ยันโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ไม่กระทบสนามบินสุวรรณภูมิ ยังบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ

สังคม

ยันโรงงานกิ่งแก้วระเบิด ไม่กระทบสนามบินสุวรรณภูมิ ยังบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ

โดย thichaphat_d

6 ก.ค. 2564

66 views

เมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) นายกิตติพงศ์ กิตติขจร รองผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เปิดเผยว่า เหตุระเบิดและไฟไหม้ โรงงานหมิงตี่ เคมีคอล ต.ราชาเทวะ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด ได้เฝ้าระวังและประเมินสถานการณ์ ซึ่งขณะนี้ กลุ่มควันจากการระเบิดยังไม่ส่งผลกระทบต่อการทัศนวิสัยการบิน โดยยังทำการบินขึ้น-ลงได้ตามปกติ ส่วนพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบคือส่วนสำนักงานโครงการในพื้นที่ซึ่งได้สั่งให้พนักงานทำงานที่บ้านแล้ว


ด้านนายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด กล่าวว่า ต้องเฝ้าระวังการระเบิดระรอง 2 ของถังเคมี 2 หมื่นลิตร เพราะอยู่ห่างจากกึ่งกลางทางวิ่งด้านตะวันตก ราว 2-3 กิโลเมตร หากมีการระเบิดอีก จะต้องเร่งประเมินความรุนแรง โดยเฉพาะผลกระทบบริเวณรันเวย์ ว่ามีการแตกร้าวหรือไม่ อีกครั้ง


ด้านนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับรายงานจากบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ ทอท. การระเบิดของถังเคมีขนาดบรรจุถัง ละ 10,000 ลิตร นั้นได้มีการระเบิดไปแล้วจำนวน 2 ถัง และเหลืออีก 3 ถัง ซึ่งก็มีโอกาสระเบิดได้มาก และจุดเกิดเหตุมีระยะห่างจากสนามบินสุวรรณภูมิไปทางทิศตะวันออก โดยประมาณ 3 กม. อย่างไรก็ตามทาง ทอท. ยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบต่อการให้บริการขึ้น ลงของเครื่องบินที่มาใช้บริการที่สนามบินสุวรรณภูมิ


อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้ ทอท. ติดตามสถานการณ์ และรายงานมายังกระทรวงคมนาคมทุก ชั่วโมงโดยระยะที่ให้อพยพคือ 3 กม. ซึ่งวัดระยะได้มาถึงหอบังคับการบินครับ ซึ่งตอนนี้ลมพัดไปอีกทางหนึ่งเครื่องบินจึงลงได้ ไม่เป็นอุปสรรค เนื่องจากฤดูนี้เป็นลมมรสุมพัดมาจากอันดามันจากทางทิศตะวันตกเฉียงขึ้นไปทางเหนือ ซึ่งจุดเกิดเหตุแม้จะอยู่ทิศตะวันตก แต่ค่อนไปทางเหนือลมจึงพัดควันหนีไปทางทิศเหนือ และสถานที่เกิดเหตุอยู่ทางฝั่งตะวันออกของสนามบินสุวรรณภูมิ ดังนั้นโอกาสที่ลมจะย้อนกลับมามีน้อยมาก และหากเป็นเช่นนั้นจริง ทอท.ก็จำเป็นต้องใช้แผนเผชิญเหตุ divert เครื่องจากสนามบินสุวรรณภูมิมาลงที่สนามบินดอนเมืองได้


นายศักดิ์สยาม กล่าวต่อว่า นอกจากนั้นได้สั่งการให้ ทอท. ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และรายงานมายังกระทรวงคมนาคมทุก ชั่วโมง เพื่อประเมินสถานการณ์ อย่างไรก็ตามในปัจจุบันมีเครื่องบินที่ทำการบินขึ้นลงที่สนามบินสุวรรรภูมิ ทั้งเครื่องบินเชิงพาณิชย์ และ คาร์โก้ ทำการบินเฉลี่ยต่อวันที่ 94 เที่ยวบิน



รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/2ebiQajBfQo

คุณอาจสนใจ

Related News