เปิดสูตรวัคซีนที่มีในไทย ต้องฉีดแบบไหน ถึงจะสู้โควิดสายพันธุ์เดลตาได้

สังคม

เปิดสูตรวัคซีนที่มีในไทย ต้องฉีดแบบไหน ถึงจะสู้โควิดสายพันธุ์เดลตาได้

โดย thichaphat_d

10 ก.ค. 2564

462 views

ศาสตราจารย์นายแพทย์ ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เปิดเผยผลการศึกษาขั้นต้นของวัคซีนที่มีในไทย สูตรไหนใช้กับโควิดสายพันธุ์เดลตาได้ ผ่านเฟซบุ๊ก


โดยเป็นงานศึกษาร่วมกับ ดร.อนันต์ จงแก้ววัฒนา นักวิจัยไวรัสวิทยา BIOTEC และนายแพทย์เขตต์ ศรีประทักษ์ สถาบันโรคทรวงอก ซึ่งปัจจุบันวัคซีนที่ไทยมี คือ ซิโนแวค , ซิโนฟาร์ม หรือ แอสตราเซเนกา จึงจำเป็นที่ต้องรีบหาคำตอบว่าสูตรไหนป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้


จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่า ซิโนแวค 2 เข็ม ระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายจะอยู่ที่ 80-90% ซึ่งมีประสิทธิภาพป้องกันสายพันธุ์อัลฟาหรือสายพันธุ์อังกฤษได้บ้าง แต่ไม่สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตา หรือ สายพันธุ์อินเดียได้เลย แต่คนที่ได้แอสตราเซเนกา ครบ 2 เข็ม ที่มีระดับภูมิคุ้มกันของร่างกายสูงเกิน 90% สามารถป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีระดับหนึ่ง


ขณะที่วัคซีนสูตรผสมระหว่างซิโนแวคกับแอสตราเซเนกา ให้ระดับการป้องกันสายพันธุ์เดลตาได้ดีกว่า ซิโนแวค 2 เข็ม แต่ไม่เท่าแอสตราเซเนกา 2 เข็ม


สุดท้ายแนวโน้มที่ดีที่สุด คือ ผู้ที่ได้ซิโนแวค 2 เข็ม + แอสตราเซเนกา 1 เข็ม ที่เป็นอาสาสมัครในการทดสอบ มีระดับภูมิคุ้มกันสูง 99% รวมถึง ค่า IC50 ต่อสายพันธุ์เดลตา ในระดับสูงสุด จึงมองว่าการใช้วัคซีนของแอสตราเซเนกาเป็นเข็มกระตุ้น ก็น่าจะเพียงพอให้ทีมแพทย์ด่านหน้าปลอดภัยในขณะที่ยังไม่มีวัคซีนชนิด mRNA เข้ามาในประเทศ


ชมผ่านยูทูบที่ : https://youtu.be/TZnlLMnqVGo

คุณอาจสนใจ

Related News