WHO จับตาโควิดสายพันธุ์ "แลมบ์ดา" ระบาดกว่า 30 ประเทศ

ต่างประเทศ

WHO จับตาโควิดสายพันธุ์ "แลมบ์ดา" ระบาดกว่า 30 ประเทศ

โดย pattraporn_a

7 ก.ค. 2564

242 views

องค์การอนามัยโลก กำลังจับตาการแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา ซึ่งถูกจัดให้เป็นสายพันธุ์ที่ต้องเฝ้าระวัง หลังพบการแพร่ระบาดของสายพันธุ์นี้แล้วในกว่า 30 ประเทศทั่วโลก


เชื้อโควิด-19 สายพันธุ์แลมบ์ดา เป็นเชื้อกลายพันธุ์ที่หลายประเทศต้องเฝ้าระวัง ซึ่งเชื่อกันว่าสามารถระบาดได้ง่ายและรุนแรงกว่าเชื้อสายพันธุ์เดลต้า ที่พบครั้งแรกในประเทศอินเดีย


เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา (5 ก.ค.) รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย ได้ทวิตข้อความว่า ตอนนี้นักวิจัยเริ่มมีความวิตกกังวลต่อเชื้อสายพันธุ์แลมด้าแล้ว เนื่องจากในช่วง 4 สัปดาห์ที่ผ่านมา พบเชื้อตัวนี้แพร่ระบาดในประเทศต่างๆ อย่างน้อย 30 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแถบอเมริกาใต้


ด้าน องค์การอนามัยโลก ได้จัดให้เชื้อสายพันธุ์แลมบ์ด้า เป็นสายพันธุ์ที่ต้องให้ความสนใจ หลังพบการแพร่ระบาดทั่วอเมริกาใต้ แต่ก็ยังไม่ถือว่าเป็นสายพันธุ์ที่น่าวิตกกังวลเหมือนกับสายพันธุ์อัลฟ่าจากอังกฤษ และเบต้าจากแอฟริกาใต้, แกมม่า จากบราซิล, หรือเดลต้าจากอินเดีย


สำหรับสายพันธุ์แลมบ์ด้านั้น มีรายงานพบการระบาดครั้งแรก ในกรุงลิม่า ประเทศเปรู เมื่อเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว พบตัวอย่างเชื้อนี้ในเปรู สูงถึงเกือบ 82% เช่นเดียวกับชิลี ที่พบการแพร่เชื้อตัวนี้ มากถึง 31% ถึงแม้ว่าประเทศในแถบอเมริกาใต้ จะเผชิญกับการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด นายน์ทีนสายพันธุ์แกมม่า จากบราซิลเป็นส่วนใหญ่ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า เชื้อสายพันธุ์แลมบ์ด้านี้ กำลังมีผู้ติดเชื้อเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และอาจแซงหน้าเชื้อแกมม่าก็เป็นไปได้


ส่วนยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลก อยู่ที่กว่า 185.39 ล้านคน , เสียชีวิตกว่า 4.9 ล้านคน , รักษาหายเเล้วกว่า 169.7 ล้านคน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  WHO ,สายพันธุ์แลมบ์ดา ,โควิด19

คุณอาจสนใจ

Related News