'เตช' ยัน อภ.สำรอง 'โมเดอร์นา' 1 ล้านโดส ให้สภากาชาด ไม่ใช่จาก 'หน่วยงานอื่น'

สังคม

'เตช' ยัน อภ.สำรอง 'โมเดอร์นา' 1 ล้านโดส ให้สภากาชาด ไม่ใช่จาก 'หน่วยงานอื่น'

โดย panwilai_c

16 ก.ค. 2564

150 views

เลขาธิการสภากาชาดไทย แจงจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา จำนวน 1 ล้านโดส โดยได้รับการประสานจากองค์การเภสัชกรรมสำรองวัคซีนให้สภากาชาดไทย เพื่อฉีดให้ประชาชนฟรี


นายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทย ชี้แจงว่า ที่ผ่านมาสภากาชาดไทยได้พยายามจัดหาวัคซีนทางเลือก มาตั้งแต่เริ่มมีวิกฤตการระบาดระลอก 3 มีการประสานกับทางบริษัทซิลลิค ฟาร์ม่า จำกัด มหาชน ตัวแทนบริษัทผู้ผลิตวัคซีนโมเดอร์นาในไทยมาก่อนแล้ว แต่เนื่องจากมีเงื่อนไขข้อกฎหมายที่วัคซีนต้องผ่าน อย. และต้องเจรจาผ่านหน่วยงานรัฐเท่านั้น จึงต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามขั้นตอน


โดยยืนยันว่า วัคซีนโมเดอร์นาที่ได้รับจัดสรรมา 1 ล้านโดส สภากาชาดไทยได้เจรจาและขอสำรอง กับองค์การเภสัชกรรมไว้ตั้งแต่ต้นอยู่แล้ว เป็นคนละส่วนกับของหน่วยงานอื่น ซึ่งทางองค์การเภสัชกรรมก็มีหนังสือยืนยัน การจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นาตามที่สภากาชาดได้ขอสำรองไว้แล้ว


นายเตช ยังระบุถึงราคาวัคซีน โดสละ 1,300 บาท ที่ทำหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการทุกจังหวัด นั้นเป็น ราคาที่รวมสัดส่วนจำนวนวัคซีนที่จัดสรร ทั้งนี้จะมีการประชุมคณะกรรมการบริหาร เพื่อพิจารณากำหนดให้ชัดเจนอีกครั้ง ทั้งนี้ คาดว่าจะได้รับวัคซีนในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ และต้นปี 2565


สามารถดูข่าวทาง Youtube ได้ที่ : https://youtu.be/bIdp1vg1PEI

คุณอาจสนใจ

Related News