ขอนแก่นเจอ "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก" เด็กติดเชื้อ 34 คน ครูอีก 8 คน เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

สังคม

ขอนแก่นเจอ "คลัสเตอร์ศูนย์เด็กเล็ก" เด็กติดเชื้อ 34 คน ครูอีก 8 คน เร่งคัดกรองกลุ่มเสี่ยง

โดย pattraporn_a

1 ก.ค. 2564

33 views

วันนี้ (1 ก.ค.) พบเด็กเล็กในศูนย์เด็กเล็ก ที่อำเภอสีชมพู จังหวัดขอนแก่น ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 34 คน ครูอีก 8 คน


นายแพทย์สมชายโชติ ปิยวัชรเวลา นายแพทย์ สสจ.ขอนแก่น เปิดเผยว่า มีเด็กในศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 34 คน เป็นครูในศูนย์เด็กอีก 8 คน รวม 42 คน ส่วนอีก 5 คน รอผลตรวจซ้ำ โดยคลัสเตอร์ครั้งนี้เกิดจากเด็ก 2 ขวบ ที่อยู่ในครอบครัวผู้ป่วยยืนยันในพื้นที่ซึ่งเป็นยาย ที่มีการสัมผัสแม่ของเด็ก ซึ่งเดินทางมาจากจังหวัดชลบุรี แล้วเข้ามาอยู่กับครอบครัวใน อ.สีชมพูประมาณ 1 สัปดาห์ หลังจากนั้นได้กลับไปทำงาน


ต่อมายายของเด็ก มีอาการไข้ ไอ มีเสมหะ แพทย์เข้าตรวจพบติดเชื้อโควิด-19 จากนั้นได้ส่งไปโรงพยาบาล จึงได้ตรวจครอบครัวของยาย จาก 3 คน พบ 2 คน ติดเชื้อคือตาและหลาน 2 ขวบ โดยเด็ก 2 ขวบ ได้ไปอยู่ในศูนย์พัฒนาเด็กเล็กศรีสุข ต.สีชมพู อ.สีชมพู ทำให้แพทย์ต้องเข้าสอบสวนโรคภายในศูนย์เด็กเล็ก พบมีผู้สัมผัสเกี่ยวข้อง 117 คน โดยอาการของเด็ก 2 ขวบ พบว่ามีอาการปอดบวม จึงได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์แล้ว


เบื้องต้นจึงได้ประสานรับเด็กและครูไปที่โรงพยาบาลศรีนครินทร์และโรงพยาบาลขอนแก่น ซึ่งจะดูแลอย่างน้อย 14 วัน ทีมสอบสวนโรคพบว่า เชื้อไวรัสโควิด-19 ใน อ.สีชมพู เป็นสายพันธุ์ ที่ไม่เคยตรวจพบมาก่อน


นอกจากนี้ ทีมสอบสวนโรค ลงพื้นที่เพื่อคัดกรองอีก 300 คน เพราะเด็กจากศูนย์เด็กเล็กกระจายอยู่ทุกหมู่บ้านในตำบล ขณะที่ทาง สสจ. รายงานวันนี้ มีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 50 คน รวมสะสมอยู่ที่ 765 คน อยู่ระหว่างรักษา 197 คน

คุณอาจสนใจ

Related News