เผยสถิติ 'สายพันธุ์เดลตา' ระบาดเพิ่มในไทย มากสุดใน กทม. ขณะที่ 'เบตา' ยังพบเฉพาะภาคใต้

สังคม

เผยสถิติ 'สายพันธุ์เดลตา' ระบาดเพิ่มในไทย มากสุดใน กทม. ขณะที่ 'เบตา' ยังพบเฉพาะภาคใต้

โดย thichaphat_d

23 มิ.ย. 2564

478 views

นายแพทย์ ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุถึงความคืบหน้าการระบาดของสายพันธุ์เดลตา เบตา มีการเฝ้าระวังทุกสัปดาห์กว่า 300 ตัวอย่าง หลักๆจะมีการเก็บตัวอย่างมาจากพื้นที่กรุงเทพฯ และพื้นที่ที่สนใจ


จํานวนผู้ติดเชื้อที่พบจากการจำแนกตามสายพันธุ์สำคัญ ในรอบวันที่ 14 -20 มิ.ย ที่ผ่านมา / สายพันธุ์อัลฟา พบเพิ่ม รวม1,113 ราย โดยกรุงเทพมหานคร พบมากที่สุดถึง 387 ราย ทำให้ยอดสะสมสุ่มตรวจตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน พบ 5,641 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 88.93


สำหรับสายพันธุ์เดลตา พบเพิ่ม 170 ราย มากสุด ในกรุงเทพฯพบเพิ่ม 89 ราย รองลงมาคือเขตสุขภาพที่ 4 - 65 ราย / เขตสุขภาพที่ 8 - 10 ราย มีความเชื่อมโยงกับกรุงเทพฯโดยเฉพาะในแคมป์คนงานก่อสร้าง / เขตสุขภาพที่9 - 3 ราย / เขตสุขภาพที่1 - 2ราย / และเขตสุขภาพที่ 5 -1ราย


ทำให้ยอดสะสมสุ่มตรวจตั้งแต่การระบาดระลอกเดือนเมษายน จนถึงปัจจุบัน พบสายพันธุ์เดลตา 664 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ 10.4 7 ส่วนสายพันธุ์เบตา พบเพิ่ม 7 ราย ในพื้นที่ภาคใต้แบ่งเป็น 2 ราย ที่จังหวัดภูเก็ต เป็นนักเรียนที่กลับมาจากโรงเรียนมารกัสจังหวัดยะลา ที่ในเคสโรงเรียนนี้พบผู้ติดเชื้อโควิดกว่าครึ่ง ซึ่งทั้ง 2 รายเข้าสู่กระบวนการรักษาที่สถานพยาบาลเรียบร้อยแล้ว


จังหวัดปัตตานี 4 ราย / จังหวัดยะลา 1 ราย รวม ยอดสะสม 38 ราย หรือคิดเป็นร้อยละ0.60 ทั้งหมดเข้าสู่กระบวนการรักษาเป็นที่เรียบร้อย ที่พบเพิ่มส่วนใหญ่มาจากชุมชนและโรงเรียนสอนศาสนา จ.ยะลา แต่จะมีความเชื่อมโยงจาก จ.นราธิวาสหรือไม่ ตอนนี้ยังบอกไม่ได้ ต้องไปถอดรหัสพันธุ์กรรมทั้งตัว เพื่อหาความเชื่อมโยงที่แน่ชัดต่อไป


กรณีนักเรียนจากโรงเรียนสอนศาสนา จ.ยะลา ที่หยุดและได้มีการกลับภูมิลำเนานั้น เบื้องต้นได้ให้พื้นที่แจ้งข้อมูลไปที่จังหวัดนั้นๆ เพื่อให้ติดตามเฝ้าระวัง โดยพบว่า ตอนนี้ สามารถติดตามได้หลายรายแล้ว


สรุปได้ว่า สายพันธุ์เดลตา เริ่มมีสัดส่วนมากขึ้น ร้อยละ 10.5 ส่วน สายพันธุ์เบตา เพิ่มจำนวนขึ้นด้วยเช่นเดียวกัน เนื่องจากพบนอกจังหวัดนราธิวาสแล้ว แต่ยังอยู่ในพื้นที่เฉพาะภาคใต้


ทั้งนี้ สายพันธุ์เบตา แพร่กระจายได้ช้ากว่าเดลตา และอัลฟา หากพื้นที่คุมโรคได้เร็ว หยุดการแพร่ระบาดได้ สถานการณ์ก็จะคลี่คลายไม่แพร่กระจายไปที่อื่น


ส่วนการเปิดประเทศ 120 วันอีก 4 เดือน อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ระบุว่า หมายความว่า การฉีดวัคซีนต่อจากนี้จะต้องครอบคลุมประชาชนจำนวนมาก หรือกว่าครึ่งของประชาชนคนไทย โดยเฉพาะพื้นที่เป้าหมายหรือพื้นที่ sand box ที่ตอนนี้ได้มีการจัดสรรวัคซีนไปแล้ว รวมถึงมาตรการลดการระบาดของสายพันธุ์ที่น่ากังวล ลดจำนวนผู้ติดเชื้อในแต่ละพื้นที่ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะเปิดประเทศในอีก 120 วัน


รับชมผ่านยูทูบได้ที่ : https://youtu.be/nB_rNCBPNyw

คุณอาจสนใจ

Related News