สังคม

หดหู่! ลูกสาวพาพ่อ นอนรอความตายที่วัด หลังยุติรักษา ซ้ำเจ้าของไม่อยากให้ตายคาบ้านเช่า

โดย nattachat_c

14 มิ.ย. 2567

599 views

วานนี้ (13 มิ.ย.67) ที่จังหวัดสงขลา มีเรื่องราวสุดหดหู่ และแสนสะเทือนใจ แก่ผู้ที่ที่ได้พบเห็น เมื่อลูกสาวต้องจำใจพาพ่อที่ใกล้จะเสียชีวิต ไปนอนรอความตายภายในศาลาตั้งศพทั้งน้ำตา เพราะไม่รู้จะพาไปไว้ที่ไหน หลังจากที่อาการป่วยเกินเยียวยา ต้องยอมให้แพทย์ยุติการรักษา พาออกจากโรงพยาบาล แต่ไม่สามารถนำกลับไปอยู่บ้านเช่าได้ เพราะเจ้าของไม่อยากให้มีคนตายในบ้าน จึงต้องพามานอนรอความตายที่ศาลาตั้งศพภายในวัดแทน


เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่วัดโคกสมานคุณ (พระอารามหลวง) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา น.ส.พัชรา หรือ นุ่ม อายุ 23 ปี ต้องจำใจพาพ่อ คือ นายยง อายุ 63 ปี หรือ ลุงยง มานอนรอความตาย ที่ศาลาตั้งศพ ซึ่งอยู่หลังเมรุเผาศพ  ซึ่งลุงยงใกล้เสียชีวิตเต็มที ร่างกายไม่ตอบสนอง มีแค่ลมหายใจเข้า-ออก และกลายเป็นภาพที่สะเทือนใจผู้ที่พบเห็น เพราะศาลาใกล้ ๆ กัน ก็กำลังมีการจัดงานศพอยู่ด้วย


น.ส.พัชรา ลูกสาว เล่าว่า พ่อประสบอุบัติเหตุ ขี่จักรยานยนต์ชนกับจักรยานยนต์อีกคัน ตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา และนอนรักษาตัวเรื่อยมาเกือบ 6 เดือน  ตอนแรกรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลสงขลานครินทร์  และเพิ่งย้ายมารักษาต่อที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ได้ 13 วัน  แต่อาการทรุดหนัก จนหมดทางรักษา แม้จะผ่าตัดมาแล้ว 4 ครั้ง


วานนี้ (13 มิ.ย. 67) ญาติจึงตัดสินใจยอมยุติการรักษา โดยให้แพทย์ถอดเครื่องช่วยหายใจออก เพื่อไม่ให้พ่อทรมาน และจากไปอย่างสงบ แล้วพาพ่อออกจากโรงพยาบาลหาดใหญ่ แต่ว่าเจ้าของห้องบ้านเช่าไม่ต้องการให้พ่อตายคาบ้านเช่า ตนจึงจำใจต้องพาพ่อมาอยู่ที่ศาลาตั้งศพภายในวัดโคกสมานคุณไปก่อน  เพราะไม่รู้จะไปอยู่ที่ไหน


ตนไม่มีญาติพี่น้องที่ไหน เพราะเดิมเป็นคนหนองคาย ไม่ใช่คนหาดใหญ่ แต่มาเช่าบ้านทำมาหากินอยู่ที่หาดใหญ่ โดยอาศัยอยู่กับแม่ และพี่สาว ส่วนพ่อก็จะไป ๆ มา ๆ 


น.ส.พัชรา กล่าวทั้งน้ำตาว่า เรื่องนี้ ตนเข้าใจทุกฝ่ายดี ทั้งโรงพยาบาลหาดใหญ่ กรณีคนไข้ยุติการรักษา ญาติก็ต้องรับกลับบ้าน รวมถึงเข้าใจทางเจ้าของบ้านเช่า เพราะไม่มีใครอยากให้มีคนเข้าไปตายในห้องเช่า แต่ก็สงสารพ่อที่ต้องมานอนรอความตายอยู่ภายในศาลาตั้งศพ แทนที่จะได้กลับมาตายที่บ้าน  

-------------------

ล่าสุด นายณรงค์พร ณ พัทลุง หรือ ปลัดแป้น อดีตนายอำเภอหาดใหญ่ และอดีตปลัดจังหวัดสงขลา ซึ่งมาเป็นประธานในพิธีฌาปนกิจศพอีกงานหนึ่ง ที่อยู่ภายในวัดโคกสมานคุณ พอทราบเรื่อง ก็ช่วยประสานกับทางวัด


โดยตอนแรก คุยกันว่าจะหาที่ทางให้นำลุงยงไปอยู่ในศาลาตั้งศพอีกฝั่ง ซึ่งเป็นอาคารปิดมิดชิด ไม่อุจาดตา และสะดวกกว่าศาลาตั้งศพเดิม ที่เป็นที่โล่งแจ้ง  


แต่เมื่อ นายณรงค์พรลองประสานไปยังโรงพยาบาลหาดใหญ่อีกครั้ง เพื่อดูว่าจะช่วยเหลือลุงยงได้อย่างไรบ้าง เพราะดูอาการแล้ว น่าจะยังอยู่อีกหลายวัน ไม่น่าเสียชีวิตทันที หากปล่อยให้อยู่ในศาลาตั้งศพแบบนี้ อาจจะไม่เหมาะสม และสงสารครอบครัวด้วย


ซึ่งเมื่อทางโรงพยาบาลหาดใหญ่ทราบเรื่อง ก็รีบช่วยเหลือทันที แม้ว่าญาติคนไข้รายนี้จะยุติการรักษาแล้ว โดยจัดรถพยาบาลมารับลุงยงไปดูแลที่ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟูโรงพยาบาลบางกล่ำ จ.สงขลา ซึ่งเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลหาดใหญ่ จนกว่าจะเสียชีวิต


นายณรงค์พร หรือ ปลัดแป้น กล่าวว่า หากลุงยงเสียชีวิตลง ก็จะให้ตั้งบำเพ็ญกุศลศพภายในวันโคกสมานคุณ อ.หาดใหญ่ ได้เลย ซึ่งหากตั้งวันเดียว ก็จะไม่มีค่าใช้จ่าย หากตั้งศพ 2 วัน ต้องจ่าย 3,000 บาท ตั้งศพ 3 วัน จ่าย 7,000 บาท โดยตนจะช่วยเหลือเรื่องค่าใช้จ่ายให้เอง


ด้าน น.ส.พัชรา ลูกสาวลุงยง บอกว่า ถ้าพ่อเสียชีวิต ก็อาจจะตั้งศพวันเดียวแล้วเผาเลย และขอขอบคุณทุกฝ่ายที่ยื่นมือมาช่วยเหลือให้พ่อได้มีที่อยู่ก่อนที่จะเสียชีวิต เพราะพวกตนก็ไม่รู้ว่า จะพาพ่อไปอยู่ที่ไหนแล้ว ตอนนี้ทำได้เพียงดูแลพ่อจนลมหายใจสุดท้ายเท่านั้น

--------------------



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/gYtkrfqoSRI

คุณอาจสนใจ

Related News