ลำเลียงศพ หญิงรอเตียงดับคาแฟลต ญาติติดอีกยกครัว ขอตรวจเชื้อก็ยากแล้ว วอนอย่าให้ต้องนอนรอความตาย

สังคม

ลำเลียงศพ หญิงรอเตียงดับคาแฟลต ญาติติดอีกยกครัว ขอตรวจเชื้อก็ยากแล้ว วอนอย่าให้ต้องนอนรอความตาย

โดย thichaphat_d

8 ก.ค. 2564

200 views

จากกรณีที่นำเสนอข่าวเรื่องผู้ป่วยโควิด นอนรอเตียงจนเสียชีวิตในห้องพัก แฟลตดินแดง ชั้น 5 ซอยประชาสงเคราะห์ 11 เขตห้วยขวาง สร้างความสะเทือนใจอย่างมากกับเหตุการณ์ที่ผู้ป่วยโควิดต้องมานอนรอเตียงจนเสียชีวิต และก็ไม่ใช่เหตุการณ์ครั้งแรกในประเทศไทย


โดยเฟซบุ๊ก Eye Sunisa โพสต์เฟซบุ๊ก ภาพผลการตรวจเชื้อโควิด ว่า เสียชีวิตคาบ้าน พร้อมเขียนข้อความว่า


“บ้านเราติดโควิด 5 คน รอเตียง โทรหาทุกหน่วยงานบอกว่าจะมาๆๆๆๆๆ บอกแล้วทุกหน่วยว่ามีคนป่วย เป็นเบาหวาน ความดัน อ้วน อายุ 50 ปี ซึ่งเป็น ป๊า กับ แม่เรา แต่หลังจากบอกว่าอ้วน กลับบอกให้รอโรงพยาบาลติดต่อมา พอมีอีกที่ ให้หารถไปเองมีที่รักษาให้ จนถึงวันนี้ผ่านมา 6 วัน จึงถึงวันนี้ วันที่ 7 ก.ค. 64 เวลา 05.30 น. "แม่เราไม่หายใจแล้ว" ใช่ เค้าตาย และค่ะ เพราะคำว่ารอ รอ รอ


ไม่ได้อยากเล่าให้ฟัง แค่อยากถามเอาเวลาไปทำอะไรอะรัฐบาล มีเวลาไปโบกมือสร้างความมั่นใจให้คนนอกประเทศ แต่คนในประเทศให้รอ ชีวิตคนนะทำไมทิ้งเป็นขยะแบบนี้อะ ประเทศกำลังพัฒนาจิงเหรอ ตอนนี้ก็แค่รอ ยังไงก็เป็นกำลังใจให้ป๊าเราด้วยนะ ให้เค้าผ่านไปให้ได้


ทีมข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าผู้เสียชีวิตคือ คุณดวงกมล อายุ 50 ปี อาศัยอยู่กับครอบครัว 5 คน โดยคุณพสิษฐ์ เทศทองคำ ญาติผู้เสียชีวิต เปิดเผยว่า ตนเป็นพี่เขย พอรู้ว่า คุณดวงกมลเสียชีวิตก็ตกใจมาก เพราะในห้องนี้ยังมีญาติอยู่อีก 4 คน ทุกคนติดเชื้อโควิดหมด ช่วงเช้าเจ้าหน้าที่จิตอาสาเส้นด้าย เจ้าหน้าที่การเคหะ ก็ช่วยประสาน นำญาติ 4 คน ไปรักษาที่รพ.บุษราคัมแล้ว ส่วนศพของคุณดวงกมล ต้องรอการทำเอกสารใบมรณะก่อน จึงจะนำศพไปบำเพ็ญกุศลได้


คุณพสิษฐ์ บอกว่า สะเทือนใจมาก ไม่คิดว่าจะเรื่องแบบนี้กับครอบครัว โดยช่วงปลายเดือนมิถุนายน ก็พบว่า หลานคนเล็ก ไม่รู้ไปติดเชื้อมาจากที่ใด ไปทำงานแล้วก็กลับบ้าน พอรู้ว่าติดเชื้อ ก็แจ้งทุกคนในบ้าน ทุกคนต่างตกใจและรีบประสานหารพ.เพื่อขอตรวจเชื้อ ที่สำคัญมีคนในครอบครัวที่ได้ฉีดวัคซีน 2 เข็มแล้ว ก็ยังติดเชื้อด้วย


วันที่ 30 มิถุนายน รถ รพ.มารับหลานคนเล็กไปรักษา เหลือสมาชิกในบ้าน 5 คน ได้หา รพ.เพื่อขอตรวจเชื้อเพราะเสี่ยงสูง แต่ไม่มีที่ไหนรับ คิวเต็ม รพ.งดรับตรวจ


วันที่ 1มิถุนายน ไปตรวจแล็บเอกชนแห่งหนึ่ง และผลออกมาว่าติดเชื้อทั้งหมด แต่ผลจากแล็บนี้ไม่สามารถใช้ยืนยันและเข้ารับการรักษาได้ ต้องเป็นผลตรวจ จาก รพ.เท่านั้น ครอบครัวก็ประสานหา รพ. เพื่อขอตรวจโดยนำผลเล็บไปยืนยัน ระหว่างนี้ ในบ้านเริ่มมีอาการ ไอ และหายใจติดขัด


โดยคุณดวงกมล ผู้เสียชีวิต มีโรคประจำตัวคือโรคอ้วนและเบาหวาน อาการไม่ค่อยดี จากนั้นวันที่ 3 ก.ค. ก็ได้รับผลการตรวจจากรพ.และประสานโทรทั้ง 1669 / 1668 เพื่อรอเตียง แต่ปรากฎว่าเตียงเต็ม ทางครอบครัวนี้ก็กินยาบรรเทาอาการ ดูแลกันไป ทั้งไอ ไข้ กินยาตามอาการระหว่างรอเตียง ตั้งแต่วันที่ 3-6 ก.ค. โทรถามเรื่องเตียงทุกวัน แต่ก็ได้รับคำตอบว่า รอ จนกระทั่งเช้ามืดวันที่ 7 ก.ค. คุณดวงกมลก็เสียชีวิตในห้องพัก สะทือนใจมาก ที่ทุกคนในบ้านนั่งมองหน้ากันมองดูศพคุณดวงกมล โดยที่ไม่รู้จะช่วยเหลืออย่างไร และหากคุณดวงกมลไม่เสียชีวิต ก็ไม่รู้เมื่อไหร่ที่ครอบครัวจะได้ไปรักษาที่รพ.


อยากสะท้อนถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ช่วยพิจารณา แก้ปัญหา ที่บอกว่าจะไม่มีอีกแล้วนอนรอเตียงจนตาย แต่สิ่งที่เกิดขึ้นกับครอบครัวตน คืออะไร ประชาชนเดือดร้อนครอบครัวตน ดิ้นรนในการหาตรวจเชื้อหลังรู้ว่าคนในบ้านติดเชื้อ ไปขอตรวจเชื้อก็ยากมาก ไม่รู้จะไปตรวจตรวจตรงไหน เมื่อตรวจเจอเชื้อก็ต้องรอ รอจนตาย ยังไม่ทันได้ร่ำลากัน เพราะผู้ป่วยเริ่มพูดไม่ได้ เหนื่อยหอบ หายใจติดขัด มีโรคประจำตัวด้วย ไม่ทันได้บอกลากัน ได้ยินแต่เสียงไอเป็นเสียงสุดท้ายที่ลากัน


"ขอร้องให้รีบแก้ไขปัญหานี้ ประชาชนเดือดร้อน ไม่ใช่แค่ครอบครัวตน แต่อีกหลายๆครอบครัวก็เจอป้ญหานี้ เพียงแต่ยังไม่มีใครต้องสูญเสียแบบนี้"


ช่วงบ่าย กู้ภัยมูลนิธิปอเต็กตึ้ง ก็สวมชุดพีพีอีและอุปกรณ์ป้องกัน และน้ำยาฆ่าเชื้อ ขึ้นไปเก็บศพ และนำศพบรรจุในถึงซิปล็อค และนำร่างลงมาจากห้องพักชั้น 5 แต่ด้วยผู้เสียชีวิตน้ำหนัก 106 โล การเคลื่อนย้ายก็ยากลำบาก ต้องค่อยๆหามลงมาทางบันได และนำใส่โลงศพทันที จากนั้นก็นำไปทำพิธีฌาปนกิจที่วัดห้วยขวางทันที ระหว่างนำศพลงมา ญาติที่ปลอดภัยได้พนมมือและบอกลาผู้เสียชีวิตขอให้ไปสู่สุคติ


ในพื้นที่แฟลตดินแดง ต้องยอมรับว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อ หลายรายมีทั้งไปรักษาตัวที่รพ และรอเตียง ในส่วนนี้ คุณนวรัตน์ ต้องโพธิ์ทอง ผอ.กองพัฒนาชุมชนดินแดง การเคหะแห่งชาติ ผู้ดูแลแฟลตดินแดง เปิดเผยว่า ทางการเคหะ พยายามดูแลและประสานงานให้ผู้อาศัยที่ติดเชื้ออย่างเต็มที่ แต่ทุกที่เตียงเต็ม และมีปัญหาผู้ป่วยตกค้าง หากรู้ว่าห้องใดมีผู้ต้ดเชื้อ ก็จะเข้าไปให้คำแนะนำ การประสานงาน ให้ยาดูแลเบื้องต้น และนำอาหารแห้งไปให้ผู้กักตัว พยายามทำเต็มที่แล้ว แต่ก็ต้องมาเกิดการสูญเสีย


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/m8b7z5tMSg0

คุณอาจสนใจ