สังคม

ไทยเริ่มคิกออฟพรุ่งนี้! ระเบียงด้านมนุษยธรรมต่อสถานการณ์ในเมียนมา

โดย parichat_p

24 มี.ค. 2567

80 views

รัฐบาลไทยเริ่มคิกออฟการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมต่อสถานการณ์ในเมียนมา วันพรุ่งนี้ที่อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก โดยสภากาชาดไทยและเมียนมา ขณะที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่กับหน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ติดตามการรักษาความสงบบริเวณชายแดนไทย ท่ามกลางสถานการณ์การสู้รบในเมียนมา


จะเริ่มคิกออฟในที่ 25 มีนาคม 2567 หลังจากนายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ มาเปิดศูนย์ช่วยเหลือมนุษยธรรมต่อสถานการณ์ในเมียนมา ที่สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา โดยให้ดำเนินการผ่านสภากาชาดไทย ซึ่ง สภากาชาดไทย เปิดเผยว่าได้รับหนังสืออย่างเป็นทางการจากสภากาชาดเมียนมา เรื่องข้อเสนอการยกระดับความร่วมมือข้ามพรมแดนในการให้ความช่วยเหลือผู้พลัดถิ่นตามแนวชายแดนไทย-เมียนมา เมื่อวันที่ 29 มกราคม 2567 ซึ่งสภากาชาดไทยได้ตอบรับและพร้อมให้การสนับสนุนการให้ความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมดังกล่าว ตามหลักการพื้นฐานขบวนการกาชาดและเสี้ยววงเดือนแดงระหว่างประเทศ


โดยมอบหมายให้นายกเหล่ากาชาดจังหวัดตากและนายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สอดทำหน้าที่เป็นผู้แทนสภากาชาดไทย ส่งมอบสิ่งของบรรเทาทุกข์จำนวน 4,000 ชุด ให้สภากาชาดเมียนมา ณ สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา แห่งที่ 2 อำเภอแม่สอด ในวันที่ 25 มีนาคม 2567 เพื่อทำการแจกจ่ายให้กับผู้พลัดถิ่นในประเทศเมียนมา


สำหรับการปล่อยขบวนรถช่วยเหลือทางมนุษยธรรม จะมีขึ้น ในเช้า เวลา 07.00 น.วันที่ 25 มี.ค.67 ที่จุดผ่านแดนถาวร สะพานมิตรภาพไทย-เมียนมาแห่งที่ 2 โดยมีนายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นตัวแทนรัฐบาลไทย มาร่วมพิธีส่งมอบผ่านสภากาชาดไทยไปยังสภากาชาดเมียนมา ซึ่งมีการนำสิ่งของใส่รถบรรทุก ส่งผ่านด่านศุลกากรไทย ตามขั้นตอน เพื่อลำเลียงไปยังบ้านนะบู ไป่จง และตามัญญะ ซึ่งอยู่ในพื้นที่กองพล 7 ของกองกำลัง KNU เป็นผู้พลัดถิ่นภายในประเทศชาวกะเหรี่ยง โดยมีรายงานว่าเส้นทางการลำเลียงจะผ่านเขตอิทธิพลของกองกำลัง BGF และเข้าสู่เขต KNU ซึ่งจะมีการเลี่ยงเส้นทางเมืองก็อกกาแร็กที่มีการสู้รบระหว่างทหารกะเหรี่ยงและทหารเมียนมา การดำเนินงานจึงมีการประสานงานเพื่อไปถึงพื้นที่เป้าหมายอย่างปลอดภัย โดยทางกองทัพบกจัดกำลังพลมาสนับสนุนภารกิจของสภาการชาดไทยด้วย


ทหารประจำฐานปฏิบัติการเสกสรรค์ หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร บ้านแม่โกนเกน ตำบลมหาวัน อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก มีความพร้อมในการรักษาความสงบเรียบร้อย และดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชนชายแดนไทย ซึ่งอยู่ตรงข้ามเมืองเมียวดี ของเมียนมา และยังคงมีสถานการณ์สู้รบระหว่างฝ่ายต่อต้านทั้งกองกำลังกะเหรี่ยง KNU,DKBA และ BGF ซึ่งช่วงสองสัปดาห์เริ่มมีการปฏิบัติการโจมตี โดยล่าสุดทหารกะเหรี่ยง KNU ได้ยึดฐานปฏิบัติการทหารเมียนมา บ้านผาลู ได้แล้ว ซึ่งในห้วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม มีผู้อพยพจากเมียนมามายังประเทศไทยกว่า 5 หมื่นคน โดยจังหวัดแม่ฮ่องสอน กว่า 2 หมื่นคน และ จังหวัดตาก กว่า 3 หมื่นคน ซึ่งอพยพกลับไปหมดแล้ว แต่ไทยมีความพร้อมในการรับมือทุกระดับ ทั้งเรื่องการเตือนนภัย ความปลอดภัยและการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมกรณีมีผู้หนีภัยการสู้รบ



รองผู้บัญชการกองกำลังนเรศวร เปิดเผยว่า กรณีมีหทารเมียนมา ที่หนีภัยการสู้รบเข้ามาในพื้นที่อำเภออุ้งผ่างของไทย ได้มีการส่งกลับทหารเมียนมา 50 นาย กลับไปยังเมียนมาแล้ว ผ่านช่องทางศูนย์ประสานงานชายแดนไทย - เมียนมา (TBC) เป็นไปตามหลักมนุษยธรรม เพราะเหตุพื้นที่ติดกันไม่ใช่การรุกล้ำอธิปโตย


สำหรับบการดูแลประชาชนตามแนวชายแดน หน่วยเฉพาะกิจราชมนู กองกำลังนเรศวร ที่รับผิดชอบพื้นที่ 5 อำเภอ คือ อำเภอแม่สอด อุ้งผาง แม่ระมาด และอำเภอท่าสองยาง มีความพร้อมในการดูแลประชาชนในพื้นที่ชายแดน โดยเฉพาะในช่วง 2-3 เดือนนี้ซึ่งอยู่ในช่วงฤดูแล้ง ที่คาดการณ์ว่าสถานการณ์การสู้รบในเมียนมาจะรุนแรงขึ้น

คุณอาจสนใจ

Related News