขดังนี้


1. อบจ.ต้องจัดทำแผนการขอรับการจัดสรรวัคชีน ในกลุ่มเป้าหมาย 5 กลุ่ม ตามลำดับ


2. อบจ.ต้องเสนอแผนการขอรับการจัดสรรวัคชีน โดยต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อจังหวัด


3. อบจ.ที่เข้าร่วมโครงการกับสภากาชาดไทย ต้องสนับสนุนงบประมาณค่าวัคซีนโมเดอร์นา ราคา 1,300 บาท/โดส ให้แก่สภากาชาดไทย เพื่อนำไปจัดซื้อวัคซีน สำหรับเงินค่าวัคซีน โดสละ 1,300 บาท นั้น เมื่อหักต้นทุนวัคซีนและค่าบริหารจัดการ ตามโครงการแล้ว เงินส่วนที่เหลือจะได้นำเข้าสมทบใน "กองทุนสภากาชาดไทย เพื่อจัดหาวัคชีนโควิด-19และยารักษาโรคโควิด-19 สำหรับประชาชน" ต่อไป


เงื่อนไขสำคัญ ต้องฉีดไม่คิดมูลค่าและห้ามนำไปจำหน่ายโดยเด็ดขาด และเมื่อสภากาชาดไทย แจ้งการจัดสรรโควต้า ให้ อบจ.แล้ว ขอให้ชำระเงินเต็มจำนวนที่ได้รับอนุมัติ ภายในวันที่ 23 กรกฎาคม นี้ ก่อน 12.00 น. จากนั้นจะทยอยจัดสรวัคชีนได้ ตั้งแต่เดือนตุลาคมนี้เป็นต้นไป


สำหรับวัคซีนที่ได้รับมาส่วนหนึ่ง สภากาชาดไทยจะเป็นผู้ดำเนินการฉีดเอง อีกส่วนหนึ่งส่งต่อให้โรงพยาบาลภาครัฐ ที่ต้องการฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ นอกจากนั้นจะส่งต่อให้ อบจ. นำไปฉีดให้กับกลุ่มเป้าหมายที่สภากาชาดไทยกำหนดเท่านั้น


ตามหนังสือได้ระบุ แผนในส่วนของ อบจ. ต้องนำวัคซีนไปฉีดให้กับประชาชน 5 กลุ่มเป้าหมาย ที่ยังไม่เคยได้รับวัคซีน โควิด-19 มาก่อน ได้แก่ คนพิการ ผู้ป่วยติดเตียง สตรีตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุ 70 ปีขึ้นไป บุคลากรทางการแพทย์ในถิ่นทุรกันดาร ครูและเจ้าหน้าที่ประจำศูนย์เด็กเล็ก และบุคลากรที่ปฏิบัติงานสัมผัสประชาชน


ส่วนไทม์ไลน์การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา วันที่ 16 ก.ค.64 เป็นวันแรกที่องค์การเภสัชกรรม หรือ อภ. ทยอยลงนามสัญญาซื้อขายกับ รพ.เอกชน ทั้ง 285 แห่ง ไปจนถึงวันที่ 21 ก.ค.64 ซึ่งจะเป็นวันสุดท้ายที่ รพ.เอกชน ะชำระเงินกับ อภ. ก่อนที่ในวันที่ 23 ก.ค.64 อภ. ลงนามสัญญาซื้อขายวัคซีนโมเดอร์นากับ บ.ซิลลิค ฟาร์มา จำกัด มหาชน โดย อภ. ยืนยันว่าในเดือนตุลาคมนี้จะได้รับวัคซีนล็อตแรก 5 ล้านโดส นำเข้าไทยแน่นอน


คุณอาจสนใจ

Related News