กลุ่มเส้นด้าย หาคนดูแลเคส "อาม่า ป่วยติดเตียง" ยังไร้หน่วยงานตรวจโควิด

สังคม

กลุ่มเส้นด้าย หาคนดูแลเคส "อาม่า ป่วยติดเตียง" ยังไร้หน่วยงานตรวจโควิด

โดย pattraporn_a

13 ก.ค. 2564

44 views

อีก 1 เคสที่รอการตรวจหาเชื้อโควิด-19 คือ อาม่าที่ป่วยติดเตียงอยู่ในซอยเพชรบุรี 12 ย่านราชเทวี ซึ่งครอบครัวพยายามหาโรงพยาบาลและหน่วยงานมาตรวจให้ที่บ้าน เพื่อจะนำผลไปยืนยันกับศูนย์ดูแลผู้ป่วยของเอกชน จะได้ส่งอาม่าไปให้ทางศูนย์ดูแล เพราะคนในบ้านติดโควิดถึง 3 คน แม้จะมีเจ้าหน้าที่มาตรวจ antigen rapid test แล้วผลเป็นลบ แต่ทางศูนย์ที่ดูแลผู้ป่วยยังไม่มั่นใจ ทำให้อาม่าต้องนอนอยู่ในบ้านตามลำพัง


(13 ก.ค.) ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ไปในซอยเพชรบุรี 12 ย่านราชเทวี เพื่อไปพบกับอาม่าวัย 70 ปี ที่นอนติดเตียงอยู่ในบ้านเพียงลำพัง เพราะลูกหลานที่อยู่ในบ้าน 3 คน ติดเชื้อโควิด-19 และหลานชายวัย 18 ปี ที่พิการขา ไม่ติดเชื้อแต่ต้องถูกแยกไปกักตัวที่อื่น ทำให้อาม่าต้องอยู่ในบ้านหลังนี้ตามลำพังโดยไม่มีคนดูแล


ทันทีที่ไปถึงพบว่า บ้านของอาม่าอยู่ลึกเข้าไปในตรอกแคบๆ ชื่อว่า "ซอยเฮียมี" เป็นห้องแถวปลูกติดกัน ประตูเหล็กถูกปิดอยู่ แต่แง้มประตูไว้เพียงเล็กน้อย พอที่คนภายนอกจะมองเข้าไปได้ จะเห็นเตียงผู้ป่วยที่อาม่านอนอยู่ตั้งอยู่ที่ชั้นล่างของบ้าน แต่อาม่าเป็นคนจีนไม่สามารถสื่อสารภาษาไทยได้ ทีมงานจึงทำได้เพียงสังเกตการณ์อยู่ภายนอกเท่านั้น


เพื่อนบ้านจึงร้องขอความช่วยเหลือไปยังเพจเส้นด้าย ให้ข้อมูลว่า บ้านอาม่ามีสมาชิกอยู่ 5 คน มี 3 คนที่ติดเชื้อเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาและไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลสนาม ที่ผ่านมาพยายามติดต่อหน่วยให้มาตรวจอาม่าที่ป่วยติดเตียง แต่ไม่มีหน่วยงานไหนรับ จึงประสานไปที่กลุ่มเส้นด้าย


วันนี้มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจหาเชื้อให้อาม่าแล้ว ตรวจด้วยวิธี antigen rapid test แล้ว ผลเป็นลบ แต่พอติดต่อไปยังศูนย์ดูแลผู้ป่วยให้มารับอาม่าไปดูแล ทางศูนย์ขอผลการตรวจด้วยวิธีสวอป หรือ RT-PCR เพื่อความมั่นใจ แต่ไม่มีหน่วยงานไหนรับตรวจ จึงต้องอยู่ที่บ้านตามลำพัง โดยมีเจ้าหน้าที่สำนักอนามัยเข้าไปดูแลความสะอาดและช่วยป้อนอาหารให้เท่านั้น ล่าสุดครอบครัวอาม่าได้หาคนดูแลชั่วคราวมาก่อน 2-3 วัน แต่หลังจากนั้นยังไม่รู้ต้องทำอย่างไร


ขณะที่เพื่อนบ้าน บอกว่า ในชุมชนมีคนติดเยอะ ทำให้ผู้สูงอายุในชุมชนเป็นกลุ่มเสี่ยง และหลายคนเป็นผู้ป่วยติดเตียง ไม่สามารถไปตรวจคัดกรองหาเชื้อได้ จึงอยากร้องขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจเชิงรุกให้กับกลุ่มผู้เปราะบางด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News