แพทย์ชนบทระดมตรวจโควิดเชิงรุกเมืองกรุง - กทม.ส่งทีมเคลื่อนที่เร็วหาผู้ป่วย 69 ชุมชน

สังคม

แพทย์ชนบทระดมตรวจโควิดเชิงรุกเมืองกรุง - กทม.ส่งทีมเคลื่อนที่เร็วหาผู้ป่วย 69 ชุมชน

โดย nicharee_m

15 ก.ค. 2564

67 views

สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ หรือ สปสช.ร่วมกับ ชมรมแพทย์ชนบทระดมบุคลากรทางการแพทย์จากต่างจังหวัด แบ่งทีมลุยตรวจโควิด-19 เชิงรุก ตามชุมชนในพื้นที่ กทม. คาดแต่ละวันประชาชนได้รับการตรวจ 20,000-30,000 คน


เช้านี้ หนึ่งในชุมชนที่มีการออกตรวจเชิงรุก คือ ชุมชนแก้วกลม และชุมชนข้างเคียง เขตจอมทอง สถานที่ตรวจจัดขึ้นภายในวัดสิงห์ ถนนเอกชัย บรรยากาศพบว่า มีประชาชนทยอยมารอรับการตรวจอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมชุดตรวจไว้รองรับ 1,000 คน โดยเป็นการตรวจด้วย ชุดตรวจ Antigen Test Kit ซึ่งจะทราบผลเร็วและตรวจได้จำนวนมาก สามารถค้นหาและแยกผู้ป่วยเข้าสู่กระบวนการรักษาตัวที่บ้าน Home isolation หรือชุมชน Community Isolation โดยมีทีมบุคลากรทางการแพทย์ จากจังหวัดนครศรีธรรมราช 14 คน เป็นผู้ปฏิบัติงานในจุดนี้


เบื้องต้น จากการออกตรวจเมื่อวานเป็นวันแรก พบผู้ติดเชื้อเฉลี่ยร้อยละ 8-10 ที่น่าเป็นห่วง คือ ระบบดูแลส่งต่อผู้ป่วย หากเป็นกลุ่มที่ไม่มีอาการ หรืออาการเล็กน้อย กลุ่มสีเขียว แพทย์จะให้คำแนะนำ แยกรักษาตัวที่บ้านได้ แต่ถ้าเป็นกลุ่มสีเหลืองและแดง จะต้องถูกส่งตัวไปยังโรงพยาบาล


ขณะเดียวกันทาง กทม. โดยสำนักอนามัย สำนักงานเขต ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง ก็ซึ่งร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง เครือข่าย NGO จัดทีมเคลื่อนที่เร็วแบบเบ็ดเสร็จ CCRT (Comprehensive Covid-19 Response Team) 69 ทีม ลงพื้นที่ 69 ชุมชน ใน 6 กลุ่มเขต ระดมตรวจโควิดในแต่ละชุมชนเป็นวันแรกเช่นกัน โดยจะลงตรวจไปจนถึงวันที่ 25 ก.ค.นี้ เพื่อเข้าสู่กระบวนการรักษา พร้อมให้ความรู้แนวทางการกักตัวที่บ้าน (Home Isolation) หรือการพัก ณ ศูนย์พักคอยรอส่งต่อ (Community Isolation) อย่างถูกต้อง

คุณอาจสนใจ