เลือกตั้งและการเมือง

'เศรษฐา' ย่องตรวจ 'สุวรรณภูมิ' ไม่แจ้งล่วงหน้า ปลื้มการจัดการดีขึ้น รับมือผู้โดยสารช่วงสงกรานต์

โดย nattachat_c

10 เม.ย. 2567

137 views

นายกฯย่องตรวจสนามบินสุวรรณภูมิแบบไม่แจ้งล่วงหน้า เป็นครั้งที่3 ดูระบบการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ชมระบบการบริการภาพรวมดีขึ้นมาก ลั่น! ผู้โดยสารต้องใช้เวลาเช็คอินจนผ่าน ตม .ไม่เกิน 45 นาที ด้านผู้การ ตม.2 ยืนยัน จากนี้จะไม่มีระบบล่มอีก


วานนี้ (9 เม.ย. 67) เวลา 21.20 น.นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปสนามบินสุวรรณภูมิแบบไม่แจ้งล่วงหน้า เพื่อตรวจระบบการให้บริการประชาชน และนักท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งนายกรัฐมนตรีเคยมาตรวจในลักษณะนี้มาแล้วถึง 2 ครั้ง เมื่อช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา โดยครั้งนี้ เป็นครั้งที่ 3


เมื่อมาถึง นายกรัฐมนตรีได้ตรวจระบบเช็คอิน ซึ่งพบว่า ระบบบริหารจัดการยังสามารถทำได้ดี ผู้โดยสารไม่ต้องรอนาน เนื่องจากทางการท่าอากาศยานเปิดให้เช็คอินเร็วขึ้น จากเดิม 3 ชั่วโมง เป็น 4 ชั่วโมง


จากนั้นนาย กิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ  และ พลตำรวจตรีเชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมืองสอง ได้มาต้อนรับนายกฯ และนำตรวจตามจุดต่าง ๆ


นายกรัฐมนตรีได้ไปตรวจระบบของตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ซึ่งได้มีการยกเว้นการสแกนใบหน้า และลายนิ้วมือ สำหรับคนไทย เนื่องจากมีชื่ออยู่ในระบบอยู่แล้ว และไม่เป็นปัญหาต่อระบบความมั่นคง ทำให้ผู้โดยสารขาออกสามารถลดระยะเวลาในขั้นตอนนี้ ได้ถึง 15 นาที


ส่วนระบบของ ตม. ที่ก่อนหน้านี้ เคยล่มหลายครั้ง ด้าน พลตำรวจตรีเชิงรณ ริมผดี ผู้บังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2 ยืนยันว่า จากนี้ ระบบจะไม่ล่มอีกโดยได้มีการปรับปรุงแก้ไข และมีการเชื่อมต่อระบบกับทางการท่าอากาศยานแล้ว ทำให้ระบบทำงานได้ดีขึ้น และเร็วขึ้น


ซึ่งในระยะยาว นายกรัฐมนตรีได้สั่งให้ยกเครื่องระบบตรวจคนเข้าเมืองทั้งหมด ให้ทำงานร่วมกันระหว่างตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และการท่าอากาศยาน เป็นระบบเดียว คือ Thailand Immigration System (TIS) ซึ่งขณะนี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) อยู่ระหว่างดำเนินการอนุมัติ ส่วนขาเข้าตั้งแต่ลงเครื่องมาถึงจุดตรวจคนเข้าเมือง พยายามจะให้ใช้เวลาไม่เกิน 45 นาที


อย่างไรก็ตาม ในช่วงพีคของผู้โดยสารขาออก จะเป็นเวลาตั้งแต่ 22:00 น. เป็นต้นไป ซึ่งพบว่า ผู้โดยสารขาออกมีการเข้าแถวรอเช็คอินจำนวนมาก โดย นายกิตติพงศ์ กิตติขจร ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระบุว่า ปัญหาหนึ่งเกิดมาจาก สายการบินบางสายการบิน ยังไม่พร้อมให้ผู้เครื่องเช็คอินด้วยตัวเอง ทำให้ผู้โดยสารต้องยืนรอต่อแถวหน้าเคาน์เตอร์


ซึ่งนายกรัฐมนตรีจะสั่งการให้สำนักงานการบินพลเรือน และการท่าอากาศยาน ขอความร่วมมือสายการบิน ให้เปิดใช้ระบบเช็คอินด้วยตนเอง ร่วมกับระบบเช็คอินหน้าเคาน์เตอร์ เนื่องจากปัจจุบัน มีสายการบินที่ใช้ระบบออโต้เพียง 28 สายการบิน จากทั้งหมด 117 สายการบิน


นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรียังได้ไปตรวจดูห้องพักของเจ้าหน้าที่ ที่ก่อนหน้านี้ เคยมาตรวจดู และสั่งให้มีการเพิ่มพื้นที่ห้องพักของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ให้มีความสะดวกสบาย ซึ่งพบว่า ขณะนี้ การเพิ่มห้องพักให้กับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานมีความคืบหน้าไปมาก


จากนั้น นายกรัฐมนตรีได้มาดูเรื่องระบบการจราจรของผู้โดยสารที่เดินทางมายังสนามบินสุวรรณภูมิ พบว่า การจราจรค่อนข้างหนาแน่น แต่ทางการท่าอากาศยานก็ได้มีการบริหารจัดการ โดยเพิ่มเจ้าหน้าที่ และเพิ่มช่องทางอำนวยความสะดวกให้ผู้โดยสาร เพื่อให้ระบายรถได้ดีขึ้น


โดย นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า หลังจากเดินตรวจสอบระบบทั้งหมด พบว่า การบริหารจัดการโดยภาพรวมดีขึ้นมาก ใช้ระบบ Manual เยอะขึ้น มีเจ้าหน้าที่มาคอยให้บริการเยอะขึ้น และเชื่อว่า ภายในเดือนกรกฎาคมนี้ ระบบทั้งหมดจะดีขึ้น

-------------

คุณอาจสนใจ

Related News